5 món ăn tưởng an toàn khi nấu tại nhà hóa ra lại khiến chị em "phá nát" sức khỏe gia đình mình

Đây toàn là những món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, thế nhưng càng ngon mắt bao nhiêu thì chúng lại chứa đựng những rủi ro về sức khỏe bấy nhiêu.

Đây toàn là những món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, thế nhưng càng ngon mắt bao nhiêu thì chúng lại chứa đựng những rủi ro về sức khỏe bấy nhiêu.

Người Trung Quốc có câu nói: "Không có thực phẩm không lành mạnh, chỉ có thói quen ăn uống không lành mạnh mà thôi". Cùng là một loại thực phẩm, nhưng cách nấu, thời gian nấu khác nhau cũng ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Mặc dù nhiều người nói rằng nấu ăn tại nhà an toàn cho sức khỏe, nhưng cách nấu sai chính là nguyên nhân khiến họ ngày càng có nhiều bệnh tật.

5 món ăn tưởng an toàn khi nấu tại nhà hóa ra lại khiến chị em phá nát sức khỏe gia đình mình-1

Nếu thường xuyên ăn 5 món ăn dưới đây, chị em có thể đã vô tình tạo nên mầm mống của bệnh đường huyết, mỡ máu cao và huyết áp cao. Đây là 3 căn bệnh phổ biến nhất, đặc biệt đe dọa đến sức khỏe của người trung niên và người già. Những bệnh này thường liên quan đến thói quen ăn uống là chủ yếu.

1. Sườn heo rán chua ngọt

Vị ngọt và chua là một trong những gia vị được rất nhiều người yêu thích. Hương vị của những món ăn như vậy được trẻ em lẫn người lớn nghiện ăn mỗi ngày. Đặc biệt là món sườn heo rán chua ngọt, thật khó ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này.


5 món ăn tưởng an toàn khi nấu tại nhà hóa ra lại khiến chị em phá nát sức khỏe gia đình mình-2Món sườn heo chua ngọt. (Ảnh: Sina)

Tuy nhiên, nếu bỏ qua mùi vị thì món ăn này có 3 nhược điểm lớn mà ít ai quan tâm. Đầu tiên là lượng đường được sử dụng nhiều, thứ 2 là chiên rán ngập trong dầu, thứ 3 là để cân bằng mùi vị người nấu phải cho thêm nhiều muối. Vì vậy, mùi vị cuối cùng mới có thể hài hòa được và thịt heo trở nên rất ngon.

2. Cà tím chiên

Để món cà tím được ngon hơn bắt buộc nhiều chị em cần phải sử dụng một lượng dầu lớn để chiên. Cà tím là một trong những loại thực phẩm hấp thụ dầu mạnh. Mặc dù món ăn sau khi nấu rất ngon, béo thơm nhưng việc nạp một lượng lớn dầu mỡ vào cơ thể sẽ gây mỡ máu cao. Với những người trung niên và người già, các món ăn chứa nhiều dầu mỡ là điều cấm kỵ.

5 món ăn tưởng an toàn khi nấu tại nhà hóa ra lại khiến chị em phá nát sức khỏe gia đình mình-3


3. Đậu cô ve xào ở nhiệt độ cao

Đậu xào có chứa nhiều muối và dầu mỡ, thông thường phải tốn thời gian nấu lâu. Mặc khác, xào trong thời gian lâu ở nhiệt độ cao cùng với một số loại dầu kém chất lượng sẽ khiến món ăn trở thành "độc tố".

5 món ăn tưởng an toàn khi nấu tại nhà hóa ra lại khiến chị em phá nát sức khỏe gia đình mình-4


4. Trứng xào cà chua

Món ăn này cũng có vị chua ngọt nên được nhiều người yêu thích. Với cách làm đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền nên nó được nấu thường xuyên. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng món ăn này cũng sử dụng một lượng lớn dầu ăn và đường nếu muốn hương vị ngon hơn. Vì cà chua có vị chua sẵn nên cũng có những người cho rất nhiều đường để trung hòa mùi vị. Càng ăn nhiều món trứng xào cà chua, nguy cơ làm tăng các bệnh liên quan tới đường huyết sẽ càng cao.

5 món ăn tưởng an toàn khi nấu tại nhà hóa ra lại khiến chị em phá nát sức khỏe gia đình mình-5


5. Tôm chiên

Thật khó có thể cưỡng lại những miếng tôm chiên giòn rụm, nóng hổi vừa được vớt lên trong một cái chảo ngập dầu. Mặc dù món ăn này không có lượng muối cao nhưng nó lại chứa quá nhiều dầu mỡ. Nhiều gia đình sau khi chiên tôm xong thấy dầu còn dư quá lại tiếc không dám đổ, sau đó dùng lại để chiên sau này. Đây chính là thói quen khiến cho mầm bệnh ung thư dần dần xuất hiện.

Bạn nên lưu ý điều gì khi nấu ăn tại nhà?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị nên kiểm soát lượng đường hằng ngày không nên vượt quá 50gr, trong khi hàm lượng đường trong một phần sườn heo chua ngọt là trên 50gr.

Mệnh danh là “món ăn của thượng đế”, hóa ra mỗi loại nấm lại có một “quyền năng” chữa bệnh khác nhau, hãy ghi nhớ để ăn cho đúng!
Bên cạnh đó, đối với người trưởng thành, lượng muối ăn hằng ngày không vượt quá 6gr và rõ ràng 4/5 món ăn trên là nhiều hơn con số này. Thông thường 2 loại gia vị muối và đường sẽ đi cùng với nhau để cân bằng lại mùi vị. Do đó trong các món ăn chua ngọt, nhiều người sẽ không biết chính xác họ đã ăn quá nhiều lượng đường và muối. Ngoài ra các món chiên rán cũng chứa quá nhiều dầu mỡ và muối, do đó việc hạn chế ăn những món ăn này là điều nên làm.

Đối với 5 món ăn trên, mọi người có thể tìm thấy một điểm chung là chúng chứa quá nhiều dầu, muối và đường. Vì vậy, đối với những món ăn tương tự cũng cần hạn chế nạp vào cơ thể. Muốn có một cơ thể khỏe mạnh, chị em cần chú ý đến cách nêm nếm gia vị và phương pháp nấu ăn lành mạnh, để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Theo QQ

 

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/5-mon-an-tuong-an-toan-khi-nau-tai-nha-hoa-ra-lai-khien-chi-em-pha-nat-suc-khoe-gia-dinh-minh-222019211214376938.htm

Món ăn gây hại sức khỏe

món ăn

bệnh ung thư

ung thư vú

mỡ máu cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.