7 món "sát thủ" kìm hãm sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn cho con dùng hàng ngày

Có những món ăn tưởng chừng ngon lành, bổ dưỡng nhưng lại được công nhận là "sát thủ" kìm hãm sự tăng trưởng của bé, các phụ huynh thật sự nên biết để tránh.

Theo bạn, đâu là thứ quý giá nhất mà bố mẹ có thể trao cho con cái? Đó không phải tài sản hay đất đai, câu trả lời thật sự là đồ ăn và kỹ năng ăn uống.

Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ, khi bố mẹ cho con nguồn thực phẩm và kỹ năng ăn uống phù hợp, chúng sẽ góp phần tăng cường năng lượng, nuôi dưỡng cơ thể cường tráng và trí não thông minh, giúp trẻ khỏe mạnh và sống tốt hơn.

Dù vậy, lựa chọn thực phẩm cho trẻ như thế nào không hề dễ dàng. Có những món ăn tưởng chừng ngon lành, bổ dưỡng nhưng lại được công nhận là "sát thủ" kìm hãm sự tăng trưởng của bé, các phụ huynh thật sự nên biết để tránh.

Khi bố mẹ cho con nguồn thực phẩm và kỹ năng ăn uống phù hợp, chúng sẽ góp phần tăng cường năng lượng, nuôi dưỡng cơ thể...

1. Nước hoa quả, nước ngọt

Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới một tuổi không bao giờ được uống nước trái cây, những trẻ lớn hơn được phép uống nhưng nên hạn chế tiêu thụ.

Việc tiêu thụ nước ngọt, đồ uống thể thao vô cùng có hại cho trẻ vì chúng chứa dầu thực vật được brom hóa có thể dẫn đến nhiễm độc brom và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, da và trí nhớ của trẻ em.

7 món sát thủ kìm hãm sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn cho con dùng hàng ngày-1


Ngoài ra, cả nước ngọt lẫn nước hoa quả đều chứa một lượng lớn calo và đường có thể gây sâu răng. Thậm chí, chúng không cung cấp bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất nào.

Thay vào đó, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc phụ huynh nên pha cho con một ly sinh tố trái cây bổ dưỡng với sữa để tăng thêm hương vị.

2. Các loại thịt chế biến sẵn

Thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông... luôn là những món ăn mà trẻ em rất yêu thích. Tuy nhiên, những loại thịt này đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, cơ quan thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là thực phẩm gây ung thư. Nói cách khác, các chuyên gia y tế đã phát hiện ra mối liên hệ giữa thịt chế biến sẵn và bệnh ung thư.

7 món sát thủ kìm hãm sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn cho con dùng hàng ngày-2


Ngoài tránh các loại thịt trên, phụ huynh nên theo dõi số lượng, chất lượng thịt trẻ ăn vào, nhưng điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em vì cơ thể của chúng chưa hoàn toàn phát triển, các cơ quan nội tạng, hệ tiêu hóa chưa có khả năng chuyển hóa và loại bỏ chất béo không lành mạnh một cách hiệu quả.

3. Mật ong

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, bởi mật ong luôn được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có tác dụng chữa bệnh. 

Thực tế là trong quá trình vận chuyển và bảo quản, mật ong có thể sản sinh botulinum - một chất độc thần kinh khét tiếng số 1 thế giới. Trẻ em dưới 1 tuổi là đối tượng được khuyến cáo không dùng mật ong bởi trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc, thậm chí gây tử vong rất nhanh. Kể cả khi trẻ đã lớn hơn 1 tuổi thì phụ huỵnh vẫn nên cho trẻ dùng mật ong đúng liều lượng phù hợp. Riêng tại Hoa Kỳ, có 100 trường hợp trẻ em ngộ độc diễn ra mỗi năm.

