6 trẻ em ở Vương quốc Anh đã tử vong vì nhiễm liên cầu khuẩn

Các cơ quan y tế ở Vương quốc Anh khuyến cáo các bậc cha mẹ và trường học theo dõi nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A sau cái chết của 6 đứa trẻ gần đây.

6 trẻ em ở Vương quốc Anh đã tử vong vì nhiễm liên cầu khuẩn-1
Nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A gây ra cái chết cho 6 đứa trẻ tại Anh. Ảnh: CNN.

Liên cầu khuẩn nhóm A (GAS) hay Strep A có thể gây ra một loạt các triệu chứng khác nhau từ nhẹ đến nặng nhưng hầu hết không gây tử vong cho người nhiễm bệnh.

Do các biện pháp phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội đã được nới lỏng ở Anh, vì thế Strep A cũng dễ lây lan hơn, với các ca bệnh tăng nhanh trong tháng qua.

Không phải lúc nào cũng có triệu chứng

Strep A là loại vi khuẩn được tìm thấy trong cổ họng và trên da cơ thể người. Nó thường gây sốt và viêm họng. Nhiều người mang mầm bệnh mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, họ vẫn có thể lây bệnh cho người khác khi ho, hắt hơi và tiếp xúc gần.

Các triệu chứng nhiễm trùng bao gồm đau khi nuốt, sốt, phát ban da, sưng amidan và các tuyến dưới hàm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết việc lây lan phổ biến ở những nơi đông đúc như trường học và nhà trẻ.

Bà Beate Kampmann, giáo sư Nhiễm trùng & Miễn dịch Nhi khoa, Giám đốc Trung tâm Vaccine tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn, cho biết người mắc Strep A có nguy cơ tử vong rất hiếm. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, vi khuẩn tạo ra độc tố xâm nhập vào máu sẽ gây ra nhiễm trùng máu, suy tim và sốc nhiễm độc dẫn đến tình trạng suy nội tạng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bà Beate Kampmann khuyên các bậc cha mẹ nên gặp bác sĩ ngay lập tức nếu trẻ có các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau cơ hoặc phát ban.

Theo CDC, để xác nhận bệnh nhân nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A, các bác sĩ thường sử dụng xét nghiệm phát hiện kháng nguyên nhanh (RADT) hoặc nuôi cấy cổ họng. Nuôi cấy cổ họng là phương pháp xét nghiệm để tìm vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng. Người xét nghiệm sẽ lấy mẫu xét nghiệm như chất nhầy hoặc da dưới họng của một người để xem liệu nó có chứa vi khuẩn gây bệnh hay không. Nếu kết quả cho ra là dương tính, người đó nhiễm Strep A và ngược lại. Phương pháp xét nghiệm nuôi cấy cổ họng được ưu tiên hơn so với phương pháp RADT do độ chính xác cao hơn.

Tương tự, ở Vương quốc Anh, các bệnh nhiễm trùng thường được chẩn đoán bằng cách nuôi cấy lấy từ vị trí bị nhiễm bệnh như cổ họng, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA).

Có thể điều trị bằng kháng sinh

UKHSA giải thích trên trang web của mình rằng liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn (iGAS) là thuật ngữ được sử dụng khi vi khuẩn tấn công cơ thể, mà cơ thể không có khả năng phòng vệ lại. Vi khuẩn sẽ tấn công vào các khu vực như máu và các bộ phận nguy hiểm khác.

Mặc dù không có vaccine để ngăn ngừa nhiễm trùng Strep A hoặc iGAS, thuốc kháng sinh thường có hiệu quả trong việc điều trị chúng.

Phó giám đốc của UKHSA Colin Brown cho biết Vương quốc Anh ghi nhận số trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A trong năm nay cao hơn so với mọi năm.

Theo UKHSA, 5 trẻ em dưới 10 tuổi ở Anh và một trẻ khác ở xứ Wales đã tử vong sau khi được chẩn đoán nhiễm iGAS.

Dữ liệu từ UKHSA cho thấy tỷ lệ nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A là 2,3 trường hợp/100.000 trẻ 1-4 tuổi. Tỷ lệ này cao hơn khoảng 0,5% so với thời điểm mùa dịch trước đại dịch Covid-19 (2017-2019). Đối với trẻ em 5-9 tuổi, tỷ lệ mắc là 1,1 ca/100.000 trẻ em, so với 0,3% thời kỳ dịch Covid-19.

Năm 2017-2018 là giai đoạn có số ca nhiễm cao nhất với 4 trường hợp (dưới 10 tuổi) tử vong. UKHSA cho rằng không có chủng liên cầu khuẩn nhóm A mới, mà số trường hợp ca mắc tăng lên là do vi khuẩn lây lan nhanh và sự tiếp xúc gần giữa người với người.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/6-tre-em-o-vuong-quoc-anh-da-tu-vong-vi-nhiem-lien-cau-khuan-post1382546.html

liên cầu khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.