67 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi tiêm botox dạ dày để giảm cân

Các quan chức y tế châu Âu vừa đưa ra cảnh báo khi hơn 60 người bị ngộ độc sau một liệu trình giảm cân đầy rủi ro ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết 67 người sống ở các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Áo và Thụy Sĩ đã bị ngộ độc từ cuối tháng 2 đến ngày 10/3. Trong đó, 60 bệnh nhân thực hiện thủ thuật tại một bệnh viện tư ở Istanbul và Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ). Họ được tiêm Botulinum Neurotoxin (BoNT) vào dạ dày.

Botulinum Neurotoxin là protein do vi khuẩn Clostridium Botulinum sản sinh, có độc tính. Tuy nhiên, trong 40 năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã biến đổi chất độc này thành thuốc để điều trị nhiều bệnh khác nhau khi sử dụng với liều thích hợp.

Theo New York Post, tiêm BoNT vào dạ dày, hay còn gọi là botox dạ dày, tạm thời làm giãn các cơ và ngăn chặn cảm giác thèm ăn khi khiến quá trình làm rỗng dạ dày chậm lại. Một nghiên cứu năm 2021 trên những bệnh nhân đang chờ phẫu thuật giảm béo cho thấy, quy trình này là một cách hiệu quả và an toàn để đạt được mức giảm cân vừa phải.

Tuy nhiên, ECDC đã cảnh báo về quy trình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ quan y tế nhận định, tiếp xúc quá nhiều với chất độc có nguy cơ đáng kể gây ngộ độc hoặc tê liệt cơ. 

Hiện không rõ các trường hợp ngộ độc có liên quan đến thực hành hay sản phẩm của bệnh viện hay không. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các sản phẩm được cấp phép sử dụng nhưng không được phê duyệt để điều trị bệnh béo phì.

Các quan chức khuyến cáo: “Độc tính sau khi điều trị thẩm mỹ có thể bao gồm mờ mắt, sụp mí mắt, khó nuốt và khô miệng”. Một số trong 67 bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt. 

Theo Sky, hầu hết bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn sau khi điều trị. Nếu không được cấp cứu nhanh chóng, tình trạng tê liệt có thể lan đến các cơ kiểm soát hơi thở.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/67-benh-nhan-bi-ngo-doc-sau-khi-tiem-botox-da-day-de-giam-can-2122710.html?fbclid=IwAR3hNwHFU4osU55cwK20T4TetNwb0jBQ9Fb7Sh0oGD36dejJFcWj0nVfnhg

tiêm botox

ngộ độc

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.