4. Kẹo dẻo trái cây

Nghiên cứu thực hiện bởi Bệnh viện nhi Schneider (Mỹ) cho thấy kẹo dẻo trái cây không hề chứa dinh dưỡng nhưng lại sở hữu lượng đường khổng lồ. Không chỉ khiến cho trẻ bị tăng cân, giảm chiều cao mà còn gây ra chứng hiếu động thái quá, hành vi hung hăng, giảm chú ý ở trẻ em.

7 món sát thủ kìm hãm sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn cho con dùng hàng ngày-3

Thay vào đó, phụ huynh nên khuyến khích trẻ ăn trái cây tươi hoặc cho chúng ăn trái cây sấy khô không đường.

5. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên chắc chắn là món khoái khẩu cho mọi đứa trẻ, nhưng chúng không phải là một lựa chọn ăn vặt lành mạnh. Khoai tây chiên chứa nhiều chất béo, calo và muối - đây đều là những thứ mà trẻ em nên tránh tiêu thụ.

Ăn quá nhiều muối có thể gây ra một số vấn đề từ tăng huyết áp đến sỏi thận. Ngoài ra, thức ăn mặn có thể dẫn đến béo phì vì chúng chứa nhiều dầu mỡ, nhiều calo.

6. Sữa tươi

Ngay cả khi quảng cáo nói và viết rằng sữa tươi có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe hơn sữa tiệt trùng thông thường, thì sự thật là bất kỳ loại sữa chưa tiệt trùng nào cũng có thể cực kỳ nguy hiểm và thậm chí gây chết người cho, cả trẻ em và người lớn. Trong nhiều trường hợp, sữa tươi mang theo vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có hại như Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli và Salmonella.

7 món sát thủ kìm hãm sự phát triển chiều cao và trí não của trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn cho con dùng hàng ngày-4


Cho trẻ dùng sữa tiệt trùng thông thường có bán ở bất kỳ siêu thị nào là lựa chọn an toàn nhất. Các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua và thậm chí các sản phẩm không sữa như rau củ là những nguồn cung cấp nhiều canxi mà phụ huynh nên lưu ý.

7. Vitamin

Nhiều cha mẹ thường dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của mình thay vì tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn vitamin cho con. Điều này hoàn toàn sai lầm và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của bé. Tốt nhất, trẻ nên được bổ sung vitamin cần thiết từ thực phẩm, không cần thiết phải cho trẻ bổ sung thêm.

Dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng cho trẻ em từ Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ:

- Cho trẻ ăn nhiều loại trái cây và rau củ mỗi ngày.

- Mua trái cây tươi và rau quả, nếu có.

- Thịt gà, cá, trứng, các loại hạt và gà tây là những lựa chọn tuyệt vời vì chúng cung cấp một số nguồn protein lành mạnh

- Cho trẻ ăn các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo, chẳng hạn như pho mát và sữa.

- Đảm bảo trẻ vẫn được cung cấp đủ nước. Nên uống 5, 8 cốc nước (5-8 tuổi), 7 cốc (9 đến 12 tuổi) và 8 đến 10 cốc (13 tuổi trở lên).

- Hạn chế hoặc loại bỏ các bữa ăn thức ăn nhanh.

- Giúp trẻ tự có ý thức để thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh.

- Đọc tất cả các nhãn thực phẩm và thực hiện các tìm hiểu nhất định trước khi cho trẻ sử dụng bất cứ thực phẩm nào.

 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/search.htm?keyword=7+m%c3%b3n+%22s%c3%a1t+th%e1%bb%a7%22+k%c3%acm+h%c3%a3m+s%e1%bb%b1+ph%c3%a1t+tri%e1%bb%83n+chi%e1%bb%81u+cao+v%c3%a0+tr%c3%ad+n%c3%a3o+c%e1%bb%a7a+tr%e1%ba%bb+nh%c6%b0ng+nhi%e1%bb%81u+gia+%c4%91%c3%acnh+v%e1%ba%abn+cho+con+d%c3%b9ng+h%c3%a0ng+ng%c3%a0y

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.