5 điều “cấm kỵ” khi cho con uống sữa, mẹ nào cũng cần biết

Cho con uống sữa là một khâu cực kỳ quan trọng với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Chình vì vậy, bất kỳ bà mẹ nào cũng cần nhớ những điều “cấm kỵ” sau đây để tránh gây hại cho bé.

Cho con uống sữa là một khâu cực kỳ quan trọng với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Chình vì vậy, bất kỳ bà mẹ nào cũng cần nhớ những điều “cấm kỵ” sau đây để tránh gây hại cho bé.

Kết hợp cho con uống sữa và ăn cháo

Sau khi cho con ăn cháo, không ít bà mẹ thường có thói quen cho bé uống thêm sữa vì nghĩ rằng việc này sẽ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Song, điều này không hề đúng.

Nguyên nhân là do trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong cháo chủ yếu là chất bột với chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A, khi kết hợp 2 thực phẩm này thì vitamin A sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn. Nếu cho bé ăn nhiều loại thực phẩm kết hợp này, con bạn sẽ bị thiếu vitamin A trầm trọng, lâu dần không đủ chất bé sẽ bị còi xương chậm phát triển. Với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, thiếu vitamin A rất dễ gây suy nhược cơ thể, trí não chậm phát triển.

cam-ky-khi-cho-con-uong-sua-blogtamsuvn (1)

Kết hợp sữa và tinh bột sẽ khiến vitamin A trong sữa bị triệt tiêu hoàn toàn.

Cho con uống sữa khi đói

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng uống sữa là cách để “cứu đói” cho bé mà không hề biết rằng việc đưa một lượng sữa lớn vào dạ dày sẽ làm dạ dày co bóp mạnh. Dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài. Chưa kể đến, cơ thể bé lúc này sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, cản trở các hoạt động vui chơi có lợi cho tiêu hóa.

Các mẹ nên lưu ý thời điểm thích hợp nhất để cho con uống sữa là vào khoảng 3-4 giờ chiều như một bữa ăn phụ cho con trong ngày do lúc này bé chưa quá đói.

Cho thêm đường vào sữa nóng

Đây là thói quen sai lầm mà nhiều mẹ mắc phải. Sữa quá ngọt sẽ gây nên các tình trạng như sâu răng, xơ cứng động mạch và không tốt cho sức khỏe của bé. Điều này còn đặc biệt nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, chất lysine có trong sữa sẽ phản ứng với đường khi đun nóng, tạo thành chất không có lợi cho cơ thể của bé. Do đó, bạn nên cho đường vào sữa ấm hoặc đã được để nguội là tốt nhất, nhiệt độ lý tưởng dao động từ 30-700C.

cam-ky-khi-cho-con-uong-sua-blogtamsuvn (2)

Các mẹ không nên cho nhiều đường vào sữa của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Cho con uống sữa đặc

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ sơ sinh nếu dùng sữa quá đặc, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh đau dạ dày, kiết lị, ăn không ngon… Bởi sữa càng đặc thì độ dinh dưỡng càng cao trong khi các cơ quan nội tạng của trẻ còn rất yếu, chưa thể hấp thụ một lượng thức ăn quá lớn cùng lúc. Vì vậy, các mẹ cần cân nhắc độ tuổi của bé trước khi quyết định cho bé uống bất kỳ loại sữa nào.

Thêm sô cô la vào sữa

Thêm sô cô la vào sữa của bé để tạo vị thơm là điều mà các mẹ không nên làm. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nếu trộn socola cùng sữa sẽ làm cho con bạn không thể hấp thụ canxi có trong sữa. Nguyên nhân là do trong sữa có nhiều canxi, khi gặp oxalate trong socola sẽ tạo nên một phản ứng hóa học, kết quả của sự kết hợp này sẽ tạo nên chất canxi oxalate không hề có lợi cho sức khỏe của bé. Ngoài ra, sự kết hợp này cũng dễ dẫn đến tiêu chảy hoặc một số phản ứng khác.

Theo Gia đình Việt Nam


Cách chăm trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.