6 món đồ quen thuộc trong gia đình chính là "ổ chứa" chất gây ung thư

Bạn sẽ bất ngờ khi biết, một số món đồ quen thuộc trong gia đình mình có thể đang chứa nguy cơ gây ung thư.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau bệnh tim mạch. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, căn bệnh này ước tính đã gây tử vong trên 10 triệu người trên thế giới vào năm 2018.

Trong khi có khoảng 1/3 số ca tử vong do ung thư xảy ra ở những người có chỉ số khối cơ thể cao, nghiện hút thuốc, lạm dụng rượu hoặc lười vận động; thì một số chất gây ung thư có mặt trong các đồ vật trong nhà cũng có thể gây ra hậu quả tương tự. Đáng nói, nhiều người vẫn chưa thực sự có được đủ hiểu biết về rủi ro này. 

6 món đồ quen thuộc trong gia đình chính là "ổ chứa" chất gây ung thư

1. Rèm cửa và thảm trong nhà bạn

Reader's Digest chỉ ra rằng chất cadmium, thứ thoát ra từ khói thuốc lá chính là chất gây ung thư thường được tìm thấy trong thảm và rèm cửa. Khi có ai đó hút thuốc trong nhà bạn, cadmium có thể bám trên các vật dụng mềm, ví dụ như rèm cửa và thảm. Mặc dù bạn không còn ngửi thấy mùi đó nữa nhưng sự thật là cadmium vẫn luôn tồn tại, và nó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Giải pháp cho bạn là cần dọn dẹp rèm cửa và thảm thường xuyên. Đồng thời không nên để ai hút thuốc trong nhà mình.

6 món đồ quen thuộc trong gia đình chính là ổ chứa chất gây ung thư-1

2. Sơn tường

Sơn thường chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 trên Tạp chí Y học Nghề nghiệp và Môi trường, việc tiếp xúc với sơn đã khiến các họa sĩ và nghệ sĩ dễ bị ung thư phổi, bàng quang hoặc tuyến tụy hơn. Bạn hãy chọn những loại sơn không chứa VOC để tránh rủi ro này. 

3. Các sản phẩm tẩy rửa 

Nhóm Công tác Môi trường (EWG) của Mỹ đã phát hành một hướng dẫn làm sạch lành mạnh, cảnh báo rằng có một số sản phẩm tẩy rửa gia dụng có chứa các hóa chất có hại cho sức khỏe và thậm chí có liên quan đến ung thư. 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng có một số loại xà phòng, sữa tắm có chứa formaldehyde trong thành phần.

Đặc biệt, dầu gội truyền thống thường có chứa các hóa chất bao gồm: Sodium lauryl sulfate (SLS), nước hoa hoặc hương liệu, paraben (chất bảo quản) và màu tổng hợp… Trong đó, parabens được biết đến là một chất gây ung thư.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyên mọi người chỉ nên sử dụng xà phòng có nguồn gốc từ thiên nhiên và nước ấm để vệ sinh cá nhân. 

6 món đồ quen thuộc trong gia đình chính là ổ chứa chất gây ung thư-2

4. Chảo chống dính

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã dán nhãn gây ung thư cho axit perfluorooctanoic (PFOA) – một chất có trên các dụng cụ nấu chống dính. Khi những dụng cụ này bị nấu ở nhiệt độ cao, khói độc được tạo ra bao gồm cả khí florua, nó bay hơi vào không khí và có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Lời khuyên của chuyên gia là lựa chọn các loại chảo chất lượng, có thương hiệu uy tín để đảm bảo rằng chúng được sản xuất dưới một quy trình khoa học, an toàn.

6 món đồ quen thuộc trong gia đình chính là ổ chứa chất gây ung thư-3

5. Chiếc ghế bành rộng rãi ở phòng khách

Chiếc ghế bành ở phòng khách thường là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của cả gia đình. Nhưng có lẽ bạn không hề biết, chúng có thể là thủ phạm sản sinh bệnh tật.

Theo Thehealthy, có rất nhiều loại nệm, ghế sofa… đã được xử lý bằng TDCIPP – một chất chống cháy được biết đến có khả năng gây ung thư. Một nghiên cứu của Đại học Duke, Mỹ cho thấy tất cả những người sử dụng ghế bành, được thử nghiệm đều có chứa chất TDCIPP trong máu.

6. Đệm kém chất lượng

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, nệm cũ, nệm kém chất lượng, nệm second hand... có thể chứa formaldehyde. Mối nguy hiểm của nó thường cao hơn nhiều so với các đồ vật khác bởi vì nệm là thứ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, mức độ tổn thương sẽ vô cùng nghiêm trọng.

6 món đồ quen thuộc trong gia đình chính là ổ chứa chất gây ung thư-4

Ngoài ra, nệm kém chất lượng còn giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) gây hại cho con người. Một số VOC nguy hiểm phải kể đến là benzen, acetaldehyde và formaldehyde... có thể gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng và làm tăng nguy cơ gây ung thư. Đối với cơ thể trẻ nhỏ thì việc hít phải VOC sẽ còn gây hại hơn.

Theo phunuvietnam.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/6-mon-do-quen-thuoc-trong-gia-dinh-chinh-la-o-chua-chat-gay-ung-thu-20220917205008363.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.