5 món hàng Tết phổ biến nhưng cực hại sức khỏe, nhiều người biết nhưng vẫn không ăn uống một cách chừng mực

Ai cũng muốn đón Tết vui vẻ, ăn đủ thứ trong ngày Tết, nhưng mọi người cần chú ý về vấn đề sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở, 5 món hàng Tết phổ biến sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng đa số mọi người vẫn mua rất nhiều để sử dụng dịp Tết.

Lưu Tiền, Giám đốc Khoa Y học cổ truyền Trung Quốc của Bệnh viện trực thuộc Đại học Dương Châu, nhắc nhở rằng bạn nên cẩn thận khi mua hàng Tết, đặc biệt 5 loại hàng Tết ăn uống nhiều có thể dẫn đến béo phì, gây bệnh này.

1. Các loại hạt rang

5 món hàng Tết phổ biến nhưng cực hại sức khỏe, nhiều người biết nhưng vẫn không ăn uống một cách chừng mực-1
Ảnh minh họa

Trong dịp Tết Nguyên đán, các loại hạt rang là không thể thiếu trong mỗi gia đình, phổ biến nhất là hạt hướng dương. Hạt hướng dương tuy nhỏ nhưng lại chứa nhiều chất béo, ăn nhiều khiến bạn béo phì.

Có thể bạn chưa biết rằng hàm lượng chất béo/100g hạt hướng dương là 52g và số lượng calo là hơn 600 calo (tương đương với 6 bát cơm). Vì thế dù bạn là người trưởng thành khỏe mạnh thì nạp quá nhiều hướng dương cũng làm dư thừa chất béo trong cơ thể, gây béo phì trong thời gian ngắn.

Trên thị trường hiện nay bán nhiều các loại hạt hướng dương được tẩm gia vị, như hạt hướng dương mặn, hạt hướng dương đường phèn để giữ cho chúng giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn.

Tuy nhiên những gia vị như muối, đường và các thành phần khác không những làm tăng lượng calo nếu ăn quá nhiều, đồng thời gây chướng bụng đầy hơi. Lâu ngày, điều này dẫn đến các bệnh liên quan hệ thần kinh như suy giảm trí nhớ, đãng trĩ và còn ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai.

2. Các loại rượu, nước ngọt

5 món hàng Tết phổ biến nhưng cực hại sức khỏe, nhiều người biết nhưng vẫn không ăn uống một cách chừng mực-2
Ảnh minh họa

Trong Tết Nguyên Đán, gia đình có bữa cơm sum họp vui vẻ, người lớn uống rượu. Tất nhiên trẻ con và phụ nữ cũng có nhiều loại đồ uống ngọt. Nhưng cả rượu và đồ uống ngọt đều đe dọa sức khỏe của chúng ta.

Rượu không chỉ là chất gây ung thư bậc một mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của não, gan và thần kinh. Tổn thương này thường không thể phục hồi.

Nhiều người nghiện rượu vẫn bị run sau khi cai rượu, do dây thần kinh đã bị tổn thương không thể phục hồi. Ngoài ra, lượng lớn đường và chất phụ gia trong đồ uống dễ dẫn đến bệnh tiểu đường đồng thời đe dọa sức khỏe.

3. Xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói

5 món hàng Tết phổ biến nhưng cực hại sức khỏe, nhiều người biết nhưng vẫn không ăn uống một cách chừng mực-3
Ảnh minh họa

Xúc xích, thịt xông khói và lạp xưởng cũng là những món ăn được nhiều người thích ăn trong dịp Tết Nguyên Đán. Mặc dù loại thực phẩm này rất ngon, nhưng chúng chứa rất nhiều muối, bởi muối được dùng trong quá trình sản xuất để đảm bảo rằng xúc xích và thịt xông khói sẽ không bị hỏng. Ăn nhiều muối thường xuyên là thủ phạm của bệnh cao huyết áp, đe dọa sức khỏe tim mạch và mạch máu não.

Đồng thời, trong quá trình muối những thực phẩm này sẽ sinh ra nitrit. Dưới tác dụng của vi sinh vật, chất này sẽ tạo thành nitrosamine trong cơ thể người thông qua quá trình tiêu hóa, là chất gây ung thư đã được công nhận, đồng nghĩa với việc nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là thực quản và dạ dày.

Vì vậy, trong lễ Tết, chúng ta nên ăn đơn giản và thanh đạm, ăn nhiều rau xanh hơn và cố gắng không ăn nhiều xúc xích, lạp xưởng và thịt xông khói.

4. Thịt đông lạnh

5 món hàng Tết phổ biến nhưng cực hại sức khỏe, nhiều người biết nhưng vẫn không ăn uống một cách chừng mực-4
Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều người thích mua thịt đông lạnh, đặc biệt là thịt bò đông lạnh. Tuy nhiên chúng ta không biết cách lựa chọn rất dễ mua phải thịt để lâu.

Một phần lớn các loại thịt đông lạnh này được nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian cấp đông sẽ rất lâu, chất lượng và an toàn không được đảm bảo, khi ăn không những không bổ dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.

5. Bánh mứt kẹo có nhiều màu đặc sắc

5 món hàng Tết phổ biến nhưng cực hại sức khỏe, nhiều người biết nhưng vẫn không ăn uống một cách chừng mực-5
Ảnh minh họa

Gần đến Tết sẽ có hàng loạt sản phẩm giảm giá trong siêu thị, trong số những mặt hàng giảm giá này phải đặc biệt chú ý đến bánh mứt kẹo nhiều màu sắc. Các loại bánh mứt kẹo để bảo quản được lâu thường được sử dụng các chất phụ gia thực phẩm như đường hóa học, phẩm màu… 

Khi ăn phải các loại mứt có chứa các phẩm màu độc hại này thì dễ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao. 

Ngoài ra, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận, dạ dày và thậm chí là gây ung thư. 

Thêm nữa, các loại bánh mứt kẹo trôi nổi trên thị trường còn chưa được kiểm duyệt về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và không có một cơ quan nào kiểm soát.

Tết Nguyên Đán có nghĩa là sum họp và hạnh phúc, mục đích mua sắm Tết là để gia đình vui hơn trong Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên cần phải lựa chọn hàng Tết đảm bảo không gây hại cho sức khỏe, như vậy Tết mới vui.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/5-mon-hang-tet-pho-bien-nhung-cuc-hai-suc-khoe-nhieu-nguoi-biet-nhung-van-khong-an-uong-mot-cach-chung-muc-222022271132013464.htm

thực phẩm Tết

thực phẩm có hại cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.