5 loại cá này chính là "ổ chứa" formaldehyde và kim loại nặng, dù giá rẻ bạn cũng không nên mua về ăn

Dưới đây là 5 loại cá tiềm ẩn mối nguy cho sức khỏe, do đó gia đình cần hạn chế tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày.

Cá là thực phẩm ít chất béo, hàm lượng dinh dưỡng phong phú, chứa nhiều chất đạm và các nguyên tố vi lượng. Nếu ăn cá thường xuyên sẽ có lợi cho tim mạch và thị giác, tăng cường đề kháng, giúp xương chắc khỏe và không lo tăng cân. Trong các siêu thị và cửa hàng hải sản, chúng ta dễ dàng mua được các loại cá với đa dạng chủng loại và giá thành khác nhau.

5 loại cá này chính là ổ chứa formaldehyde và kim loại nặng, dù giá rẻ bạn cũng không nên mua về ăn-1

Mặc dù cá là thực phẩm bổ dưỡng, có hương vị thơm ngon, tuy nhiên do vấn đề ô nhiễm môi trường phức tạp nên việc lựa chọn mua cá cần được cân nhắc kỹ càng. Nếu ăn phải cá bị nhiễm độc formaldehyde và kim loại nặng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Dưới đây là 5 loại cá tiềm ẩn mối nguy cho sức khỏe, do đó gia đình cần hạn chế tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày.

1. Cá có mùi dầu hỏa

Khi mua cá, bạn cần phải để ý đến mùi của con cá. Nếu cá có mùi dầu hỏa thì rất có thể loại cá này sinh trưởng trong môi trường nước thải công nghiệp, có chứa nhiều kim loại nặng, dẫn đến việc cơ thể chúng chứa một lượng độc tố lớn.

Bên cạnh đó, để giữ cho cá được tươi ngon, một số người buôn cá còn sử dụng formaldehyde, chất này có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc nên một số người bán hàng vì bất chấp lợi nhuận sẽ cho thêm formaldehyde vào nước để làm cho cá ươn trở nên tươi và đẹp mắt hơn.

5 loại cá này chính là ổ chứa formaldehyde và kim loại nặng, dù giá rẻ bạn cũng không nên mua về ăn-2

Theo cảnh báo của Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kông, ăn phải cá có ướp formaldehyde có thể gây đau bụng dữ dội, nôn mửa, hôn mê, chấn thương thận và có thể tử vong. Do đó, nếu ngửi thấy cá có mùi hăng giống như mùi dầu hỏa thì tốt nhất bạn không nên mua.

2. Cá sống trong bùn

Các loài cá sống ở môi trường khác nhau thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và điều kiện sống khác nhau. Nhiều loại cá thích sống trong bùn như cá chình, cá trê… tuy có mùi vị thơm ngon nhưng trong cơ thể chứa một số chất formaldehyde, kim loại nặng và ký sinh trùng gây bệnh. Chính vì vậy, dù bạn có yêu thích các món ăn làm từ thực phẩm này đến đâu thì cũng không nên ăn quá nhiều nhé!.

3. Cá nước ngọt có kích thước quá lớn
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường chế biến các loại cá nước ngọt, chỉ nặng khoảng 2-3kg và kích thước không quá to. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có ai rao bán cá nước ngọt có kích thước quá lớn thì đừng vì tò mò mà mua thử. Thực tế, các loại cá to thường có mùi vị không ngon, nhất là trong cơ thể có chứa nhiều chất độc hại chẳng hạn như kim loại nặng, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

5 loại cá này chính là ổ chứa formaldehyde và kim loại nặng, dù giá rẻ bạn cũng không nên mua về ăn-3

4. Cá hoang dã

Báo cáo kết quả nghiên cứu về lợi ích của cá đối với sức khỏe, do các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard thực hiện chỉ ra rằng các loài cá hoang dã như cá mập, cá kiếm, cá ngói và cá thu... chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu này còn có khả năng chứa các chất ô nhiễm công nghiệp như dioxin, polychlorinated biphenyls (PCB)... cực kỳ có hại cho sức khỏe.

5 loại cá này chính là ổ chứa formaldehyde và kim loại nặng, dù giá rẻ bạn cũng không nên mua về ăn-4

5. Cá đông lạnh không rõ nguồn gốc

Cá thường chết sau khi được bắt ở biển, vì kích thước tương đối lớn nên người bán thường cắt nhỏ cá và cấp đông, thuận tiện hơn cho việc mua bán và vận chuyển sau này.

Những con cá này sẽ được rã đông và đông lạnh nhiều lần, trong quá trình này, một số thịt cá đã bị oxy hóa, thậm chí vi khuẩn còn sinh sôi, điều này sẽ dẫn đến việc thịt cá bị biến chất. Hơn nữa, trong quá trình bảo quản thật khó để xác nhận xem cá có được sử dụng những chất nguy hiểm để giữ cho nó tươi lâu hay không.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/5-loai-ca-nay-chinh-la-o-chua-formaldehyde-va-kim-loai-nang-du-gia-re-ban-cung-khong-nen-mua-ve-an-162212409142306437.htm

nhiễm độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.