Nhiễm nấm âm đạo liên quan mật thiết đến quần lót? 6 lời khuyên để khử trùng và giữ "cô bé" sạch thơm, an toàn

Ngoài việc phải thay mới thường xuyên, trên thực tế, có một số điều cần chú ý khi mua và làm sạch quần lót mà hội con gái nên biết để đảm bảo sức khỏe cho âm đạo.

Quần lót có "liên hệ mật thiết" với "cô bé" của chúng ta mỗi ngày. Ngay cả khi chúng có thể được tái chế, quần lót thực sự vẫn có tuổi thọ nhất định. Nếu không loại bỏ những chiếc quần đã "hết hạn sử dụng", vi khuẩn sẽ dễ dàng bám vào quần lót và có thể gây nhiễm nấm Candida, viêm âm đạo hoặc viêm niệu đạo.

Âm đạo của phụ nữ sẽ tiết ra hàng ngày, những chất tiết này rất giàu protein là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển. Nếu đồ lót không được thay đổi mỗi ngày hoặc được làm sạch, nó sẽ trở thành một ổ mầm bệnh, gây ra các bệnh cho "cô bé" như:

Nhiễm nấm Candida

Nhiễm Candida là nhiễm trùng gây ra bởi sự tăng sinh quá mức của nấm có tên Candida albicans (Candida albicans) trong âm đạo. Trong trường hợp bình thường, có một lượng nhỏ Candida trong âm đạo của phụ nữ, nhưng khi độ pH hoặc các yếu tố kích thích của âm đạo thay đổi, chẳng hạn như giảm sức đề kháng cơ thể, vệ sinh không đạt yêu cầu... số lượng Candida sẽ tăng lên, khiến phụ nữ bị nhiễm trùng.

Nhiễm nấm âm đạo liên quan mật thiết đến quần lót? 6 lời khuyên để khử trùng và giữ cô bé sạch thơm, an toàn-1
Các yếu tố gây ra nhiễm trùng Candida bao gồm:

- Sử dụng kháng sinh.

- Phụ nữ trong thai kỳ.

- Có bệnh tiểu đường.

- Những người mắc bệnh về miễn dịch hoặc giảm khả năng miễn dịch như HIV.

Những người này nên đặc biệt chú ý đến vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến với phụ nữ ở mọi lứa tuổi, ước tính khoảng 1/3 phụ nữ trên thế giới mắc phải. Viêm âm đạo chủ yếu là do vi khuẩn, nhất là Candida và Trichomonas gây ra, làm xuất hiện những bất thường ở âm đạo và dịch âm đạo.

Quần lót không sạch và có chất tiết, có thể dễ dàng sản sinh vi khuẩn và gây viêm âm đạo. Các triệu chứng thường gặp của bệnh bao gồm:

- Tăng đột ngột lưu lượng bạch cầu.

- Dịch tiết chuyển sang màu vàng, xanh lá cây, có mùi hoặc thậm chí là có máu.

- Ngứa, đau, đỏ và sưng âm hộ.

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo thường liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu, nghĩa là viêm đường tiết niệu ở người do nhiễm vi sinh vật như vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Tùy thuộc vào vị trí và mức độ nhiễm trùng, các triệu chứng do viêm niệu đạo cũng sẽ khác nhau, điều này có thể giúp chúng ta phân biệt các bộ phận bị nhiễm bệnh.

Thường xuyên mặc quần bó sát có thể tạo ra môi trường ẩm ướt, oi bức, dễ bị vi khuẩn sinh sản ở âm đạo. Một khi bộ phận sinh dục bị nhiễm vi khuẩn, nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cũng sẽ tăng lên.

Nhiễm nấm âm đạo liên quan mật thiết đến quần lót? 6 lời khuyên để khử trùng và giữ cô bé sạch thơm, an toàn-2

Chú ý đến việc lựa chọn và làm sạch đồ lót?

Để ngăn ngừa nhiễm trùng Candida hoặc viêm âm đạo, các bạn nữ cần phải giữ cho "cô bé" sạch sẽ và thoáng khí. Một trong những chìa khóa quan trọng là đồ lót được mặc hàng ngày phải đảm bảo yêu cầu.

1. Nên chọn chất liệu đồ lót nào?

Fang Xiuyi, một bác sĩ sản khoa Trung Quốc khuyên bạn nên mặc đồ lót cotton, thoáng khí, không chọn sợi nhân tạo không thấm mồ hôi, vì điều này có thể giúp làm giảm nhiễm trùng Candida và viêm âm đạo.

