6 việc ai cũng cần làm được để chống lại ung thư, từ ăn ngủ nghỉ đến cân bằng công việc

Bệnh ung thư xuất hiện có liên quan mật thiết đến thói quen sống của mọi người. Muốn phòng bệnh ung thư, đừng quên làm những việc này.

1. Có chế độ ăn uống cân bằng

6 việc ai cũng cần làm được để chống lại ung thư, từ ăn ngủ nghỉ đến cân bằng công việc-1
Chế độ ăn uống không tốt là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư

 Rất nhiều bệnh ung thư do chế độ ăn uống không tốt dẫn đến, chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư,… Nghiên cứu năm 2014 cho thấy chế độ ăn uống nhiều rau, trái cây và chất xơ làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng còn chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ ung thư gan. Ngoài ra, bữa ăn giàu canxi và magiê sẽ giúp cho răng và xương chắc khỏe, đây là các yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương và viêm xương khớp.

Do đó, mỗi ngày chúng ta phải ăn đầy đủ các loại rau quả tươi, trái cây, thịt, trứng, sữa, các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc,… để cơ thể được hấp thu dinh dưỡng toàn diện, giúp tăng cường sức khỏe thể chất. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm như thịt nướng và thực phẩm chiên rất dễ bị gây ung thư, nên ăn càng ít càng tốt. Chỉ bằng cách này, cơ thể được điều hòa và cải thiện khả năng miễn dịch.

2. Duy trì tinh thần tốt chính là liều thuốc để ức chế tế bào ung thư

6 việc ai cũng cần làm được để chống lại ung thư, từ ăn ngủ nghỉ đến cân bằng công việc-2
Trạng thái tinh thần quyết định rất lớn đến sức khỏe của bạn

Trên thực tế, với sự phát triển của y học, nhiều bệnh ung thư vẫn có thể chữa được hoàn toàn, tuy nhiên bên cạnh đó trạng thái tinh thần tích cực chính là liều thuốc tốt nhất cải thiện khả năng miễn dịch của người bệnh và đạt được kết quả điều trị tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những căng thăng về mặt tinh thần ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, cảm xúc suy nghĩ và hành vi của bạn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim, béo phì và tiểu đường, thiếu máu, suy giảm hệ thống miễn dịch, cuối cùng là dẫn đến ung thư. Chính vì vậy, duy trì tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật, là liều thuốc ức chế tế bào ung thư, đồng thời khiến cuộc sống của bạn trở nên thư giãn, "dễ thở" hơn.

3. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giấc ngủ là cách tốt nhất để tăng cường khả năng miễn dịch, và ngủ đủ giấc có tác dụng rộng lớn trong việc ngăn ngừa hoặc hạn chế sự phát triển của khối u. Thời gian ngủ tốt nhất là sau mười giờ mỗi đêm và thời gian ngủ lý tưởng 7-8 tiếng.

4. Thường xuyên tập thể dục

6 việc ai cũng cần làm được để chống lại ung thư, từ ăn ngủ nghỉ đến cân bằng công việc-3
Bất kể Đông y hay Tây y đều cho rằng tập thể dục vô cùng quan trọng đối với sức khỏe

Nhiều người bị ung thư thường không có thói quen tập thể dục. Bất kể Đông y hay Tây y đều cho rằng tập thể dục vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng. Cùng với chế độ ăn uống, tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh béo phì. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, làm giảm huyết áp.

Các hoạt động thể dục thể thao cũng làm giảm lượng đường trong máu, giúp insulin trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và tiểu đường type 2. Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng, làm giảm nguy cơ trầm cảm, giúp đối phó với căng thẳng, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư ruột kết, vú, tử cung và phổi. Thường xuyên vận động giúp cải thiện giấc ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn và lâu hơn.

5. Không hút thuốc, uống rượu

Nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm bệnh người lớn ở tỉnh Osaka tại Nhật Bản trong vòng 10 năm cho thấy những người hút thuốc và uống rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp ba lần so với những người bỏ hút thuốc và ung thư rượu. Do đó, không hút thuốc, uống rượu chính là một cách ngừa ung thư hiệu quả.

6. Cân bằng thời gian cho công việc, gia đình và bản thân

 Việc không thể điều chỉnh, phân chia thời gian cho công việc, gia đình và bản thân sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người. Sự mất cân bằng làm bạn chịu sức ép lớn về thời gian, dễ dẫn tới tình trạng căng thẳng, trầm cảm.

Nếu tình trạng trên kéo dài, nó khiến cơ thể trở nên dễ bị tổn thương, vô hình trung tạo điều kiện để bệnh tật tấn công, đặc biệt là bệnh ung thư. Ngược lại, nếu có thể cân bằng thời gian cho công việc, gia đình và bản thân, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, tinh thần thoải mái hơn, khiến cuộc sống trở nên thư giãn hơn.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/6-viec-ai-cung-can-lam-duoc-de-chong-lai-ung-thu-tu-an-ngu-nghi-den-can-bang-cong-viec-2220204821411116.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.