Bác sĩ chuyên sâu về lồng ngực tiết lộ 5 triệu chứng viêm phổi cần điều trị sớm, 3 nhóm người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất

Viêm phổi là một căn bệnh rất nguy hiểm trước cả khi dịch Covid-19 xảy ra. Nó còn đáng sợ hơn cả ung thư phổi nhưng lại có những triệu chứng nhẹ, dễ khiến cho người ta bị chủ quan cho tới khi phát hiện thì đã quá muộn.

Viêm phổi không phải là một căn bệnh quá mới mẻ, nhưng chỉ đến khi dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra thì mọi người mới cảm thấy căn bệnh này đáng sợ đến vậy.

Trong chương trình "Sức khỏe 2.0", Ô Trung Nhân, giám đốc Hiệp hội y tế chăm sóc lồng ngực Đài Loan và là bác sĩ phẫu thuật lồng ngực tại Đại học Khoa học Y khoa Quốc gia nói rằng viêm phổi là căn bệnh đứng thứ 3 gây tử vong ở Trung Quốc. Ông cũng đã phân tích tại sao viêm phổi trở thành căn bệnh nguy hiểm trên toàn cầu gần đây. 

Bác sĩ Nhân cho biết đối tượng dễ bị viêm phổi nhất là người già, trẻ nhỏ và người mắc bệnh mãn tính. Căn bệnh này xảy ra ở tất cả mọi lứa tuổi, nguyên nhân là do cơ thể nhiễm phải vi khuẩn, nấm mốc hoặc virus gây ra. Ông cũng nhắc nhở mọi người nên điều trị y tế ngay khi có một số triệu chứng điển hình xuất hiện.

Ông nói rằng viêm phổi có thể được chia ra thành 2 loại: nhiễm trùng và không nhiễm trùng. Sau khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng xuất hiện bao gồm sốt, ho, khạc đờm, thở khò khè, đau thắt ngực.

Bác sĩ chuyên sâu về lồng ngực tiết lộ 5 triệu chứng viêm phổi cần điều trị sớm, 3 nhóm người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất-1
Trong chương trình "Sức khỏe 2.0", bác sĩ Nhân đã phân tích tại sao viêm phổi trở thành căn bệnh nguy hiểm trên toàn cầu gần đây.

Theo sự phát triển của bệnh qua từng ngày, các triệu chứng viêm phổi dần lan rộng, những cơn ho như hen suyễn sẽ bắt đầu. Khi bạn bước lên cầu thang hay tập thể dục sẽ có cảm giác tức ngực rất khó chịu. Một khi cơn đau này ảnh hưởng tới màng phổi, sự đứt quãng hơi thở cũng sẽ xảy ra. Lúc đó, màng phổi bị tổn thương dẫn tới viêm phổi.

Bác sĩ chuyên sâu về lồng ngực tiết lộ 5 triệu chứng viêm phổi cần điều trị sớm, 3 nhóm người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất-2
Viêm phổi là một bệnh có thể dễ dàng chẩn đoán được

Bác sĩ Nhân giải thích rằng viêm phổi cũng có thể gây ra "các triệu chứng ngoài phổi". Điều này có nghĩa là một số triệu chứng như sốt, đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy cũng sẽ xuất hiện. Viêm phổi ảnh hưởng nghiêm trọng lên người già, lúc này phổi của họ hoạt động kém và không còn khả năng kiểm soát. Do đó, số ca tử vong do viêm phổi xảy ra ở người già luôn cao hơn người trẻ.

Liên quan đến việc điều trị viêm phổi, bác sĩ Nhân cho hay hầu hết các bệnh nhiễm trùng viêm phổi do vi khuẩn đều cần dùng kháng sinh. Tuy nhiên, nhiễm virus được điều trị bằng phương pháp hỗ trợ, các loại virus như cúm được điều trị bằng thuốc thích hợp. Ông cũng nhấn mạnh rằng viêm phổi là một bệnh có thể dễ dàng chẩn đoán được.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/bac-si-chuyen-sau-ve-long-nguc-tiet-lo-5-trieu-chung-viem-phoi-can-dieu-tri-som-3-nhom-nguoi-co-nguy-co-bi-nhiem-benh-cao-nhat-222020252954540.htm

virus corona

bệnh viêm phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.