5 loại rau xanh tốt hơn cả sữa, phụ nữ sau tuổi 50 ăn đều sẽ bảo vệ collagen, xương khớp dẻo dai và luôn trẻ

Mặc dù vậy, ít ai biết công dụng của những loại rau xanh này đối với sức khỏe và làn da của phụ nữ sau tuổi 50.

Rau luôn là món ăn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích hàng đầu. Chúng cung cấp vitamin, khoáng chất, carbohydrate và protein. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng, nhiều loại rau còn phòng chống các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác. Phụ nữ sau tuổi 50 càng cần ăn nhiều để cơ thể luôn khỏe mạnh, trẻ trung.

Vậy, đâu là những loại rau nên ăn nhiều sau tuổi 50 để chị em khỏe xương khớp, ít mắc bệnh mãn tính?

1. Cải bó xôi

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một bệnh về mắt làm suy giảm phần trung tâm của võng mạc, gây ảnh hưởng thị lực.

5 loại rau xanh tốt hơn cả sữa, phụ nữ sau tuổi 50 ăn đều sẽ bảo vệ collagen, xương khớp dẻo dai và luôn trẻ-1

Theo Healthline, cải bó xôi chứa vitamin A, rất giàu các sắc tố carotenoid lutein và zeaxanthin. Tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và những thay đổi về mắt do lão hóa.

2. Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau giàu canxi, ít oxalat. Oxalate là một hợp chất ức chế sự hấp thụ canxi. Vì vậy, tìm kiếm một loại rau chứa canxi đồng thời giữ oxalat ở mức tối thiểu vốn không hề dễ dàng và cải xoăn có thể làm được điều đó.

Món rau này là chìa khóa cho sức khỏe của xương. Bởi ai cũng biết, bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng quan trọng trong việc xây dựng và duy trì xương chắc khỏe.

Nhất là phụ nữ sau tuổi 50, mật độ khoáng bắt đầu giảm đáng kể do quá trình phân hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình hình thành. Do đó, bạn dễ mắc các bệnh như nhuyễn xương hoặc loãng xương.

5 loại rau xanh tốt hơn cả sữa, phụ nữ sau tuổi 50 ăn đều sẽ bảo vệ collagen, xương khớp dẻo dai và luôn trẻ-2

3. Rau diếp Romaine

Rau diếp Romaine chứa một lượng lớn vitamin A, kali và chất xơ. Không những thế, chúng còn cực ít calo, chỉ dưới 10 calo mỗi cốc. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng, nhất là phụ nữ sau tuổi 50 rất ít ai làm được điều này.

4. Bông cải xanh

Viêm xương khớp là bệnh khớp mãn tính phổ biến nhất. Theo Healthline, 0% người trên 65 tuổi mắc một số loại viêm xương khớp. Ăn uống chống viêm được coi là cách tiếp cận tốt nhất để bảo vệ xương khớp của bạn. Đứng đầu danh sách thực phẩm này là bông cải xanh.

Một số nghiên cứu, như thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Scientific Reports, phát hiện glucosinolate có thể ngăn chặn sự phá hủy sụn, từ đó bảo vệ xương khớp tối đa.

5 loại rau xanh tốt hơn cả sữa, phụ nữ sau tuổi 50 ăn đều sẽ bảo vệ collagen, xương khớp dẻo dai và luôn trẻ-3

5. Cải Thụy Sĩ

Các loại rau có lá màu xanh đậm như cải Thụy Sĩ được dùng nhiều trong chế độ ăn Địa Trung Hải, DASH được chứng minh là hữu ích trong điều trị chứng thoái hóa thần kinh.

Cụ thể, một bản thảo thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về chế độ ăn uống MIND được công bố trên tạp chí Contemporary Clinical Trials năm 2021 xác nhận, cải Thụy Sĩ có khả năng bảo vệ chống lại bệnh mất trí nhớ Alzheimer liên quan đến tuổi tác.

Ngoài rau xanh, phụ nữ sau tuổi 50 nên ăn nhiều món để tăng sinh collagen, giúp trẻ lâu

1. Việt quất

Việt quất chứa đầy chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giúp làm chậm hậu quả của quá trình lão hóa. Ăn đều loại quả này sẽ giúp chị em trẻ lâu hơn.

5 loại rau xanh tốt hơn cả sữa, phụ nữ sau tuổi 50 ăn đều sẽ bảo vệ collagen, xương khớp dẻo dai và luôn trẻ-4

2. Các loại hạt

Sau tuổi 50, thường xuyên ăn các loại hạt sẽ làm chậm quá trình lão hóa của làn da đồng thời ngăn chặn suy giảm nhận thức, giúp não bộ của bạn trẻ trung, nhớ lâu hơn.

Theo một nghiên cứu vào năm 2014, các loại hạt là một phần không thể thiếu của chế độ ăn uống lành mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và ngăn chặn tích mỡ bụng.

3. Quả bơ

Nếu muốn làm chậm quá trình lão hóa, luôn trẻ đẹp hơn tuổi, giới chuyên gia khuyên chị em hãy thường xuyên ăn bơ.

Chúng chứa đầy các chất chống oxy hóa chống lão hóa như vitamin B, C, folate, magiê, lutein và beta-carotene. Đây là loại quả giàu chất béo không bão hòa đơn, có lượng omega-3 dồi dào giúp bạn trẻ lâu.

5 loại rau xanh tốt hơn cả sữa, phụ nữ sau tuổi 50 ăn đều sẽ bảo vệ collagen, xương khớp dẻo dai và luôn trẻ-5

4. Các loại đậu

Là một nguồn protein tuyệt vời, các loại đậu cũng rất giàu chất xơ - nguồn chất dinh dưỡng cực quan trọng khi bạn già đi. Phụ nữ sau tuổi 50 càng cần bổ sung thường xuyên.

Ngoài protein, bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn uống còn giúp giảm tổng lượng cholesterol có xu hướng tăng trong thời kỳ mãn kinh.

5. Cá hồi

Giàu protein, cá hồi còn là nguồn vitamin D dồi dào. Cả hai nhóm chất này đều quan trọng đối với phụ nữ mãn kinh.

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống gây ra sự gia tăng chu chuyển xương và giảm mật độ khoáng, cả hai đều làm tăng nguy cơ gãy xương. Nếu nạp đủ vitamin D để hấp thụ canxi và thúc đẩy sức khỏe của xương, chị em sẽ luôn trẻ trung.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/5-loai-rau-xanh-tot-hon-ca-sua-phu-nu-sau-tuoi-50-an-deu-se-bao-ve-collagen-xuong-khop-deo-dai-va-luon-tre-2220227719202402.htm

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.