5 thói quen vô tình gây hại cho não bộ không ngờ mà nhiều bạn trẻ ngày nay dễ mắc phải

Đôi khi chỉ là thói quen nhỏ nhặt nhưng nếu diễn ra lâu ngày vẫn có thể gây hại cho não bộ bạn nhé.

Đôi khi chỉ là thói quen nhỏ nhặt nhưng nếu diễn ra lâu ngày vẫn có thể gây hại cho não bộ bạn nhé.

Dễ bị mỏi mệt, khó tập trung, suy giảm trí nhớ, hay quên... là một trong những dấu hiệu cho thấy não bộ của bạn đang hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, các dấu hiệu này đôi khi không phải do cơ thể có bệnh gây ra mà là do một số thói quen xấu mỗi ngày mà bạn vô tình mắc phải. Tìm hiểu những thói quen xấu gây hại cho não bộ và chữa ngay từ bây giờ bạn nhé.

Bỏ ăn sáng thường xuyên

Thời điểm đầu tiên trong ngày, bộ não cần được bổ sung dưỡng chất để tiếp tục duy trì các hoạt động hiệu quả. Do đó, nếu bạn bỏ qua ăn sáng tức là không cung cấp năng lượng kịp lúc sẽ khiến não hoạt động vất vả hơn.

Ngoài ra, bỏ ăn sáng còn làm giảm mức đường huyết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não bộ. Từ đó, não bộ sẽ mất tập trung, giảm trí nhớ, tâm trạng cũng trở nên xấu đi nên mọi hoạt động trong ngày của bạn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn hẳn. Thậm chí, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và lâu ngày sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho não nên bạn cần sửa đổi ngay để bảo vệ sức khỏe não tốt hơn.

5 thói quen vô tình gây hại cho não bộ không ngờ mà nhiều bạn trẻ ngày nay dễ mắc phải - Ảnh 1.

Không ngủ đủ giấc

Cơ thể chúng ta cần 8 giờ mỗi đêm để não được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ. Do đó, nếu bạn ngủ không đủ sẽ làm giảm thời gian sửa chữa các tế bào não bị tổn thương nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn có thể làm gia tăng số lượng tế bào não bị chết đi. Và nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày, tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hoạt động của não gây kém tập trung, suy giảm trí nhớ... Do đó, bảo đảm ngủ đủ giấc mỗi đêm cũng là cách giúp não hoạt động tốt hơn.

5 thói quen vô tình gây hại cho não bộ không ngờ mà nhiều bạn trẻ ngày nay dễ mắc phải - Ảnh 2.

Lười giao tiếp

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết rằng, chỉ cần 10 phút trò chuyện trực tiếp với người khác là đã đủ mang lại tác động tích cực cho não bộ và nâng cao tinh thần. Trong khi đó, ngày nay do công nghệ phát triển nên phần lớn các giao tiếp trực tiếp đều được chuyển đổi sang dạng nhắn tin trên mạng xã hội nên vô tình làm giảm đi thời lượng giao tiếp trực tiếp giữa mọi người, từ đó ảnh hưởng tiêu cực không ít đến chất lượng hoạt động của não bộ. Do đó, chỉ cần bạn tăng cường gặp gỡ mọi người và giao tiếp trực tiếp cũng giúp ích rất nhiều cho não bộ vận hành hiệu quả hơn.

5 thói quen vô tình gây hại cho não bộ không ngờ mà nhiều bạn trẻ ngày nay dễ mắc phải - Ảnh 3.

Tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm

Não cần oxy để duy trì hoạt động nhưng nếu bạn tiếp xúc với môi trường ô nhiễm đầy bụi bẩn quá nhiều cũng có thể gây trở ngại cho quá trình vận chuyển và xử lý oxy đến các tế bào. Đó là lý do vì sao nếu đi ra đường mà bạn lười mang khẩu trang sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động của não bộ. Vì thế, mỗi khi ra đường thì bạn nên lưu ý mang khẩu trang đầy đủ, nhất là đối với những bạn sinh sống ở các thành phố lớn có độ ô nhiễm cực cao.

5 thói quen vô tình gây hại cho não bộ không ngờ mà nhiều bạn trẻ ngày nay dễ mắc phải - Ảnh 4.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Nếu bạn có thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ thì cần phải bỏ ngay, bởi thói quen nhỏ nhặt này có thể gây hại não không ngờ. Ngủ với tư thế trùm đầu sẽ khiến tăng nồng độ carbon dioxide và làm giảm lượng oxy nên dễ dàng gây ra những tác động có hại cho não.

Một khi não bị thiếu oxy thì quá trình tái tạo và phục hồi tế bào não cũng bị cản trở. Lâu dần chức năng hoạt động của não cũng trở nên kém đi. Do đó, khi ngủ bạn nên tránh thói quen trùm đầu, ngoài ra phòng ngủ cũng nên thoáng khí chứ đừng ngủ trong phòng quá kín mít cũng mang lại tác hại tương tự cho não.

5 thói quen vô tình gây hại cho não bộ không ngờ mà nhiều bạn trẻ ngày nay dễ mắc phải - Ảnh 5.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.