60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố "gây ung thư cực nhanh", xuất hiện “cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa

"Tôi thà đói còn hơn quá no, gầy còn hơn béo", vì ăn no và béo phì là con đường dẫn đến bệnh ung thư đường ruột, ung thư thận, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng và các bệnh ung thư khác...

Viện sĩ hàn lâm Sun Yan là một trong những người tiên phong trong công cuộc nghiên cứu và điều trị bệnh ung thư tại Trung Quốc. Trong gần 60 năm công tác, ông luôn nghiêm túc và tâm huyết với nghề. Ở tuổi 91, vị chuyên gia này vẫn khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng, ông vẫn thường nói đùa với những người xung quanh rằng mình thực ra còn rất trẻ, được sinh ra vào cuối những năm 1980 mà thôi.

60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-1
60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-260 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-3
Viện sĩ hàn lâm Sun Yan - một chuyên gia ung thư nổi tiếng tại Trung Quốc.

Ông Sun Yan đã từng tự tin nói rằng nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào xuất hiện trong cơ thể mình thì chắc chắn chúng sẽ sớm được kiểm soát một cách hiệu quả bởi ông luôn có quan niệm: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh, điều trị sớm vẫn hơn điều trị muộn".

Vì tinh thần, kinh nghiệm và sự thấu hiểu ung thư, không ít lần ông Sun Yan trở thành khách mời của đài CCTV. Trong những lần xuất hiện trên truyền hình, vị chuyên gia 91 tuổi khiến không ít người ngạc nhiên vì những lời khuyên chống ung thư. Đồng thời ông cũng chỉ ra 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh.

Đó là:

1. Những thói quen xấu trong cuộc sống

Theo thống kê, có khoảng một nửa số bệnh nhân ung thư đều liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt.

- Trong chế độ ăn uống hàng ngày, nếu bạn là người thường xuyên sử dụng những thực phẩm giàu calo, chất béo thì dễ mắc bệnh béo phì - đây là yếu tố liên quan mật thiết với nhiều loại ung thư.

60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-4

- Ngoài ra, những thực phẩm như cá muối, dưa chua đều có chứa nhiều thành phần nitrit, dưới tác động của axit dạ dày, nitrit sẽ phản ứng với protein để tạo ra nitrosamine gây ung thư thực quản, ung thư đường ruột và ung thư dạ dày.

- Chuyên gia cũng cho biết, thức ăn nhanh hoặc ăn đồ quá nóng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Những người thích ăn nóng và uống nước nóng có nguy cơ mắc ung thư thực quản rất cao.

60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-5
Thức ăn nhanh hoặc ăn đồ quá nóng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

- Bên cạnh đó, việc thức khuya trong một thời gian dài cũng có thể khiến phụ nữ gia tăng nguy cơ ung thư lên 47%, nguyên nhân bởi việc thức khuya làm giảm sự tiết melatonin - một chất có thể ức chế các tế bào ung thư vú.

- Nghiện rượu, nghiện các chất kích thích cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư, làm tăng nguy cơ ung thư gan, dạ dày, thực quản...

2. Các chất gây ung thư có mặt trong cuộc sống

Trong cuộc sống, có rất nhiều tác nhân gây ung thư đó là virus, nấm mốc và vi khuẩn.

- Virus gây ung thư: Có thể kể đến Human papillomavirus (HPV) có liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện của ung thư cổ tử cung, ung thư lưỡi, ung thư thanh quản, ung thư da và các bệnh ung thư khác. Ngoài ra, còn có virus viêm gan B và virus viêm gan C, đây đều là nguyên nhân chính của bệnh ung thư gan. HIV cũng gây ra ung thư hạch và ung thư máu cấp tính.

- Nấm mốc: Phổ biến nhất là aflatoxin, một loại chất độc được WHO xếp vào nhóm ung thư số 1, có thể gây ung thư gan. Ngoài ra, còn có Fusarium và nitrosamine gây ung thư thực quản.

60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-6
Aflatoxin, một loại chất độc được WHO xếp vào nhóm ung thư số 1, có thể gây ung thư gan.

- Vi khuẩn: Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) có mối liên quan với viêm dạ dày, loét dạ dày và ung thư dạ dày.

3. Yếu tố ô nhiễm môi trường

Theo ông Sun Yan, ô nhiễm môi trường ở đây bao gồm cả ô nhiễm ngoài trời lẫn ô nhiễm trong nhà. Trước đây, môi trường bị ô nhiễm chủ yếu là khí thải công nghiệp và khí thải ô tô. Tuy nhiên hiện nay, mức độ ô nhiễm gia tăng do khói bếp, ô nhiễm trang trí và khói thuốc lá... Dù bằng cách nào, việc tiếp xúc thường xuyên với những yếu tố ô nhiễm này cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc ung thư phổi và các bệnh ung thư khác.

