6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm

Dù là ung thư dạ dày hay bất kỳ loại ung thư nào thì bạn cũng nên chủ động tầm soát nguy cơ mắc bệnh bằng cách đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên hàng năm.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư ác tính thường xuất phát từ thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc lối sống sinh hoạt thiếu khoa học. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong cho cả nam giới lẫn nữ giới. Đặc biệt, nếu bạn thuộc một trong 6 nhóm nguy cơ sau đây thì nên chủ động đi nội soi dạ dày của mình ngay!

Nhóm 1: Không có thói quen ăn uống tốt
Với những người ăn uống thất thường, sai giờ giấc hoặc thậm chí còn bỏ bữa thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày là rất cao. Bên cạnh đó, những người hay ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhanh và nghiện đồ cay nóng cũng dễ thuộc nhóm đối tượng mắc phải căn bệnh này. Bởi đơn giản, đây đều là những thói quen không tốt cho việc tiêu hóa và nó còn có thể phá hủy lớp niêm mạc dạ dày từ bên trong.

6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm-1Nhóm 2: Hay ăn đồ mặn, hun khói, chiên và nướng
Đây đều là những kiểu chế biến có thể làm sản sinh một lượng lớn nitrite, từ đó tạo thành nitrosamine (chất gây ung thư) gây ra khối u trực tiếp trong dạ dày của bạn. Các nhà khoa học người Thụy Điển cũng đã phát hiện ra rằng, cứ 30gr thực phẩm đã qua những kiểu chế biến trên có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày lên 15 - 38%.

6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm-2

Nhóm 3: Thường xuyên hút thuốc, uống rượu

Đồng ý rằng hút thuốc chính là thói quen dẫn đến bệnh ung thư phổi, nhưng nó cũng có mối liên hệ nhất định đối với bệnh ung thư dạ dày. Bởi khói thuốc có chứa nhiều chất độc hại dễ gây ung thư hoặc thúc đẩy khối u từ bên trong. Vậy nên, việc hút thuốc thường xuyên có thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, dù rượu không phải là chất gây ung thư nhưng một số loại rượu mạnh lại có thể kích thích lớp niêm mạc dạ dày và làm hỏng các mô niêm mạc. Do đó, bạn cần từ bỏ hai thói quen xấu này ngay!


6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm-3Nhóm 4: Người nhiễm vi khuẩn H. pylori
Helicobacter pylori (H. pylori) là loại vi khuẩn có thể gây viêm loét dạ dày và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày lên gấp nhiều lần. Đặc biệt, Viện Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã chỉ định vi khuẩn H. pylori chính là chất gây ung thư loại 1 ở người.

6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm-4Nhóm 5: Người có tiền sử mắc bệnh dạ dày
Một số người có tiền sử mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, polyp dạ dày... nếu không chủ động điều trị triệt để thì nó có thể phát triển thành bệnh ung thư dạ dày về sau.

6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm-5Nhóm 6: Có trạng thái tinh thần không tốt trong một thời gian dài
Tức giận, chán nản hay lo âu quá nhiều đều là những trạng thái tinh thần không tốt. Nếu bạn thường xuyên gặp phải những trạng thái này trong một thời gian dài thì chắc chắn trong cơ thể bạn đang tồn đọng rất nhiều chất độc tích tụ ở dạ dày. Điều này sẽ làm dạ dày hoạt động nặng hơn và có nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.

6 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày, cần chủ động đi nội soi ngay từ sớm-6

Theo Báo dân sinh

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/6-nhom-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-ung-thu-da-day-can-chu-dong-di-noi-soi-ngay-tu-som-22020264111427316.htm

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.