6 thói quen buổi sáng rất đơn giản, chẳng tốn một xu nhưng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp

Đôi khi, chẳng cần đến thuốc bổ hay thực phẩm đắt tiền, một số thói quen “nhỏ mà có võ” vào buổi sáng cũng giúp bạn khỏe đẹp lên trông thấy.

Nếu bạn muốn hướng tới một phiên bản khác khỏe hơn, đẹp hơn của chính mình thì không thể không tận dụng 6 thói quen chẳng tốn một xu vào buổi sáng sau đây:

1. Thức dậy sớm

Việc đầu tiên bạn nên làm và cố gắng duy trì càng lâu càng tốt vào buổi sáng là dậy sớm. Bạn không nhất thiết phải dậy từ 5, 6 giờ nhưng hãy cố gắng dậy trước 8 giờ sáng để khỏe và đẹp hơn, phòng nhiều bệnh tật.

6 thói quen buổi sáng rất đơn giản, chẳng tốn một xu nhưng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp-1
Dậy sớm hơn và mở cửa đón nắng sớm rất tốt cho sức khỏe, tâm trạng (Ảnh minh họa)

Bản thân việc dậy sớm giúp cho chúng ta kiểm soát thời gian ngủ, thúc đẩy việc ngủ sớm và đủ giấc - điều này rất tốt cho sức khỏe. Thức dậy sớm cũng được chứng minh là có lợi cho khả năng miễn dịch, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Những người dậy sớm cũng thường tập trung tốt hơn, tỉnh táo hơn và tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày.

Chưa kể, dậy sớm giúp bạn chủ động hơn, có nhiều thời gian hơn trong công việc và các hoạt động khác. Bao gồm cả những thói quen tốt cho sức khỏe như ăn sáng, tập thể dục, đọc sách, vệ sinh răng miệng kỹ. Trong khi rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng buổi sáng là “thời điểm vàng” để tập thể dục thể thao, ăn sáng sớm cũng làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật như tiểu đường, dạ dày… Dậy sớm cũng tốt hơn cho làn da của bạn.

2. Hít thở sâu, mỉm cười

Hít thở sâu là cách đơn giản nhất để bạn tăng cường sức khỏe, nhất là đối với tim mạch và hệ hô hấp. Không những vậy, nó còn không hề tốn kém và bạn có thể làm việc này ngay trên giường sau khi thức dậy hoặc khi mở cửa đón ánh nắng.

Thói quen hít thở sâu mỗi sáng giống như một cách đánh thức mọi cơ quan trong cơ thể, làm sạch phổi và giúp tỉnh táo, tăng cường oxy cho não bộ. Sau não, tim là cơ quan cần rất nhiều oxy và máu và hít thở sâu đúng cách, nhất là vào sáng sớm rất tốt cho tim mạch.

Cũng chỉ với vài hơi thở sâu và chậm vào buổi sáng bạn sẽ tăng được mức năng lượng và thư giãn cơ thể hơn, tăng cường hệ miễn dịch và bắt đầu ngày mới hứng khởi hơn. Tương tự, khi bạn cười, não sẽ giải phóng các “hóa chất hạnh phúc” như dopamine và serotonin, những chất này có thể ngay lập tức cải thiện tâm trạng của bạn và giảm căng thẳng. Điều này cũng tác động tích cực tới việc giảm cân, chăm sóc da.

3. Giãn cơ

Bạn có thể giãn cơ sau khi hít thở sâu hoặc kết hợp cả hai hoạt động này cùng lúc nếu như đủ khả năng và không gây khó chịu.

Sau một đêm ngủ dài, chúng ta nên giãn cơ để thoát khỏi sự mệt mỏi, tỉnh táo hơn. Đặc biệt, kéo giãn không chỉ có thể cải thiện tính linh hoạt của khớp và tăng cường độ đàn hồi của cơ mà còn giúp thúc đẩy lưu thông máu và cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng cho toàn cơ thể. Chuỗi hành động này tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sinh lực.

Nếu bạn thực hiện giãn cơ vào buổi sáng, có thể giúp tăng cường khả năng vận động và chuyển động trong suốt cả ngày, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng tốt hơn.

