5 thực phẩm bổ dương không thể thiếu cho ngày giá rét

5 thực phẩm bổ dương không thể thiếu cho ngày giá rét

5 thực phẩm bổ dương khôngthể thiếu cho ngày giá rét

Theo Đông y, dinh dưỡng đúngsẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống cái rét của cơ thể. Mách bạn6 thực phẩm bổ dương không thể thiếu để bồi bổ cơ thể trong ngày giá rét.

Thịt dê


Thịt dê có công hiệu bổ huyết, lầm ấm cơ thể, bổ thận, tráng dương, kiệnlực, chống lại giá rét, có thể cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, thiếuhụt dương khí, mất sức khi trời lạnh ở người già và người trung niên.

 

Thịt dê còn có thể trị chứng thiếu khí huyết ởphụ nữ gây gầy mòn, giúp dưỡng sắc, làm nhuận da đẹp tóc. Ngoài ra, thịt dêcũng hỗ trợ chức năng tiêu hoá, bảo vệ dạ dày.

 

Lưu ý: Thịt dê rất nóng, nên người bị nhiệtnóng trong người không nên ăn, người bị cúm, viêm trực tràng cấp tính, huyếtáp cao cũng phải kiêng kị.

 

Lạc

5 thực phẩm bổ dương không thể thiếu cho ngày giá rét

 

Lạc tính bình, vị ngọt, có tác dụng kiện tì vị,nhuận phổi tiêu  đờm, dưỡng khí, thường dùng cho cáctrường hợp gầy mòn do tì suy, kém ăn lực yếu, ho khan ít đờm, ít sữa sau khisinh… Chất béo trong lạc có thể khiến cholesterol trong gan phân giải thànhBA, thúc đẩy quá trình bài thải của cơ thể, từ đó làm giảm hàm lượngcholesterol trong máu, mang lại tác dụng phòng ngừa chứng xơ cứng động mạch.

 

Ngó sen


Ngó sen tươi có tác dụng thanh nhiệt, giải khát.Ngó sen chín có  tác dụng kiện tì, khai vị, bổ máu. Do đóĐông y quan niệm, ngày hè nên ăn ngó sen tươi, ngày đông nên ăn ngó senchín.

 

Lươn

 

Ăn lươn mùa thu đông có tác dụng điều tiết nhấtđịnh với đường máu. Các món ăn với lươn như lươn xào, cháo lươn… đều có côngdụng như nhau.

 

Hạt dẻ

Hạt dẻ có tác dụng dưỡng tì, kiện vị, bổ thận, cường gân cốt. Không chỉ vậy,hạt dẻ còn được mệnh danh là vua của các loại thực phẩm tốt cho dạ dày.

 

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng cho cơ thểvới cái lạnh, và các bệnh cảm cúm theo mùa, bạn cũng có thể dùng các thựcphẩm bổ dương như thịt chó, lẩu, thịt kho, cá…; các gia vị tính cay như hồtiêu, hành, gừng, tỏi…; và các loại rau củ như khoai tây, củ cải, già đỗ,đậu phụ, cải bắp…

 

Theo Phạm Thúy
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.