4 triệu chứng sớm rõ ràng nhất của ung thư trực tràng: Đừng để phát hiện bệnh khi đã muộn

Bệnh ung thư trực tràng có thời gian phát triển khá dài, nếu bỏ qua các triệu chứng bệnh sẽ khiến chúng phát triển và đe dọa tính mạng của bạn.

Bệnh ung thư trực tràng có thời gian phát triển khá dài, nếu bỏ qua các triệu chứng bệnh sẽ khiến chúng phát triển và đe dọa tính mạng của bạn. Đây là 4 dấu hiệu bạn cần phải khám.

Các bệnh nhân ung thư trực tràng  hiện nay đã có xu hướng trẻ hóa, lỗi chính nằm ở việc chúng ta đã không chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày một cách lành mạnh và khoa học.

Các chuyên gia ung thư trên kênh Sức khỏe (TQ) cho rằng, việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư là chìa khóa quan trọng nhất để "cứu" bệnh nhân. Vì việc phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống, giảm chi phí điều trị và nhiều lợi ích khác.

Bệnh ung thư trực tràng nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung đa số đều phát triển trong lặng lẽ, vì thế nếu bạn để đến lúc cảm thấy đau thì thường đã ở giai đoạn cuối.

Các chuyên gia đã tổng kết có 4 dấu hiệu sớm nhất của bệnh ung thư trực tràng, hãy xem phân tích dưới đây và ghi nhớ nó để chắc chắn rằng bạn đã biết cách phòng ngừa ung thư hiệu quả hơn.

Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người có thói quen ăn uống sai cách nên không may mắc bệnh ung thư trực tràng. Trên thực tế, dù tương đối khó nhận biết một cách dễ dàng, nhưng nếu quan sát kỹ, bạn vẫn có thể tự phát hiện các dấu hiệu ung thư trực tràng.

Ví dụ như đi ngoài ra máu, chỉ là vì nhiều người không quan trọng việc này, nhìn thấy phân có máu cũng không nhanh chóng đi khám để điều trị. Đến khi bệnh đã tiến triển thành ung thư mới tiếc nuối.

Sau đây là 4 triệu chứng bạn tuyệt đối không nên bỏ qua

1. Đi ngoài có máu trong phân

Máu trong phân là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư trực tràng, tuy nhiên có một sự trùng hợp là nhiều người sẽ nhầm lẫn triệu chứng này với các dấu hiệu của bệnh trĩ, và cuối cùng tự để bệnh phát triển quá lâu dẫn đến kết quả càng ngày càng tồi tệ hơn.

Bạn cần chú ý rằng, hiện tượng chảy máu khi đại tiện của bệnh ung thư trực tràng thường có màu đỏ hoặc đỏ sẫm hơn bình thường. Máu thường có chất nhầy trộn lẫn vào phân.

Thậm chí có một số người còn có hiện tượng máu vón cục trộn lẫn vào phân, tức là máu đông cục to thay vì loang lổ dính nhầy.

Đây là hiện tượng bệnh đã phát triển ở giai đoạn sau khi tăng sinh khối u, chúng gây trở ngại cho quá trình lưu thông máu, các mô bị hoại tử sinh ra máu cục và chất nhầy.

2. Thay đổi thói quen đi đại tiện

Sau khi khối u ung thư ở đại tràng phát triển lớn dần lên, chúng sẽ sinh ra các tiết dịch (chất thải) từ đó liên tục kích thích lên đường ruột. Phản ứng này trong cơ thể sẽ gây ra cảm giác buồn đi đại tiện nhiều hơn, tỉ lệ thường xuyên hơn.

Hơn nữa, nếu bệnh càng ngày càng nặng lên, hiện tượng kích thích đường ruột càng tăng, cảm giác muốn đi đại tiện sẽ càng nhiều lên, bệnh nghiêm trọng thì số lần đi ngoài của bạn sẽ nhiều, từ đó có thể làm thay đổi thói quen đi ngoài hàng ngày của bạn.

3. Xuất hiện triệu chứng hẹp đường ruột và tắc nghẽn gây táo bón

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng sẽ xuất hiện hiện tượng hẹp đường ruột và các hiện tượng tắc nghẽn xảy ra thường xuyên hơn. Dấu hiệu rõ ràng nhất là bệnh nhân sẽ đi ngoài khó khăn, giống như bệnh táo bón.

Sau đó sẽ gây ra hiện tượng khó chịu ở vùng bụng, đầy bụng hoặc/và đau bụng. Một thời gian sau, phân tích tụ ở trực tràng và đường ruột càng ngày càng nhiều lên, chúng sẽ tắc đầy ở phần ruột già hoặc ở vùng bụng dưới bên trái, lúc này bạn có thể sờ tay vào vùng bụng dưới trái có cảm giác thấy từng đoạn phân tích tụ kéo dài.

4. Đau hậu môn và không kiểm soát được sự co thắt hậu môn

Nếu ung thư trực tràng đã phát triển lớn hơn, khối u sẽ bắt đầu xuất hiện với kích thước lớn dần lên, làm cho hậu môn "căng thẳng" hơn vì phải giữ sự co thắt thường xuyên. Khi đó, cơ vòng hậu môn sẽ bị quá tải và yếu đi, dẫn đến mất sự kiểm soát.

Đến giai đoạn này, người bệnh sẽ đi ngoài ra máu trong phân nhiều hơn, và bệnh cũng đã triến triển ở mức nghiêm trọng hơn.

Sau khi đã phân tích rõ 4 dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư trực tràng, bạn hãy ghi nhớ rõ điều này, cần thường xuyên quan sát sự thay đổi của cơ thể, nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào tương tự thì ngay lập tức phải đi khám để được tư vấn điều trị.

Sự chần chừ và chậm trễ trong việc đi khám cũng là một trong những nguyên nhân khiến ung thư cướp đi sinh mệnh của nhiều người. Bạn hãy chắc chắn rằng mình đã biết và ghi nhớ nguyên tắc này để sức khỏe được an toàn hơn.

Theo Trí Thức Trẻ


ung thư trực tràng

ung thư đại trực tràng

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.