5 loại thực phẩm cực tốt cho gan ở ngay trong bếp nhà bạn

Kể cả khi đã hư hại tới 75%, gan vẫn bền bỉ làm việc, khiến chúng ta nghĩ rằng nó đang khoẻ. Hãy bồi bổ cho bộ phận mẫn cán nhất này bằng những thực phẩm có trong nhà bếp.

Kể cả khi đã hư hại tới 75%, gan vẫn bền bỉ làm việc, khiến chúng ta nghĩ rằng nó đang khoẻ. Hãy bồi bổ cho bộ phận mẫn cán nhất này bằng những thực phẩm có trong nhà bếp.

Nếu ví gan như một người thực thụ, “người” đó thuộc kiểu lao động hạng A, một nhân viên siêu mẫn cán luôn lao động vượt công suất.

Gan là một trong những cơ quan vất vả nhất trong cơ thể, phải lọc 1.5l máu trong mỗi phút, có vai trò xử lý và thải độc (các hooc-môn, cồn, thuốc), trợ giúp quá trình trao đổi chất và sản sinh năng lượng.

Gan cũng khá gan lì, kể cả khi đã bị hư hại tới 75%, bộ phận này vẫn tiếp tục thực thi các nhiệm vụ của mình (dù không được tốt lắm).

Vì vậy, đa số mọi người vẫn đang sống “bình thường” với lá gan không được hoàn toàn khoẻ mạnh, và thậm chí còn chẳng nhận ra gan của mình đang có vấn đề. Dưới đây là 5 loại thực phẩm hàng đầu hữu ích cho người bạn mẫn cán này.

1. Các loại rau cải

Các loại cải chứa hợp chất hữu cơ độc đáo mang tên Glucosinolate có vai trò hỗ trợ chức năng gan, chống lại các thành phần gây độc, các chất gây ung thư hoặc các chất thúc đẩy quá trình phát triển của ung thư trong cơ thể.

Đó là súp lơ xanh (bông cải xanh), cải bắp, cải brussel, cải xoăn, súp lơ trắng, cải xoong, cải thìa.

2. Hành, tỏi

Hành, tỏi chứa hợp chất sulphur bổ trợ cho hệ enzyme trong gan. Enzyme có vai trò hỗ trợ gan hoạt động ở mức tối ưu nhất cho cơ thể.

3. Nghệ

Nghệ có vai trò chống viêm, chống ung thư và bảo vệ gan. Riêng đối với gan, nghệ đẩy mạnh quá trình sản xuất mật, vốn được sản sinh trong gan và lưu trữ trong túi mật.

Mật giúp cơ thể thực hiện trao đổi chất béo, thải độc và tăng cường khả năng hoạt động của ruột.

4. Nho

Nho giúp tăng cường enzyme trong gan. Các enzyme này cũng là mục tiêu khi uống các thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, nếu bạn định ăn nhiều nho trong quá trình uống thuốc điều trị, hãy nhớ hỏi bác sỹ. Còn bình thường, nho rất tốt cho gan.

5. Củ cải đường

Củ cải đường giàu chất chống oxy hoá vì vậy nó được xem là thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng gan. Bạn có thể sử dụng cả phần lá cũng rất tốt (như làm salad).

Các dấu hiệu cho thấy gan đang bị quá tải:

  1. Không có cảm giác muốn ăn khi thức dậy
  2. Thường xuyên đau đầu, đau nửa đầu
  3. Cảm giác khó chịu trong miệng
  4. Bị táo bón hoặc không có cảm giác nhẹ nhõm sau khi đi ngoài
  5. Quầng thâm ở mắt
  6. Buồn nôn hoặc cảm giác ốm mệt
  7. Nhạy cảm với cồn (dễ bị ngộ độc rượu)
  8. Các vấn đề thường xuyên về da như mụn, da khô/bong từng mảng
  9. Tích trữ chất dịch, đặc biệt vùng bụng
Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.