5 biểu hiện bất thường trên da cảnh báo suy thận

Những dấu hiệu bất thường trên da khiến nhiều người hiểu lầm là bệnh ngoài da nhưng thực chất lại là dấu hiệu của bệnh suy thận.

Tại sao ngứa da lại là biểu hiện của bệnh suy thận?

Zhou Fude, Giám đốc y khoa của Khoa Thận, Bệnh viện thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết, thận là cơ quan giải độc quan trọng trong cơ thể chúng ta, nó có nhiệm vụ chuyển hóa một số chất thải và chất có hại do cơ thể sản sinh ra sau khi hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết, được đào thải ra ngoài qua quá trình chuyển hóa ở thận. Một khi chức năng thận có vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều chất thải trong cơ thể, cơ thể sinh ra hàng loạt biểu hiện bất thường, một trong số đó là ngứa ngoài da.

5 biểu hiện bất thường trên da cảnh báo suy thận-1

Về mặt lâm sàng, cơ chế mà suy thận có thể gây ngứa da chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn rằng, nó có liên quan đến 4 nguyên nhân sau: bệnh nhân suy thận sẽ gặp vấn đề về mất dễ bị khô da, khô da do cơ địa, khi thận có vấn đề tình trạng khô càng trở nên trầm trọng gây ngứa ngáy khó chịu…

Chức năng thận không bình thường sẽ dẫn đến tích tụ một lượng lớn histamine trong cơ thể, lượng histamine dư thừa này sẽ đi đến khắp các bộ phận trong cơ thể theo máu, cũng sẽ gây ra triệu chứng ngứa da. Suy thận sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho. Sự gia tăng bất thường của hai chỉ số cũng có thể gây ra triệu chứng ngứa, ngoài ra một số bệnh nhân suy thận sẽ kèm theo cường giáp, cường giáp cũng gây ra triệu chứng ngứa rõ rệt.

5 triệu chứng bất thường trên da

5 biểu hiện bất thường trên da cảnh báo suy thận-2

- Ngứa da: Ngứa da là một triệu chứng phổ biến của bệnh thận, điều này đã được mô tả chi tiết ở trên.

- Da xỉn màu và sạm đen: Chức năng thận hoạt động không bình thường sẽ dẫn đến việc cơ thể tích tụ một lượng lớn chất thải, sau khi các chất này theo máu đi đến toàn bộ cơ thể sẽ khiến cho màu da trở nên đen sạm.

- Các nốt xuất huyết đối xứng trên da: Độc tố tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn đến chức năng mạch máu hoạt động không bình thường, một số bệnh nhân sẽ xuất hiện các nốt xuất huyết nhỏ bất thường ở các bộ phận tương ứng của tay chân.

- Kết tinh trên bề mặt da: Bệnh nhân suy thận nếu không lọc máu kịp thời có thể khiến nồng độ urê trong mồ hôi tăng cao bất thường, sau khi mồ hôi bay hơi sẽ đọng lại các tinh thể trên bề mặt da.

Thường xuyên ngứa da cần đề phòng thêm những bệnh khác

Tình trạng ngứa da của một số người có thể do các yếu tố như dị ứng thức ăn, da khô do tuổi tác, môi trường quá hanh khô. Một số người có triệu chứng ngứa ngáy khó thuyên giảm, cần cảnh giác có thể do các bệnh khác như:

5 biểu hiện bất thường trên da cảnh báo suy thận-3

Bệnh gan: Chức năng gan suy giảm sẽ khiến cho quá trình bài tiết mật của người bệnh bị tắc nghẽn, sau khi một lượng lớn mật tích tụ trong cơ thể sẽ kết hợp với bilirubin và chảy vào máu, sau đó sẽ dẫn đến hiện tượng da bị vàng bất thường. Đồng thời, muối mật lắng đọng trên bề mặt da cũng sẽ kích thích các dây thần kinh cảm giác trên da người bệnh gây ra hiện tượng ngứa ngáy rõ rệt.

Bệnh tiểu đường: Đường huyết tăng cao bất thường trong thời gian dài sẽ dẫn đến việc các dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm trong cơ thể bị phá hủy, sự bài tiết của tuyến mồ hôi trên da theo đó cũng bị giảm đi, từ đó xuất hiện hiện tượng ngứa da. Cùng với việc bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường dễ bị suy giảm sức đề kháng, đặc biệt vi khuẩn dễ sinh sôi trên bề mặt da, gây ngứa da.

Tăng tiết niệu: Ở những bệnh nhân bị thận hư, suy thận, nitơ urê không thể đào thải ra ngoài một cách bình thường, nếu đọng lại trên da sẽ khiến cơ thể bị ngứa, hiện tượng ngứa này thường xuất hiện nhiều hơn ở lòng bàn tay, trán, cổ.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/5-bieu-hien-bat-thuong-tren-da-canh-bao-suy-than-a568160.html

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.