6 phản ứng tại chỗ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Moderna

Theo chuyên gia, những phản ứng gặp phải sau tiêm vắc xin là điều bình thường. Đây chỉ là một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, thể hiện rằng các tế bào miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với các tế bào cơ - nơi đã hấp thụ vắc xin.

6 phản ứng tại chỗ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Moderna-1
Vắc xin Moderna.Phản ứng sau tiêm

Tháng 8/2021, Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Moderna và Pfizer, trong đó gần 190.000 liều vắc xin Moderna đã được tiêm cho người dân Thủ đô.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, quá trình triển khai tiêm vắc xin COVID-19 Moderna tại Hà Nội đã ghi nhận một số trường hợp có phản ứng sưng, đau tại chỗ tiêm. Phản ứng này xuất hiện sau vài ngày đến 1 tuần hoặc lâu hơn - thường ghi nhận sau khoảng 5-7 ngày sau tiêm.

Theo bác sĩ Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 được cho là một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, thể hiện rằng các tế bào miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với các tế bào cơ - nơi đã hấp thụ vắc xin mARN.

Vắc xin COVID-19 Moderna giúp cơ thể tạo ra protein S của virus SARS-CoV-2 và trong một số trường hợp lại khiến hệ thống miễn dịch xác định đó là một phản ứng viêm tại chỗ, dẫn đến phản ứng miễn dịch quá mức, gây nên các dấu hiệu trên.

6 phản ứng tại chỗ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Moderna-2
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân - Ảnh Hải Long.

Các triệu chứng tại chỗ này bao gồm:

- Ngứa tại vị trí tiêm

- Vị trí tiêm đỏ/hoặc đổi màu vùng da quanh chỗ tiêm với các kích thước khác nhau

- Sưng tấy

- Đau

- Da vùng tiêm cảm thấy nóng ấm khi chạm vào

- Xuất hiện các cục u cứng dưới da tại vị trí tiêm...

Bác sĩ Nguyệt lưu ý hiện tại, vắc xin COVID-19 sản xuất theo công nghệ mRNA vẫn rất mới, cho nên chúng ta vẫn không biết rõ ràng về cơ chế chính xác gây ra các triệu chứng trên. Các nhà khoa học trên thế giới tiếp tục nghiên cứu về dấu hiệu này.

Các triệu chứng này thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Tình trạng này sẽ không tiến triển nặng nề đến mức đe dọa tính mạng hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng nào và cũng không liên quan đến phản vệ sau tiêm.

Lưu ý không chườm đắp hay bôi bất kỳ thứ gì vào vị trí tiêm khi xảy ra các phản ứng trên. Nếu các triệu chứng trên ngày càng tăng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám.

Vì sao vắc xin gây ra phản ứng?

TS. BS Nguyễn Huy Luân, Trưởng đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết vắc xin phòng COVID-19 gồm có thành phần kháng nguyên và các chất bổ trợ để tăng đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Các chất bổ trợ thêm vào vắc xin có thể gây ra tác dụng phụ khác nhau cho từng cá thể.

Vắc xin Moderna có chất bổ trợ thêm vào là Polyethylene glycol (PEG). Người có tiền sử dị ứng PEG chống chỉ định tiêm vắc xin Moderna. PEG có trong một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuận tràng và các chế phẩm để thực hiện thủ thuật nội soi đại tràng. PEG cũng được sử dụng nhiều công nghệ thực phẩm (phụ gia thực phẩm) cũng như trong mỹ phẩm, chất làm sạch. 

"Người có phản ứng phản vệ nghiêm trọng sau tiêm vắc xin COVID-19 trước đó hoặc với những thành phần của vắc xin thuộc nhóm chống chỉ định tiêm vắc xin Moderna", TS Huy Luân lưu ý.

Thông thường các phản ứng nặng sau tiêm vắc xin COVID-19 sẽ xảy ra trong vòng từ 15-30 phút sau tiêm - chiếm khoảng 70-80% các trường hợp. Tuy nhiên, có khoảng 20-30% gặp phản vệ sau khoảng thời gian trên.

"Cần phải theo dõi 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm để phòng các phản ứng nghiêm trọng. Khi về nhà vẫn phải tiếp tục theo dõi 3 ngày với phản ứng phản vệ nặng; 7 ngày với những phản ứng thông thường xảy ra sau tiêm: sốt, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi và 28 ngày với những phản ứng hiếm gặp", TS Luân nói.

Bộ Y tế khuyến cáo sau tiêm, người dân cần thường xuyên đo thân nhiệt. Nếu sốt dưới 38,5 độ C, dùng các biện pháp vật lý như: cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán,  nách, bẹn, uống đủ nước; không để nhiễm lạnh; đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Nếu sốt trên 38,5 độ C, sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng, người dân cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/6-phan-ung-tai-cho-thuong-gap-sau-khi-tiem-vac-xin-moderna-161212008150305934.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.