Không phải ăn đồ ngọt mới bị tiểu đường, 5 món không ngọt sau cũng có thể khiến đường huyết tăng đột biến

Dưới đây là những thực phẩm có thể làm tăng đột biến đường huyết mà giới chuyên gia khuyến cáo.

Nhiều người lầm tưởng rằng tiểu đường là một căn bệnh đơn giản, xong thực tế chúng là  1 trong những bệnh mãn tính nguy hiểm.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tiểu đường làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ, đe dọa tính mạng cao gấp 2-4 lần so với người bình thường. 

Không phải ăn đồ ngọt mới bị tiểu đường, 5 món không ngọt sau cũng có thể khiến đường huyết tăng đột biến-1

Để ngừa bệnh tiểu đường, nhiều người thường khuyên chúng ta nên thay đổi các thói quen sống, bao gồm từ bỏ đồ ngọt, tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, không chỉ đồ ngọt mà những món giàu tinh bột, giàu muối và chất béo cũng có thể thúc đẩy đường huyết tăng vọt.g

Dưới đây là những thực phẩm có thể làm tăng đột biến đường huyết mà giới chuyên gia khuyến cáo.

5 món không ngọt nhưng có thể khiến đường huyết tăng đột biến

1. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được làm từ bột lúa mì ở giai đoạn cám và mầm đã được loại bỏ thông qua một quá trình xay xát, đây được coi là ngũ cốc tinh chế.

Không phải ăn đồ ngọt mới bị tiểu đường, 5 món không ngọt sau cũng có thể khiến đường huyết tăng đột biến-2

Theo Lori Zanini, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại California (Mỹ) - vị chuyên gia có nhiều năm tư vấn cho bệnh nhân tiểu đường cho biết: Bạn có thể ăn bánh mì nhưng tốt nhất không nên ăn bánh mì trắng bởi chúng là ngũ cốc tinh chế, không phải ngũ cốc nguyên hạt. Khi ăn như vậy, chỉ số đường huyết của chúng ta sẽ tăng cao và từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2. Sốt cà chua

Sốt cà chua là một trong những gia vị phổ biến nhất trên toàn thế giới, chúng có mùi thơm, vị chua dịu nhẹ, vô cùng kích thích vị giác. Nhưng sự thật là chúng thường chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ. 

Để có thể hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể, bạn nên chú ý số lượng sốt cà chua mà mình dùng mỗi lần, hãy nhớ rõ: 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 muỗng cà phê đường. 

Nếu không muốn bị tăng đường huyết, mắc bệnh tiểu đường thì đừng nên lạm dụng loại gia vị này.

Không phải ăn đồ ngọt mới bị tiểu đường, 5 món không ngọt sau cũng có thể khiến đường huyết tăng đột biến-3

3. Khoai tây chiên

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh nhưng nhưng khoai tây chiên thì khác. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lori Zanini: Không chỉ khoai tây chiên mà hầu hết các loại đồ chiên đều chứa nhiều cards và chất béo, đây đều là những chất không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. 

Nếu bạn ăn nhiều khoai tây chiên, lượng đường trong máu bạn sẽ tăng lên nhanh chóng và giữ nguyên ở mức cao trong thời gian dài vì chất béo cần một khoảng thời gian để có thể tiêu hóa.

4. Thịt xông khói

Thịt xông khói có hàm lượng chất béo và hàm lượng muối cao. Thường xuyên ăn loại thực phẩm này sẽ gây giữ nước và natri trong cơ thể, phá hủy áp suất thẩm thấu của tế bào mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết insulin.

Vì vậy, những người có đường huyết cao muốn ổn định đường huyết thì nên ăn ít đồ nhiều muối, đặc biệt là thịt xông khói.

5. Món dưa muối

Sở dĩ dưa cải muối có hại cho đường huyết là vì chúng có lượng muối cao. Khi cơ thể nạp một lượng muối quá lớn thì sẽ bị tăng nồng độ ghrelin, đây là chất ức chế bài tiết insulin.

Ngoài ra, nó còn thúc đẩy cảm giác thèm ăn, làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì và dẫn đến bệnh tiểu đường.

Không phải ăn đồ ngọt mới bị tiểu đường, 5 món không ngọt sau cũng có thể khiến đường huyết tăng đột biến-4

Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều muối cũng sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đây là yếu tố làm tổn thương các mạch máu, khiến bệnh tiểu đường dễ biến chứng.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/khong-phai-an-do-ngot-moi-bi-tieu-duong-5-mon-khong-ngot-sau-cung-co-the-khien-duong-huyet-tang-dot-bien-20221117085413684.htm

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.