5 hóa chất trong một số sữa tắm, dầu gội, tiếp xúc nhiều gây rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư

Mặc dù các sản phẩm tắm gội mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày về mặt lý thuyết là để làm sạch cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là bản thân các sản phẩm đều "sạch".

"Sạch" ở đây được hiểu là chúng được tạo ra với sự quan tâm đến môi trường và cơ thể của chúng ta. Sản phẩm "sạch" không chứa một số hóa chất được gọi là chất gây rối loạn nội tiết, có thể gây hại.

Nghiên cứu về các chất gây rối loạn nội tiết trong các sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày đã có từ khá lâu. Nhưng mới đây, một nghiên cứu mới do Viện Silent Spring thực hiện đã xác nhận rằng những người tiêu dùng nên tránh các sản phẩm có chứa các chất gây rối loạn nội tiết cụ thể có mức độ hóa chất trong cơ thể thấp hơn đáng kể.

Tiến sĩ Leonardo Trasande, giáo sư tại Khoa Y học Môi trường tại NYU Langone Health, cho biết: "Nghiên cứu này củng cố một điều rằng khi tránh tiếp xúc với các chất gây rối loạn nội tiết, cơ thể con người sẽ có những thay đổi tức thì".

5 hóa chất trong một số sữa tắm, dầu gội, tiếp xúc nhiều gây rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư-1

Nghiên cứu đã tìm phát hiện điều gì?

Chất gây rối loạn nội tiết là hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng như các sản phẩm gia dụng. Các nhà nghiên cứu đang theo dõi mức độ phơi nhiễm của người sử dụng, vì những hóa chất này có thể phá vỡ nội tiết tố của cơ thể và dẫn đến các vấn đề sức khỏe như rối loạn sinh sản, bệnh tuyến giáp, hen suyễn và ung thư.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ ảnh hưởng của các loại sản phẩm tắm gội khác nhau. Họ đã thu thập các mẫu nước tiểu từ 726 người tham gia, phân tích 10 chất gây rối loạn nội tiết phổ biến trong đó.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vệ sinh và Sức khỏe Môi trường. Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 87% người tham gia đang thực hiện các bước để tránh một số hóa chất trong sản phẩm.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh những người tham gia với nhau, họ phát hiện ra rằng những người tránh các sản phẩm có paraben, triclosan và fragrance (mùi thơm) có khả năng thuộc vào nhóm có nguy cơ "gánh nặng cơ thể" thấp nhất.

"Gánh nặng cơ thể" là một thuật ngữ thường được các nhóm môi trường sử dụng để chỉ lượng hóa chất mà một người có thể tiếp xúc hoặc mức độ của một số hóa chất trong cơ thể.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đề cập đến việc xem xét lượng hóa chất trong cơ thể của một người như một tiêu chí "giám sát sinh học".

Tiến sĩ Kenneth Spaeth, giám đốc y tế của Trung tâm Y tế Nghề nghiệp và Môi trường tại Northwell Health ở Great Neck, New York cho biết: "Đây là một trong những điều có thể được mong đợi bằng trực giác. Nó gần như là một phần trong hiểu biết chung của chúng ta rằng các sản phẩm hàng ngày đang góp phần vào việc chúng ta tiếp xúc với hóa chất".

5 hóa chất trong một số sữa tắm, dầu gội, tiếp xúc nhiều gây rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư-2

5 hóa chất bạn nên tránh xa khi chọn dầu gội sữa tắm

Các hóa chất mà các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bao gồm:

- Parabens

- BPA

- Triclosan

- Benzophenone-3

- Phthalate

Parabens là một trong những chất bảo quản phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm dược mỹ phẩm. Chúng cũng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể con người. Theo một Nghiên cứu năm 2019 được xuất bản trên tạp chí Dermatitis, paraben có liên quan đến hoạt động nội tiết, chất gây ung thư, vô sinh, sinh tinh, gây rối loạn tâm lý và sinh thái.

Khi tìm paraben trên nhãn thành phần, hãy tìm methylparaben, propylparaben, isoparaben hoặc butylparaben.

BPA được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate và nhựa epoxy, được tìm thấy trong nhiều bao bì. Nó cũng được tìm thấy trong đồ vệ sinh cá nhân và các sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Một nghiên cứu khác được xuất bản trên tạp chí Endocrine Reviews gợi ý rằng BPA có thể tương tác với các thụ thể hormone, chẳng hạn như các thụ thể của tuyến giáp, có thể làm thay đổi chức năng của chúng. BPA được tìm thấy trong nhựa polycarbonate và thường được sử dụng trong các thùng chứa thực phẩm, đồ uống và hàng tiêu dùng.

Mọi người nên chọn sản phẩm được dán nhãn là không chứa BPA. Nếu không có nhãn, hãy nhớ rằng nhựa được đánh dấu bằng mã tái chế 3 hoặc 7 có thể có BPA trong đó.

Triclosan là một chất kháng khuẩn được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nó dễ dàng hấp thụ vào da, và thông tin trên Tạp chí Độc chất học và Sức khỏe Môi trường cho thấy phơi nhiễm có thể dẫn đến các vấn đề sinh sản và cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch và chức năng tim mạch.

Benzophenone-3 được sử dụng trong kem chống nắng và mỹ phẩm để bảo vệ khỏi tia cực tím (UV). Tuy nhiên, trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng đã phát hiện ra rằng hóa chất này có liên quan đến sự gián đoạn của hệ thống hạ đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục, điều chỉnh hệ thống sinh sản và miễn dịch.

Một hóa chất khác mà các chuyên gia khuyên bạn nên tránh là phthalates. Phthalate là các hóa chất phá vỡ nội tiết liên quan đến hỏng thai và các bất lợi liên quan đến sản khoa, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Phthalate có thể được tìm thấy trong sơn móng tay, thuốc xịt tóc, kem dưỡng sau cạo râu, xà phòng, dầu gội, nước hoa và các vật dụng vệ sinh khác.

"Các chất gây rối loạn nội tiết đang tác động đến những thứ như khả năng gia tăng một số loại ung thư, hen suyễn, tự kỷ hoặc các vấn đề thần kinh ở mức độ nào đó", tiến sĩ Spaeth nói.

Bạn nên chọn những sản phẩm nào?
Lựa chọn các sản phẩm làm đẹp và đồ dùng vệ sinh sạch sẽ là một trong những xu hướng của cuộc sống hiện đại. Sản phẩm "sạch" là các sản phẩm được sản xuất không có thành phần gây hại cho sức khỏe của bạn.

Các thành phần gây hại này bao gồm sulfat, paraben, phthalates, dầu khoáng, retinyl palmitate, nhựa than đá, hydroquinone, triclosan, triclocarban, formaldehyde và các chất giải phóng formaldehyde, và tất cả các loại nước hoa tổng hợp.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/5-hoa-chat-trong-mot-so-sua-tam-dau-goi-tiep-xuc-nhieu-gay-roi-loan-noi-tiet-tang-nguy-co-ung-thu-162201410122815479.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.