5 dấu hiệu cho thấy ung thư tuyến giáp đang 'lớn dần' trong cơ thể

Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những loại ung thư dễ chữa trị thành công nhất. Dưới đây là những dấu hiệu bạn không nên bỏ qua.

Theo một bài viết trên Trí Thức Trẻ, ung thư tuyến giáp xảy ra ở các tế bào trong tuyến giáp, một tuyến có hình cánh bướm nằm ở cổ. Tuyến giáp có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất, nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt và trọng lượng cơ thể.

Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Các bác sĩ nghĩ rằng nguyên nhân là bởi vì kỹ thuật mới cho phép chuyên viên y tế tìm ra những tế bào ung thư khi mới khởi phát, tình trạng vốn không thể tìm thấy trước đó.

Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ chữa trị thành công nhất.

5 dấu hiệu cho thấy ung thư tuyến giáp đang lớn dần trong cơ thể-1

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp

Hiện nay giới khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp gây ra bởi những thay đổi trong các tế bào trong tuyến giáp (đột biến). Các đột biến cho phép các tế bào phát triển và nhân lên nhanh chóng. Các tế bào này cũng mất khả năng chết, không giống như các tế bào bình thường.

Các tế bào tuyến giáp bất thường tích lũy tạo thành một khối u. Các tế bào bất thường có thể xâm nhập các mô lân cận và có thể lây lan khắp cơ thể.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp

- Giới tính: Ung thư tuyến giáp thường gặp ở nữ giới hơn nam giới

- Tiếp xúc với chất phóng xạ có nồng độ cao: Bao gồm việc điều trị bức xạ ở đầu, cổ và bụi phóng xạ từ các nguồn như nhà máy điện hạt nhân hoặc thử nghiệm vũ khí

- Một số hội chứng gen di truyền: Có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp bao gồm ung thư tuyến giáp tủy trong gia đình, tân sinh đa tuyến nội tiết và hội chứng ung thư đại tràng di truyền.

5 dấu hiệu cho thấy ung thư tuyến giáp đang lớn dần trong cơ thể-2

Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Thông thường, ung thư tuyến giáp khi mới khởi phát sẽ không có dấu hiệu và triệu chứng nào. Và khi bệnh phát triển, nó có thể gây ra các triệu chứng như:

- Xuất hiện khối u ở cổ

- Thay đổi giọng nói, điển hình là khàn tiếng

- Khó nuốt

- Đau ở cổ và cổ họng

- Sưng tuyến bạch huyết

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu bạn thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào vừa được đề cập ở trên, hãy đi khám bác sĩ. Mỗi người có cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau, vì vậy bạn nên thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất.

Cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Các bác sĩ không chắc chắn về nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp mắc ung thư tuyến giáp, vì vậy không có cách nào để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp ở những người có nguy cơ mắc bệnh trung bình.

Còn với những người có nguy cơ mắc bệnh cao như những người hay tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh, tiền sử mắc bệnh bướu cổ viêm tuyến giáp, họ nên đi khám để được bác sỹ tư vấn.

Không chỉ ung thư tuyến giáp, mọi người nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng cũng như lối sốnglành mạnh và tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa các loại bệnh ung thư khác.

Tiên lượng bệnh ung thư tuyến giáp

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, cứ 10 người thì có khoảng 9 người sống 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Nhiều người trong số này được chữa khỏi và sẽ có tuổi thọ bình thường.

Tuy nhiên, tiên lượng khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp và bệnh nhân được chẩn đoán sớm như thế nào.

Cứ 4 người được điều trị ung thư tuyến giáp thì có tới 1 người sau đó được chẩn đoán mắc ung thư ở một bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi hoặc xương, nhưng nếu điều này xảy ra, ung thư thường có thể được điều trị lại.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/5-dau-hieu-cho-thay-ung-thu-tuyen-giap-dang-lon-dan-trong-co-the-161211003133604984.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.