5 dấu hiệu sớm của bệnh ung thư tinh hoàn thường bị nam giới bỏ qua, chuyên gia khuyến cáo thời điểm tốt nhất để tự kiểm tra

Ung thư tinh hoàn là bệnh nguy hiểm, thường xảy ra ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi. Đặc biệt, bệnh này tiến triển thầm lặng nên đa số trường hợp chỉ phát hiện khi đã di căn.

Xét về tỷ lệ mắc bệnh, ung thư tinh hoàn là bệnh ung thư khá hiếm gặp nhưng tỷ lệ tử vong cũng không hề thấp. Cũng chính vì vậy mà đa số nam giới không hiểu rõ và chưa có tâm lý phòng chống, thường xuyên kiểm tra y tế để phát hiện và điều trị sớm.

Đáng lo là đến thời điểm hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh ung thư tinh hoàn, trong khi căn bệnh này ngày càng trẻ hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết, chúng ta có thể tự kiểm tra, nhận biết bệnh sớm qua 5 dấu hiệu sau:

1. Có cục rắn ở bìu

Khi chạm tay vào tinh hoàn, có thể cảm nhận được sự xuất hiện bất thường của 1 khối u, cục rắn, làm tinh hoàn có cảm giác nặng nề hơn.

Thông thường, khối u sẽ bắt đầu ở 1 bên bìu thay vì cả 2 bên cùng lúc. Vì vậy, kích thước bên có khối u sẽ lớn bất thường so với bên còn lại, người căng tức thì sờ vào có cảm giác đau.

5 dấu hiệu sớm của bệnh ung thư tinh hoàn thường bị nam giới bỏ qua, chuyên gia khuyến cáo thời điểm tốt nhất để tự kiểm tra-1

2. Đau vùng quanh bìu và bụng dưới

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư tinh hoàn, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhẹ, âm ỉ ở vùng quanh bìu. Khi khối u tăng kích thước, lan rộng hoặc chèn ép vào dây thần kinh liên quan, bệnh nhân sẽ bị đau lan rộng hơn đến vùng háng hoặc bụng dưới.

Ngoài ra, 1 số bệnh nhân còn có dấu hiệu nổi hạch ở vùng bẹn dù không có cảm giác đau nhức hay khó chịu.

3. Cảm giác nặng nề ở bìu đi kèm đau rát khi tiểu

Ngoài việc có thể cảm nhận được sự xuất hiện bất thường của khối u khi chạm tay vào tinh hoàn, người mắc bệnh sẽ luôn có cảm giác tinh hoàn nặng nề, căng tức hơn.

Triệu chứng này thường đi kèm với các bất thường khi đi tiểu như tiểu ít hoặc nhiều hơn bình thường, đau buốt dương vật và tinh hoàn khi tiểu.

5 dấu hiệu sớm của bệnh ung thư tinh hoàn thường bị nam giới bỏ qua, chuyên gia khuyến cáo thời điểm tốt nhất để tự kiểm tra-2

4. Nhiễm trùng

Bệnh nhân ung thư tinh hoàn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, đặc biệt là nhiễm trùng mào tinh hoàn. Khi đó sẽ xảy ra tình trạng tích tụ dịch trong bìu, sưng đau khó chịu.

5. Các triệu chứng toàn thân

Nếu như ở giai đoạn đầu, các triệu chứng chỉ xuất hiện ở tinh hoàn và khu vực xung quanh, thì khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng sẽ gây ra cảm giác khó chịu ở nhiều nơi trên cơ thể. Các triệu chứng toàn thân phổ biến bao gồm:

- Khó thở, đau ngực, ho có đờm, ho ra máu.

- Đau lưng dưới.

- Ngực mềm hoặc phát triển bất thường do khối u ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến sự tổng hợp hormone sinh dục nam, làm tăng trưởng mô ngực.

- Sưng 1 hoặc cả 2 bên chân do cục máu đông trong tĩnh mạch lớn.

Hiện chưa có cách nào để ngăn ngừa ung thư tinh hoàn, vì vậy chuyên gia khuyến cáo nam giới nên thường xuyên tự kiểm tra và khám nam khoa định kỳ để chẩn đoán sớm. Đối với tự kiểm tra tại nhà, thời điểm tốt là buổi tối, sau khi tắm nước ấm hoặc tắm dưới vòi hoa sen.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo các biện pháp bảo hộ khi chơi các môn thể thao nguy hiểm, duy trì lối sống và sinh hoạt tình dục lành mạnh, ăn uống khoa học để giảm nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, khi phát hiện các triệu chứng bất thường, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa, đừng xem nhẹ hoặc vì xấu hổ mà bỏ qua thời điểm điều trị tốt nhất.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-dau-hieu-som-cua-benh-ung-thu-tinh-hoan-thuong-bi-nam-gioi-bo-qua-chuyen-gia-khuyen-cao-thoi-diem-tot-nhat-de-tu-kiem-tra-162212810001912139.htm

bệnh ung thư

ung thư tinh hoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.