6 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ

Rất nhiều người có thói quen ngồi lâu trong nhà vệ sinh nhưng không hề biết việc này tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bạn.

Một cuộc khảo sát cho thấy, người Anh trung bình dành hơn 3 giờ mỗi tuần cho việc đi vệ sinh. Con số này vượt xa mức khuyến nghị 10-15 phút mỗi ngày, tức là khoảng 1 giờ 45 phút mỗi tuần. Trong khi đó, 75% người Mỹ thừa nhận đã sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, có 6 lý do đáng báo động mà bạn không nên dành quá 15 phút cho việc đi vệ sinh.

1. Điện thoại là nơi ẩn náu của vi trùng

Điện thoại có thể truyền và lây vi trùng rất khủng khiếp. Chúng có thể chuyển vi trùng từ bên ngoài sang vùng kín của bạn khi lau chùi. Chúng cũng có thể lấy vi trùng từ bề mặt nhà vệ sinh khi bạn đang rửa tay hoặc xả nước. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điện thoại là nguyên nhân lây lan siêu vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin). Điều này có nghĩa là một bệnh nhân ngẫu nhiên có thể bị nhiễm bệnh nếu giữ thói quen sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh.

6 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ-1

2. Nguy cơ mắc bệnh trĩ và các vấn đề hậu môn trực tràng khác

Theo các bác sĩ, việc ngồi từ 1 đến 15 phút trên bồn cầu là tiêu chuẩn. Dành nhiều thời gian nhiều hơn thế sẽ gây áp lực không cần thiết lên trực tràng của bạn. Và đương nhiên, bạn sẽ dễ mắc bệnh trĩ, rồi tiếp theo là sa trực tràng.

3. Mất tập trung vì đọc sách trong nhà vệ sinh

Không chỉ điện thoại, bạn cũng không nên đọc sách trong nhà vệ sinh bởi đây là một việc làm không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, nếu mải mê đọc sách, bạn có thể mắc tình trạng táo bón, sa trĩ do ngồi lâu do tinh thần mất tập trung. Nếu muốn đọc sách, bạn hãy tận hưởng ở một không gian yên tĩnh khác.

6 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ-26 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ-3

4. Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu hồi năm 2016 cho thấy, nhiều người sử dụng điện thoại để kìm nén cảm xúc tiêu cực. Tương tự vậy, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng sinh viên sử dụng điện thoại để chống lại sự buồn chán. Nhưng việc này có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy, hãy ngừng xem điện thoại khi đi vệ sinh.

6 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ-4

5. Lãng phí thời gian 

Theo nghiên cứu, tất cả chúng ta đều dành trung bình 90 phút mỗi ngày trên điện thoại, tức là khoảng 3,9 năm trong cuộc đời. Điều này có nghĩa là điện thoại có thể khiến chúng ta mất tập trung vào công việc và các hoạt động hàng ngày. Cũng theo nghiên cứu này, nhân viên lãng phí khoảng 5 giờ mỗi tuần cho những việc không liên quan đến công việc. Nhiều người thừa nhận đã kiểm tra email cá nhân và lướt mạng xã hội khi họ đi vệ sinh. Việc đi vệ sinh sử dụng điện thoại di động quả là quá lãng phí thời gian của chính bản thân.

6 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ-5

6. Trở nên nghiện điện thoại

Một trong 3 triệu chứng chính của chứng nghiện điện thoại là sợ hãi khi rời khỏi nhà mà không có nó. Hai thứ còn lại là nỗi sợ không thể gửi hoặc nhận tin nhắn và cảm giác rằng bạn đang nhận được thông báo của ai đó trên mạng xã hội mà không thể đọc. Các chuyên gia cho rằng, hãy ngừng việc sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi, kể cả đi vệ sinh nếu không muốn bản thân trở nên nghiện ngập, bị lo lắng và thậm chí trầm cảm.

6 lý do đáng báo động mà bạn không nên đi vệ sinh quá 15 phút, dùng điện thoại hay đọc sách đều cấm kỵ-6

Theo Minh Minh - Vietnamnet


nhà vệ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.