5 loại đồ uống làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày

Bên cạnh ăn gì thì uống gì cũng có tác động trực tiếp tới sức khỏe mà nhanh nhất, nhiều nhất là thực quản và dạ dày.

Bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa và Gan mật Qian Zhenghong hiện đang là Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh gan của Bệnh viện Keelung Chang Gung (Đài Loan, Trung Quốc). Trong một chương trình sức khỏe trực tuyến gần đây, ông đã chia sẻ trường hợp nam bệnh nhân phải cấp cứu trong tình trạng xuất huyết dạ dày nguy hiểm bởi thứ đồ uống yêu thích.

5 loại đồ uống làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày-1
Người đàn ông suýt mất mạng vì uống quá nhiều nước ngọt có ga (Ảnh minh họa)

Cụ thể, anh này khoảng 40 tuổi và rất mê một loại nước ngọt có ga. Mùa hè nóng nực nên anh thường xuyên chán ăn, bỏ bữa và càng thích uống loại nước này, thậm chí uống thay cơm. Đến khi phát hiện phân của mình có màu ngày càng đen, hay buồn nôn, đau vùng bụng trái dữ dội thì mới chịu tới bệnh viện thăm khám.

Nội soi dạ dày phát hiện bệnh nhân có 5 vết loét, thành dạ dày bị bào mòn, xuất huyết tiêu hóa nặng. Kiểm tra sâu hơn cho thấy anh này còn bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori - một trong những tác nhân chính gây bệnh ung thư dạ dày. Đương nhiên, tình trạng của anh rất xấu. Dù đã được cấp cứu qua cơn nguy kịch nhưng ngay lập tức phải nhập viện để điều trị những dấu hiệu tiền ung thư trước khi quá muộn.

Qua trường hợp này, bác sĩ Qian Zhenghong cũng nhắc nhở có 5 loại đồ uống gây hại cho dạ dày, thực quản, thậm chí gây ra ung thư mà chúng ta cần hạn chế sau:

1. Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga tuy rất ngon miệng, sảng khoái nhưng lại rất hại sức khỏe nếu uống nhiều. Một nghiên cứu tại Pháp được công bố bởi tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Bao gồm ung thư dạ dày, thực quản, ung thư vú…

5 loại đồ uống làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày-2
Nước ngọt có ga mang tới rất nhiều bệnh tật nhưng nhiều người yêu thích (Ảnh minh họa)

Đồ uống có ga có thể làm giãn và gây tăng áp lực trong dạ dày, gây đầy bụng, khó tiêu và đau dạ dày. Tương tự, nó tác động xấu tới niêm mạc thực quản, thậm chí gây bỏng rát nếu uống quá nhanh hoặc quá nhiều. Còn đường trong chúng sẽ gây tích tụ chất béo nội tạng, tăng lượng đường trong máu và gây viêm, cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư. Chưa kể, chúng còn có thể chứa hóa chất độc hại như chất bảo quản, tạo mùi, tạo hương vị…

2. Nước quá nóng

WHO khẳng định: Tiêu thụ đồ uống và thực phẩm nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản. Bởi đồ uống sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản mỏng manh của chúng ta. Khi bị tổn thương nhiều lần, các tế bào của niêm mạc có xu hướng tăng sinh, dày lên để chống lại sự kích thích của nước nóng. Cũng vì thế chúng ngày càng ít nhạy cảm, lâu dần sẽ biến đổi thành ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cũng đã liệt kê nước nóng trên 65 độ C là chất gây ung thư nhóm 2A. Khi vượt quá nhiệt độ này, cho dù đó là nước thường, trà, sữa, cà phê hay thực phẩm nóng, đều có nguy cơ gây ung thư thực quản do làm hỏng các tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày.

3. Đồ uống có cồn

Theo WHO, đồ uống có cồn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan và ung thư vú, ung thư dạ dày. Trong đó, rượu là loại đồ uống có cồn tỉ lệ gây ung thư cao nhất.

