7 bộ phận quan trọng phụ nữ cần làm sạch đúng cách khi tắm, bằng không vi khuẩn sẽ “trú ngụ” và gây hàng tá bệnh

Dù có tắm mỗi ngày 2 – 3 lần mà kì cọ sai cách 7 bộ phận này thì cũng bằng thừa, chị em cần chú ý hơn kẻo cơ thể sinh bệnh.

Sau một ngày làm việc vất vả thì ắt chẳng còn gì thoải mái bằng việc tắm sạch sẽ từng bộ phận trên người. Có thể khẳng định rằng, tắm rửa là phương pháp tốt nhất để làm sạch và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Chưa kể tắm còn giúp phụ nữ thơm tho và thoải mái hơn, nhất là tạo sự tự tin và lôi cuốn với người đối diện.

Dù tốt là thế nhưng không phải ai cũng tắm đúng cách, đặc biệt là những người hay có thói quen tắm qua loa. Chỉ cần một bộ phận không được vệ sinh đúng cách thôi, bạn đã phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh da liễu và gây hại cho sức khỏe rồi.

Theo các chuyên gia từ trường Đại học Harvard (Mỹ), dưới đây là 7 bộ phận hầu như ai cũng tắm sai cách, cần sửa sớm để bảo đảm sức khỏe và tránh xa bệnh tật:

1. Rốn

Hầu hết chúng ta đều không vệ sinh rốn hoặc tắm rửa một cách "cho có lệ". Nhưng theo tiến sĩ Rob Dunn cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học bang North California (Mỹ) chia sẻ, rốn là nơi tụ tập của 2368 vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Chưa kể nhiều người còn dùng tăm bông ngoáy sâu vào rốn gây nguy hiểm hơn gấp bội.

7 bộ phận quan trọng phụ nữ cần làm sạch đúng cách khi tắm, bằng không vi khuẩn sẽ trú ngụ” và gây hàng tá bệnh-1
Rốn là bộ phận dễ vệ sinh nhất nhưng đa phần mọi người đều bỏ qua hoặc tắm sai cách.

Để vệ sinh rốn đúng cách, bạn cần nhúng tăm bông vào cồn rồi xoa nhẹ bên trong rốn. Lau cho đến khi sạch hết thì dùng một miếng gạc mới để thấm đi phần cồn đọng lại bên trong. Sau khi vệ sinh rốn, chị em tuyệt đối không sử dụng kem dưỡng da để tránh gây kích ứng.

2. Tai

Đừng vì một phút ngứa tai mà dùng vật nhọn hay móng tay để gãi. Càng đưa vào sâu bên trong, bạn càng có nguy cơ bị thủng màng nhĩ và một số bệnh như viêm tai giữa… Bên cạnh đó, tai là bộ phận nằm sâu bên trong nên khi tắm hay bị bỏ qua, chỉ dội nước bên ngoài thôi cũng không thể sạch được.

Thế nên, bạn chỉ được phép dùng tăm bông hoặc vải mềm để vệ sinh phía ngoài tai. Đa số các trường hợp bình thường thì có thể tự lấy ráy tai tại nhà. Nhưng khi ráy tai quá cứng hoặc nằm sâu bên trong, hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị.

3. Lưỡi

Đánh răng tuy là việc ai cũng phải làm hàng ngày nhưng lại hay "quên" vệ sinh sạch lưỡi nhất. Theo các chuyên gia, lưỡi là nơi chứa lượng vi khuẩn lớn nhất trong các mô miệng. Không giữ cho lưỡi sạch sẽ có thể dẫn đến các vấn đề như hôi miệng, đổi màu lưỡi, đau nhức hay nặng hơn là thay đổi vị giác…

7 bộ phận quan trọng phụ nữ cần làm sạch đúng cách khi tắm, bằng không vi khuẩn sẽ trú ngụ” và gây hàng tá bệnh-2
Lưỡi là nơi "tiếp nhận" hàng trăm loại thức ăn nên có nhiều vi khuẩn là điều hiển nhiên.

Có nhiều cách cũng như các dụng cụ khác nhau giúp việc vệ sinh lưỡi dễ dàng. Cách phổ biến nhất mà mọi người thường làm là dùng cây cạo lưỡi, hoặc đơn giản hơn là lấy bàn chải đánh răng chà sạch là được. Ít nhất phải làm sạch lưỡi mỗi ngày/lần, mỗi lần vài phút để bảo đảm không còn vi khuẩn gây mùi.

4. Khuỷu tay

Khi tắm thì hầu như ai cũng rửa tay, cánh tay… chứ khuỷu tay thì lại bị bỏ qua. Mọi người đều để nước tự chảy qua nơi này và nghĩ thế là đủ sạch rồi. Lâu dần, bụi bẩn sẽ bám lại trên da và làm thâm đen vùng da này, gây mất thẩm mỹ thấy rõ.

Để tránh tình trạng thâm đen vùng khuỷu tay, cách tốt nhất là tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần. Bạn có thể mua dụng cụ chuyên dụng hoặc sử dụng muối, sau đó massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để làm sạch vùng da này.

5. Da đầu

Nhiều phụ nữ tuy xài hàng tá loại mỹ phẩm chăm sóc tóc nhưng lại lười gội đầu thường xuyên. Ngày qua ngày sẽ khiến da đầu sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn và tế bào chết. Bên cạnh đó, đa phần ai cũng chỉ xoa dầu gội lên tóc và vò nhẹ chứ không thật sự vệ sinh đúng cách.

Để làm sạch da đầu, bạn hãy làm ướt tóc hoàn toàn trước khi dùng dầu gội. Khi gội hãy đánh bọt xà phòng lên trước khi thoa vào da đầu. Nếu dùng dầu xả thì chỉ nên thoa lên phần đuôi tóc, tránh thoa lên da đầu.

7 bộ phận quan trọng phụ nữ cần làm sạch đúng cách khi tắm, bằng không vi khuẩn sẽ trú ngụ” và gây hàng tá bệnh-3


6. Phía sau tai

Đây là khu vực có nhiều tuyến bã nhờn và mồ hôi nên rất dễ làm vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt là khuẩn tụ cầu vàng, corposis hay vi khuẩn gây viêm não. Chưa hết, khu vực này còn bị lõm nên dễ bị tích tụ bụi bẩn. Thế nên khi tắm, chị em hãy chà xát phần này thật kỹ hoặc sử dụng một miếng vải nhúng nước ấm để vệ sinh sạch sẽ.

7. Sau lưng

Đây ắt là nơi rất ít người kì cọ sạch sẽ vì nó nằm phía sau cơ thể, rất khó để với tay tới. Nhiều người còn nghĩ lưng ướt khi tắm là đã sạch rồi nên không cần chà kỹ. Thế nhưng, những tế bào chết hay bụi bẩn trên lưng lâu ngày có thể gây nhiễm trùng da và hình thành mụn lưng rất nhanh.

Nếu chị em muốn có một tấm lưng láng mịn và đẹp không tì vết, hãy siêng kì cọ phần lưng hơn nhé. Nên sắm những công cụ có khả năng chà lưng như bông tắm, đồng thời tắm lưng sạch ít nhất 3-4 lần/tuần để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và mụn.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/7-bo-phan-quan-trong-phu-nu-can-lam-sach-dung-cach-khi-tam-bang-khong-vi-khuan-se-tru-ngu-va-gay-hang-ta-benh-20201202070835781.chn

Nhiễm trùng da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.