4. Hút thuốc

Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 60 được xếp vào loại gây ung thư, bao gồm hydrocarbon thơm đa vòng, hợp chất thơm ammonized, nitrosamine... gây ra bệnh ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư cổ tử cung, ung thư thực quản, ung thư vú. Chính vì vậy, chuyên gia khuyên mọi người nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá vì sức khỏe của bản thân và gia đình. Đừng đợi đến khi mắc ung thư mới bỏ thuốc vì lúc ấy đã quá muộn.

"Đơn thuốc chống ung thư" của Viện sĩ hàn lâm Sun Yan

Sau khi chỉ ra 4 điều có thể khiến bạn mắc ung thư cực nhanh, viện sĩ Sun Yan cũng đồng thời tiết lộ "đơn thuốc chống ung thư" của riêng mình, nó đến từ 4 việc đơn giản sau:

1. Thà đói còn hơn ăn quá no

Ông Sun Yan cho biết: "Tôi thà đói còn hơn quá no, gầy còn hơn béo", vì ăn no và béo phì là con đường dẫn đến bệnh ung thư đường ruột, ung thư thận, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng và các bệnh ung thư khác...

60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-7
Nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều trong bữa ăn.

Viện sĩ hàn lâm cũng chia sẻ phương pháp giảm cân của riêng mình : "Tôi rất sợ mình sẽ không chịu nổi sự cám dỗ của thức ăn. Vì vậy để tránh ăn nhiều hơn, mỗi khi cảm thấy bắt đầu no, tôi sẽ lập tức rời khỏi bàn ăn. Có như vậy tôi mới có thể không tiếp tục ăn quá nhiều".

2. Đều đặn kiểm tra sức khỏe định kỳ

"Sớm phát hiện và điều trị ung thư ngay ở giai đoạn đầu rất quan trọng, vì vậy tôi khuyên bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Người ở tuổi trung niên và người già thì nên đi khám 2 lần/năm.

Qua những lần kiểm tra tổng quát như thế, chúng ta có thể tìm thấy các khối u mà mắt thường không thấy được. Giống như ung thư phổi giai đoạn đầu, chỉ 50% bệnh nhân phát hiện ra bệnh nhờ X-quang ngực. Càng tăng số lần khám sức khỏe, bạn càng tăng tỉ lệ phát hiện khối u".

3. Để ý những tổn thương tiền ung thư

Bệnh ung thư không thể xuất hiện trong một lúc mà luôn có một thời gian dài phát triển. Theo ông Sun Yan, trước khi xuất hiện triệu chứng, bệnh ung thư thường trải qua 3 quá trình đó là các tổn thương tiền ung thư, ung thư biểu mô tại chỗ và ung thư xâm lấn.

60 năm nghiên cứu ung thư, chuyên gia 91 tuổi tiết lộ 4 yếu tố gây ung thư cực nhanh, xuất hiện cận kề” nhưng không phải ai cũng biết phòng ngừa-8
Bạn nên quan tâm với những dấu hiệu bất thường của cơ thể vì chúng có thể là tổn thương tiền ung thư.

Các tổn thương tiền ung thư thường bao gồm triệu chứng: Xuất hiện bạch cầu niêm mạc, nhiều polyp trong đại tràng, viêm dạ dày teo mạn tính, viêm cổ tử cung mãn tính... Nếu chúng ta kịp thời phát hiện các tổn thương tiền ung thư và xử lý kịp thời, chúng ta có thể giảm đáng kể chi phí điều trị và rủi ro tử vong vì nó.

4. Học cách tận hưởng cuộc sống

Viện sĩ hàn lâm 91 tuổi nói rằng ông đã gặp rất nhiều bệnh nhân ung thư, khi được chẩn đoán bệnh họ luôn căng thẳng, trầm cảm, lo lắng quá mức và chán nản cuộc sống. Những cảm xúc tiêu cực này có thể làm giảm khả năng miễn dịch và tạo cơ hội cho các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Để ngăn ngừa ung thư, duy trì trạng thái cân bằng cảm xúc là rất cần thiết.

Cuối cùng, vị chuyên gia khẳng định: Điều trị ung thư là rất khó khăn và tỷ lệ tử vong cao. Chính vì thế chúng ta nên chủ động phòng ngừa.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/60-nam-nghien-cuu-ung-thu-chuyen-gia-91-tuoi-tiet-lo-4-yeu-to-gay-ung-thu-cuc-nhanh-xuat-hien-can-ke-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-phong-ngua-222020146205840845.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.