2. Kiểu dáng quần lót sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe?

Hầu hết các quần lót dây (thong) đều chặt và không thoáng khí, vì vậy không nên mặc chúng. Đối với các quần có thiết kế eo cao hoặc eo thấp, nó không gây ra nhiều tác động. Tuy nhiên, bác sĩ Fang khuyên bạn không nên mặc quần legging vì nó không thoáng khí và dễ làm ẩm "cô bé" và tạo môi trường cho vi khuẩn.

Nhiễm nấm âm đạo liên quan mật thiết đến quần lót? 6 lời khuyên để khử trùng và giữ cô bé sạch thơm, an toàn-33. Bao lâu nên thay thế đồ lót mới?

Nên thay thế đồ lót mới ít nhất 6 tháng một lần. Bởi vì đồ lót mặc trong một thời gian dài sẽ có sự tích tụ dịch tiết ở phần dưới đáy quần. Ngay cả khi quần được giặt mỗi ngày vẫn khó đảm bảo rằng không có bụi bẩn hoặc chất tẩy rửa và vi khuẩn. Nếu đồ lót bị biến dạng, đổi màu hoặc mất tính đàn hồi thì cũng nên thay thế.

4. Phương pháp làm sạch đồ lót là gì?

Vi khuẩn thông thường có thể được loại bỏ bằng bột giặt thông thường và sấy khô ở nơi thoáng khí. Sấy khô là phương pháp khử trùng tốt nhất. Bạn cũng có thể sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay để làm sạch đồ lót. Chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa dành riêng cho đồ lót trong quá trình giặt để giúp loại bỏ vết bẩn cũng là lựa chọn không tồi.

Bác sĩ Fang chỉ ra rằng không cần thiết phải giặt đồ lót bằng tay bởi giặt tay có thể không sạch, nước giặt còn sót lại trên quần lót sẽ gây kích ứng da, thậm chí không vắt kiệt nước rất dễ sinh ra vi khuẩn. Ngược lại, máy giặt có thể vắt sạch nước để tránh sự tích tụ hơi ẩm trong đồ lót. Nếu không có ánh nắng mặt trời để phơi đồ, bạn có thể sấy khô bằng máy sấy quần áo hoặc bàn ủi cũng có tác dụng khử trùng.

Ngoài ra, không nhất thiết phải giặt bằng nước nóng, điều quan trọng nhất là giặt bằng bột giặt. Đối với những người bị dị ứng da hoặc bệnh chàm, không nên sử dụng các chất làm mềm. Nếu có chất tẩy rửa, chất làm mềm... còn sót lại trên đồ lót, nó có thể gây kích ứng da và làm giảm khả năng bảo vệ của hàng rào tự nhiên của da và âm đạo.

Nhiễm nấm âm đạo liên quan mật thiết đến quần lót? 6 lời khuyên để khử trùng và giữ cô bé sạch thơm, an toàn-45. Tôi có thể sử dụng băng vệ sinh mỗi ngày không?

Cho dù bộ phận sinh dục khỏe mạnh, điều quan trọng là phải giữ cho nó sạch sẽ. Ngay cả khi các miếng đệm (băng vệ sinh) mỏng, một lớp nhựa ở phía dưới của nó sẽ thấm khí kém, làm tăng độ ẩm và nhiệt độ của "cô bé" và cung cấp môi trường phát triển tuyệt vời cho vi khuẩn và nấm. Do đó, không nên sử dụng miếng lót mỗi ngày.

Ngoài ra, bất kể miếng lót có bị bẩn hay ố hay không, nên thay mới nó từ 3-4 giờ một lần, nếu không nó sẽ trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

6. Tôi nên chú ý những gì khi sử dụng đồ lót giấy?

Đồ lót giấy thường được sử dụng khi đi du lịch, bởi vì nó là loại dùng một lần, nhưng hầu hết chúng không thoải mái như đồ lót bằng cotton. Bạn nên loại bỏ và thay thế chúng mỗi ngày, nếu không dịch tiết âm đạo dính vào đồ lót giấy cũng dễ bị viêm âm đạo.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/nhiem-nam-am-dao-lien-quan-mat-thiet-den-quan-lot-6-loi-khuyen-de-khu-trung-va-giu-co-be-sach-thom-an-toan-2202031583925805.htm

Viêm âm đạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.