- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
6 điều cần lưu ý khi đi trung tâm thương mại, chợ, siêu thị phòng lây nhiễm Covid-19
Ngày 7/12, Bộ Y tế ban hành "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng".
Đi siêu thị mùa dịch - Ảnh minh hoạ.
Theo đó, các đơn vị quản lý khu dịch vụ phải phân công và công khai tên, số điện thoại của cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dịch vụ để người lao động/làm việc, người bán hàng và khách hàng biết, liên hệ khi cần thiết; đồng thời ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch với chính quyền địa phương, tạo mã QR hoặc tờ khai y tế để kiểm dịch và trang bị khẩu trang, nước rửa tay tại lối vào khu dịch vụ…
Tại khu dịch vụ có hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống phải bảo đảm các nội dung sau: Khu vực chế biến thực phẩm phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định, hướng dẫn trong suốt quá trình vận chuyển.
Ngoài ra, các nhà hàng tiến hành khử khuẩn mặt bàn ăn, ghế ngồi ngay sau khi mỗi lượt khách rời đi; đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bảng điều khiển thang máy, cabin thang máy, giỏ hàng, xe đẩy hàng phải khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày…
Đi siêu thị mùa dịch - Ảnh minh hoạ.
Đối với người lao động, người bán hàng, khách hàng khi đến khu dịch vụ tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị cũng cần lưu ý:
1. Không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện như: Mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà.
2. Khai báo y tế khi đến khu dịch vụ.
3. Luôn thực hiện "Thông điệp 5K", trong đó lưu ý đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định; hạn chế tiếp xúc với người khác; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn…
4. Thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ nếu phát hiện bản thân hoặc người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng có một trong các biểu hiện như: Mệt mỏi, khó thở, sốt…
5. Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong suốt thời gian di chuyển từ nơi ở đến khu dịch vụ và ngược lại.
6. Người lao động/làm việc, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vắc xin, ký cam kết thực hiện công tác về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh 1 tuần/lần.
Đối với khu dịch vụ có hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống
1. Yêu cầu thực hiện đầy đủ các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các quy định có liên quan.
2. Một số nội dung cần thực hiện để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh COVID-19:
- Khu vực chế biến thực phẩm phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.
- Khu vực ăn uống phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng; có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; có đủ bàn ghế và đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng theo quy định (có thể xếp ngồi so le hoặc đặt vách ngăn giữa các khách hàng); có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được vệ sinh sạch sẽ; có đủ thùng đựng rác, có nắp đậy và có lót túi; có biển 5K về phòng, chống dịch, hướng dẫn khách hàng rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
- Khu vực nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, có đủ nước sạch, xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh; vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày.
- Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định, hướng dẫn trong suốt quá trình vận chuyển.
- Người chế biến thực phẩm phải đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
- Tiến hành vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn, ghế ngồi ngay sau mỗi lượt khách rời đi.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
-
Sức khỏe40 phút trướcViệc nhận diện sớm được các dấu hiệu cấp cứu trong bệnh tim mạch và xử trí ban đầu đúng cách có thể giúp người bệnh tránh được kết cục đáng tiếc về sau.
-
Sức khỏe12 giờ trướcÁnh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh và ánh sáng có phổ màu trắng, được biết đến là có khả năng làm giảm sản xuất melatonin.
-
Sức khỏe15 giờ trướcHàng chục học sinh có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tức ngực sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc được bày bán trước cổng trường.
-
Sức khỏe16 giờ trướcCấp cứu ngay tại chỗ cho người bệnh ngừng tuần hoàn rất quan trọng.
-
Sức khỏe20 giờ trướcKhi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
-
Sức khỏe20 giờ trướcBác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm ruột, dẫn đến điều trị sai cách.
-
Sức khỏe21 giờ trướcTrên đường đến điểm đón khách ở quận Tân Phú, anh Biếu không may gặp nạn, ngã xuống đường và bị ô tô chạy cùng chiều cán ngang người.
-
Sức khỏe21 giờ trướcChưa bàn đến thói quen uống rượu hay hút thuốc, một vài sự bất cẩn trong ăn uống cũng có thể trở thành cơ hội để ung thư thực quản tấn công gia đình bạn.
-
Sức khỏe23 giờ trướcMột chuyên gia đã cảnh báo nếu bạn gặp tình trạng hôi miệng lâu dài mặc dù đã vệ sinh miệng sạch sẽ thì đã đến lúc bạn nên đi khám, vì có thể đó là một triệu chứng của ung thư.
-
Sức khỏe23 giờ trướcNhững thói quen tưởng chừng tiện lợi nhưng có thể gây nguy hại cho sức khoẻ.
-
Sức khỏe1 ngày trướcDấu hiệu của đột quỵ có thể xuất hiện đột ngột hoặc nhỏ lẻ, khiến nhiều người không để ý đến chúng. Từ đó bỏ lỡ "khung giờ vàng" cấp cứu.