4. Mở cửa đón ánh nắng sớm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì mở cửa sổ buổi sớm mai không chỉ đón ánh nắng làm sáng căn phòng mà còn thông gió và quan trọng còn giúp chúng ta sống khỏe mạnh. Hơn nữa, ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng giúp bạn tỉnh táo hơn sau giấc ngủ đêm, điều chỉnh chu kỳ nghỉ ngơi - thức giấc của con người thông qua việc kích thích đồng hồ sinh học.

Ánh nắng mặt trời cũng là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất cho cơ thể, giúp tâm trạng luôn thoải mái, cũng như giúp quá trình sản xuất Serotonin - một chất hóa học tự nhiên trong bộ não và cơ thể có chức năng giữ cho tâm trạng được vui vẻ. Nắng sớm cũng tốt cho làn da, xương khớp của bạn.

5. Uống nước

6 thói quen buổi sáng rất đơn giản, chẳng tốn một xu nhưng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp-2
Uống một cốc nước vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy tốt cho tim mạch, giảm cân lại đẹp da (Ảnh minh họa)

Uống nước vào buổi sáng, sau khi thức dậy đã được chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng. Theo các chuyên gia 15 phút kể từ khi đặt chân xuống giường là khoảng thời gian tốt nhất để uống nước trong ngày. Bởi vì sau một đêm ngủ dài, cơ thể sẽ bị mất nước qua đường thở, tiểu tiện, mồ hôi nên rơi vào trạng thái thiếu nước. Lúc này, chúng ta cần bổ sung nước để đảm bảo hệ bài tiết và hệ tiêu hóa, trao đổi chất hoạt động trơn tru, tuần hoàn máu bình thường.

Uống nước vào thời điểm này sẽ cải thiện lưu lượng máu và làm trơn tru quá trình trao đổi chất của bạn. Hơn nữa, uống nước sau khi thức dậy buổi sáng, bụng rỗng làm tăng nhu động của đường tiêu hóa, đẩy nhanh và mạnh quá trình thải độc, bài tiết của cơ thể mà dễ thấy nhất là đại tiện và tiểu tiện. Táo bón được xem là vấn đề nghiêm trọng gây khó chịu và làm giảm cân trở nên khó khăn, dẫn đến môi trường đường ruột bị suy thoái và uống nước đều đặn mỗi sáng có thể cải thiện tình trạng này. Nhưng nên nhớ không uống quá nhiều và không uống nước lạnh hay nước trên 60 độ C.

6. Thiền định, đọc sách

Sau khi thức dậy, bước ra khỏi giường, bạn nên ngồi bắt tréo chân và thiền trong khoảng 15 phút. Ngồi thiền giúp cơ thể được thư giãn nên giúp ích cho hệ miễn dịch của bạn. Thiền làm giảm bớt sự lo lắng, giảm độc tố tiết ra. Từ đó thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngồi thiền giúp bạn thả lỏng cơ thể, giảm đi cảm giác mệt mỏi, lo âu, vì thế mang lại nhiều lợi ích cho hệ thần kinh. Ngoài ra, thiền còn được chứng minh là giúp kiểm soát huyết áp, giảm đau, tốt cho hô hấp.

6 thói quen buổi sáng rất đơn giản, chẳng tốn một xu nhưng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp-3
Thói quen đọc sách, thiền định vào buổi sáng rất tốt cho não bộ (Ảnh minh họa)

Bạn cũng nên rèn luyện thói quen đọc một cái gì đó vào buổi sáng, ví dụ như đọc báo để nắm tin tức hoặc đọc sách. Nếu chạy, tập thể dục mỗi sáng là cách rèn luyện sức khỏe thể chất tốt nhất, thì thói quen đọc buổi sáng là bài tập rèn luyện sức khỏe tinh thần để bạn có thêm động lực và sức mạnh suốt một ngày dài.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đọc sách giúp kích thích tinh thần. Sự kích thích tinh thần giúp làm chậm lại tiến độ (hoặc thậm chí có thể ngăn chặn) căn bệnh Alzheimer và mất trí nhớ, giữ cho bộ não của bạn hoạt động và tham gia ngăn không cho bị mất năng lượng. Đây cũng là cách giúp bạn tăng khả năng tập trung, ghi nhớ và “trẻ hóa” não bộ tốt hơn.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Healthline, Sunday More


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/6-thoi-quen-buoi-sang-rat-don-gian-chang-ton-mot-xu-nhung-tot-cho-suc-khoe-sac-dep-20240104223348849.htm

thói quen tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.