5 loại đồ uống làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày-3
Rượu bia không chỉ gây ung thư gan mà còn gây ung thư dạ dày, thực quản (Ảnh minh họa)

Bởi vì rượu và chất chuyển hóa acetaldehyd có thể gây đột biến vĩnh viễn các tế bào gốc tạo máu, từ đó gia tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể. Cơ quan này cũng đã xếp acetaldehyd trong rượu vào danh sách 120 chất gây ung thư hàng đầu.

Đồ uống có cồn cũng làm tổn thương mô cơ thể, hoạt động như một chất kích thích, đặc biệt ở khoang miệng và hầu họng. Các tế bào bị tổn thương do rượu cố gắng tự sửa chữa, điều này có thể làm biến đổi các DNA và đây chính là một bước quan trọng có thể tiến tới ung thư. Loại đồ uống này kích thích niêm mạc dạ dày, làm tăng tiết axit, rối loạn quá trình tiêu hóa, dễ viêm loét và dần hình thành bệnh ung thư.

3. Trà pha quá đặc

Trà là thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng chỉ khi chúng ta uống ở nhiệt độ không quá 65 độ C, không uống quá nhiều mỗi ngày và không pha quá đặc.

Trà đặc chứa nhiều florua, nếu uống thường xuyên có thể gây hại cho thận bởi thận và dạ dày. Tương tự, nó cũng gây hại cho niêm mạc thực quản nếu thói quen xấu này lặp đi lặp lại trong thời gian dài, nhất là với trà đặc còn nóng. Đồng thời, trà đặc còn chứa nhiều axit tannic sẽ gây co thắt, rối loạn tiết dịch vị, quá trình tiêu hóa của dạ dày và tăng nguy cơ hình thành sỏi dạ dày. Đặc biệt là nếu uống khi đói bụng. Nó cũng cản trở cơ thể hấp thu sắt, biểu hiện là thiếu máu do thiếu sắt.

5. Cà phê

Uống cà phê điều độ mang lại sự tỉnh táo và khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nhiều thức uống này chính là con đường "phá hủy" thực quản và dạ dày.

Các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiêu thụ quá nhiều cà phê và bệnh trào ngược dạ dày dường như có liên quan ở một mức độ nhất định. Bởi caffeine trong cà phê có thể làm giãn cơ vòng "cardia" ở ngã ba thực quản và dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày qua thực quản, dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. Nếu tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài, thậm chí có thể gây ra tổn thương và dẫn đến ung thư thực quản.

5 loại đồ uống làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày-4
Nếu uống điều độ thì cà phê có lợi cho sức khỏe tim mạch, não bộ (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mỗi người không nên uống quá 3 cốc cà phê một ngày. Ngoài ra, không nên thêm đường hoặc sữa vào cà phê sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Hai thìa đường tương ứng 48g và điều này còn nhiều đường hơn uống 1 lon coca. Đường và chất béo trong sữa làm tăng nguy cơ viêm nhiễm - một nguyên nhân chính dẫn tới ung thư. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều caffeine cũng có thể làm tăng huyết áp, tim đập nhanh, khó ngủ, đau đầu, run cơ.

7 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư dạ dày:

- Đau bụng trên bên trái, nhất là mỗi khi ăn no.

- Hay đầy hơi, ăn rất nhanh no.

- Chán ăn, ăn gì cũng không ngon miệng, thấy thức ăn có mùi vị khác thường.

- Buồn nôn, nôn mửa hoặc ợ nóng khi đang ăn hoặc vừa ăn xong.

- Mệt mỏi bất thường, sụt cân nhanh.

- Nôn ra máu.

- Phân ngày càng đậm màu, có thể lẫn máu.

Ngoài 5 đồ uống kể trên thì nên hạn chế các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày như: món nướng hoặc hun khói, rau củ muối chua, đồ ăn quá nhiều muối, đồ chiên rán, các món cay nóng, thị chế biến sẵn…


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/5-loai-do-uong-lam-tang-nguy-co-ung-thu-thuc-quan-da-day-d276487.html#:~:text=C%C6%A1%20quan%20Nghi%C3%AAn%20c%E1%BB%A9u%20Ung,c%E1%BB%A7a%20mi%E1%BB%87ng%20v%C3%A0%20d%E1%BA%A1%20d%C3%A0y.

chất gây ung thư

Đồ uống gây hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.