6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt

Nếu thấy cơ thể "tự tạo ra những âm thanh" khác thường thì hãy nghĩ đến chuyện đi khám bác sĩ ngay nhé.

Nếu thấy cơ thể "tự tạo ra những âm thanh" khác thường thì hãy nghĩ đến chuyện đi khám bác sĩ ngay nhé.

Dưới đây là 6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp trục trặc và bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

1. Có nhịp đập hoặc tiếng vù vù trong tai: Dấu hiệu huyết áp cao

6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt-1

Khi tim bạn đập, nó sẽ di chuyển máu xung quanh cơ thể bạn và khi nó chảy, máu sẽ đẩy vào các bên của mạch máu. Huyết áp cao có thể gây nguy cơ đau tim và đột quỵ nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Một số triệu chứng của huyết áp cao có thể bao gồm đau đầu dữ dội, mệt mỏi hoặc nhầm lẫn, vấn đề về thị lực và đau ngực.

Những người bị huyết áp cao cũng có thể cảm thấy khó thở, nhịp tim không đều, máu trong nước tiểu và dồn nén ở ngực, cổ hoặc tai. Chính vì vậy mà người bị huyết áp cao đôi khi cảm thấy có vẻ như tim đang đập ở bên tai.

2. Tiếng thở như tiếng huýt sáo: Dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng phổi, hen suyễn

6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt-2

Nếu bạn có thể nghe thấy tiếng huýt sáo khi bạn hít vào và/hoặc thở ra thì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng đường hô hấp trên của bạn bị hạn chế. Tốt nhất bạn nên đi khám để xác định liệu mình có bị nhiễm trùng phổi hay là bệnh hen suyễn hay không. Với trẻ nhỏ, triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phế quản.

3. Khớp xương kêu răng rắc: Dấu hiệu cảnh báo viêm khớp

6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt-3

Theo ông Robert G. Marx, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình New York, hiện tượng này không có gì lo lắng nếu thỉnh thoảng mới xảy ra và không kèm theo các cơn đau.

Nếu mỗi khi bạn bước đi hoặc di chuyển mà thấy các khớp xương phát ra âm thanh răng rắc, đồng thời cảm thấy cơn đau thì đã đến lúc bạn cần đến gặp bác sĩ. Các cơn đau này có thể là do tình trạng viêm khớp, hoái hóa khớp, tổn thương sụn gây ra. Điều trị vật lý trị liệu, sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật có thể giúp cải thiện tình hình.

4. Tiếng sôi ùng ục trong bụng dù không đói: Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tắc ruột

6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt-4

Nếu bạn đang đói thì âm thanh ùng ục trong bụng có thể xuất hiện, điều này là bình thường. Nhưng nếu tình trạng sôi bụng xuất hiện ngay cả khi bạn không đói thì rất có thể đó là do bạn bị tắc ruột. Ngay lúc này, hãy tới bệnh viện để được chẩn đoán rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại.

5. Tiếng rắc rắc ở hàm khi ngáp: Dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn khớp hàm thái dương

6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt-5

Khớp thái dương hàm là khớp nối giữa xương hàm dưới và sọ, khớp bị ảnh hưởng mỗi ngày khi bạn nói, nhai, nuốt, và ngáp. Don C. Atkins, bác sĩ răng hàm mặt, California cho biết đôi khi, hai hàm của bạn không khớp nhau và mỗi lần bạn ngáp hoặc cử động hàm có thể tạo ra những âm thanh. Đó có thể là rối loạn khớp thái dương hàm, gây đau xung quanh khớp gây khó chịu và ảnh hưởng đến cử động của hàm.

6. Tiếng rắc rắc ở cổ khi nghẹo đầu sang bên: Dấu hiệu cảnh báo tổn thương ở khớp giữa đốt sống cổ

6 loại âm thanh phát ra từ cơ thể cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt-6

Đây không phải vấn đề thường gặp nhưng nếu bạn cảm thấy đau, đặc biệt là cơn đau lan xuống một cánh tay thì rất có thể là do tác động của hệ thần kinh. Lúc này, hệ thống thần kinh có thể bị chèn ép hoặc thu hẹp khiến cho nó bị tổn thương. Ngoài ra, nếu xuất hiện thêm các triệu chứng như tê, ngứa ran ở tay, bàn tay hoặc ngón tay, bạn cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo Helino


dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.