6 biện pháp điều trị cho F0 có triệu chứng nhẹ

Hiện tại riêng TP.HCM có tới hơn 30.000 trường hợp F0 đang điều trị tại bệnh viện và có nhiều người không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, Hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế cũng cập nhật rõ phác đồ cho F0.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ ngày 27/4 đến nay, nước ta ghi nhận tổng cộng 56.530 bệnh nhân. Riêng TP HCM, tổng số bệnh nhân của thành phố là 35.984. Trong đó, 362 trường hợp nặng đang thở máy và 10 người được can thiệp ECMO.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tỉ lệ bệnh nhân không triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ vẫn chiếm trên 80%; số ca thở oxy gọng kính chỉ chiếm 5,3%; thở máy không xâm nhập chiếm 0,17%; thở máy xâm nhập 1,3% và can thiệp ECMO là 0,2%.

Chỉ có 10-20% bệnh nhân từ trung bình diễn biến nặng. Tuy nhiên do số lượng ca mắc mới hàng ngày đông nên con số này tăng nhanh.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đối với các trường hợp bệnh nhân nhẹ Bộ Y tế cũng có phác đồ cập nhật hướng dẫn điều trị. 

Phác đồ mới nhất đó là Bộ Y tế bổ sung các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân Covid-19 như đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Một số trường hợp còn có biểu hiện rối loạn khứu giác hoặc tê lưỡi.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ cần thực hiện:

Thứ nhất: Vệ sinh mũi họng. Có thể giữ ẩm mũi bằng cách nhỏ dung dịch nước muối sinh lý, súc miệng, họng bằng các dung dịch vệ sinh miệng họng thông thường.

Thứ hai, Giữ ấm.

Thứ ba, Uống đủ nước, đảm bảo cân bằng dịch, điện giải.

Thứ tư, Đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao thể trạng, bổ sung vitamin nếu cần thiết.

Thứ năm, Hạ sốt nếu sốt cao. Có thể dùng paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, không quá 60 mg/kg/ngày cho trẻ em và không quá 2 g/ngày với người lớn.

Thứ sáu, Giảm ho bằng các thuốc ho thông thường nếu cần thiết.

Ngoài ra, với các triệu chứng nôn, tiêu chảy nhiều, đặc biệt ở những bệnh nhân cao tuổi, trẻ nhỏ, nhân viên y tế sẽ phải theo dõi sát, bù dịch và điện giải kịp thời, tránh để bệnh nhân mất nước, điện giải nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

6 biện pháp điều trị cho F0 có triệu chứng nhẹ-1
Ảnh minh họa.

Theo các thống kê lâm sàng của bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta, triệu chứng khởi phát sớm hơn, thời gian diễn biến nặng cũng nhanh hơn các biến chủng khác.

Trong đợt dịch này, các bệnh nhân thường có triệu chứng nhanh nên Bộ Y tế đã hướng dẫn theo dõi chặt chẽ triệu chứng diễn biến nặng trong 5-8 ngày thay vì 7-8 ngày như trước.

Với hướng dẫn này, bác sĩ Phúc cho biết các bác sĩ chú ý sớm hơn tới những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, phân loại mức độ diễn biến chính xác, kịp thời, tránh phát hiện triệu chứng nặng muộn, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Theo bác sĩ Phúc điểm mấu chốt khi chăm sóc các trường hợp mắc Covid-19 là bác sĩ cần tập trung phát hiện sớm bệnh nhân có biểu hiện hay yếu tố nguy cơ diễn biến nặng, từ đó kịp thời xử trí.

Việc điều trị sớm các trường hợp này sẽ giúp chúng ta giảm lượng bệnh nhân cần can thiệp thở máy hay tim phổi nhân tạo (ECMO). Thông qua đó, việc phân tầng, điều trị chính xác các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ sẽ giúp giảm được số lượng bệnh nhân diễn biến nặng, nguy kịch cũng như hạn chế tỷ lệ tử vong.

Ông Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết với số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện đã vượt qua 30.000 và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, đội ngũ y, bác sĩ thật sự đã nỗ lực hết mình cứu chữa người bệnh.

Sở Y tế TP HCM thành lập tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch giữa các bệnh viện. Đơn vị này gồm 15 thành viên, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 làm tổ trưởng, với sự hỗ trợ của lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế và lãnh đạo phòng Nghiệp Vụ Y (trực thuộc Sở Y tế).

Toàn thành phố hiện nay có tổng cộng 38 bệnh viện thuộc 4 tầng điều trị khác nhau. Hầu hết bệnh viện đã sử dụng gần hết công suất. Do đó, việc có thêm một tổ công tác làm cầu nối và hỗ trợ việc chuyển F0 giữa các bệnh viện được thuận lợi là nhu cầu rất cấp thiết.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/6-bien-phap-dieu-tri-cho-f0-co-trieu-chung-nhe-161212007162308838.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.