7 món "siêu bẩn" KHÔNG bao giờ nên gọi ở nhà hàng để tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngay cả đầu bếp cũng từ chối ăn

Dưới đây là những thực phẩm nguy hiểm nhất mà bạn không bao giờ nên gọi trong nhà hàng để tránh ngộ độc thực phẩm.

Các nhà hàng ăn uống là địa điểm lý tưởng để bạn bè, gia đình tụ họp và thư giãn bên nhau. Khi đến ăn ở bất cứ đâu, điều mà chúng ta mong muốn không chỉ là đồ ăn ngon mà còn phải đảm bảo tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nhưng, không phải bất cứ nhà hàng nào cũng đảm bảo được đúng 2 tiêu chí ấy, vì khách hàng quá đông hoặc do ý đồ người bán muốn nhập nguyên liệu rẻ để tiền lãi được cao hơn.

Chính điều đó có thể khiến khách hàng đối mặt với việc nhiễm khuẩn hoặc bị ngộ độc thực phẩm. Mặc dù ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhưng khi chúng ta đi ăn ở bên ngoài thì khả năng kiểm soát thực phẩm sẽ khó hơn, do đó bạn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Salmonella, listeria, norovirus và E.Coli cao hơn.

Theo các chuyên gia sức khỏe, dưới đây là những thực phẩm nguy hiểm nhất mà bạn không bao giờ nên gọi trong nhà hàng để tránh ngộ độc thực phẩm.

7 món không bao giờ nên gọi trong nhà hàng để tránh ngộ độc thực phẩm

1. Nước trái cây ép tươi không tiệt trùng

Mặc dù những loại nước ép tươi có màu sắc rực rỡ, chúng trông tươi ngon và chứa đầy chất dinh dưỡng, nhưng theo một chuyên gia về ngộ độc thực phẩm, Jory D. Lange trả lời với INSIDER rằng: Các loại nước ép trái cây chưa được khử trùng có thể gây rủi ro cho sức khoẻ. Trước đây, một số đợt bùng phát vi khuẩn E.coli và Campylobacter có liên quan đến nước trái cây chưa được tiệt trùng, vì vậy bạn nên bỏ qua nó tại các nhà hàng.

7 món siêu bẩn KHÔNG bao giờ nên gọi ở nhà hàng để tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngay cả đầu bếp cũng từ chối ăn-1

2. Hàu sống

Hàu sống có thể rất ngon, nhưng chúng thường đi kèm với rủi ro sức khoẻ.

Chuyên gia Lange giải thích: "Những con hàu còn sống có thể là vật ký sinh của rất nhiều vi khuẩn đáng sợ, bao gồm norovirus, Shigella và Vibrio (vi khuẩn ăn thịt)".

Ông cho biết, vào mùa hè số lượng bệnh nhân nhập viện vì hàu sống tăng cao bởi Vibrio thường thích các vùng nước ấm. Vị chuyên gia khuyên mọi người chỉ nên tiêu thụ những con hàu đã chín khi đến ăn ở các nhà hàng.

7 món siêu bẩn KHÔNG bao giờ nên gọi ở nhà hàng để tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngay cả đầu bếp cũng từ chối ăn-2

3. Quầy thức ăn tự chọn

Ở trong nhà hàng, thường xuất hiện quầy thức ăn tự chọn bao gồm salad, hoa quả, kim chi, đồ ăn vặt… để mọi người có thể tự lấy về bàn ăn.

Quầy đồ ăn này tuy tiện lợi cho khách hàng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh rất cao. Đó là bởi vì bất kỳ thực phẩm nào để quá lâu đều có thể chứa vi khuẩn không an toàn, như Staphylococcus aureus hoặc Bacillus.

7 món siêu bẩn KHÔNG bao giờ nên gọi ở nhà hàng để tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngay cả đầu bếp cũng từ chối ăn-3

4. Rau mầm sống

Rau mầm sống là món ăn mà rất nhiều thực khách yêu thích, thế nhưng chúng lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh rất lớn. Từ năm 1990 cho đến nay, loại rau này đã gây ra hơn 30 đợt bùng phát bệnh tật tại Mỹ.

Chuyên gia dinh dưỡng Becky Kerkenbush, đại diện truyền thông FAND-State của Học viện Wisconsin cho biết: "Rau mầm sống phát triển trong môi trường ẩm ướt, ấm áp, đó là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn như E.coli và Salmonella phát triển. Thêm vào đó, rau mầm thường được ăn sống, chính điều này đã làm tăng nguy cơ bệnh tật".

5. Các món trứng sống, trứng chần

Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng Kerkenbush, bạn nên tránh ăn trứng chần tại nhà hàng bởi nó có thể khiến bạn với nguy cơ nhiễm vi khuẩn Salmonella. Bệnh này tương tự như viêm dạ dày. Triệu chứng chính của nhiễm vi khuẩn Salmonella là tiêu chảy nghiêm trọng mỗi 10 hoặc 15 phút. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như máu trong phân, đau bụng, nôn mửa, sốt và nhức đầu.

7 món siêu bẩn KHÔNG bao giờ nên gọi ở nhà hàng để tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngay cả đầu bếp cũng từ chối ăn-4

6. Bánh mì

Bánh mì là món được nhiều khách hàng gọi nhất khi đi ăn trong các nhà hàng. Thế nhưng, đây lại là món mà các đầu bếp không bao giờ sử dụng. Theo khảo sát, các đầu bếp của Food Network cho rằng, chiếc bánh mì trên bàn của bạn, rất có thể là chiếc bánh ăn thừa của bàn bên cạnh. Bạn không thể dám chắc chiếc bánh mì này đã được người ăn trước đó cầm lên ngửi hay có bị bắn nước miếng vào trong quá trình ăn các món khác hay không, việc nhiễm khuẩn là hoàn toàn có thể xảy ra.

7 món siêu bẩn KHÔNG bao giờ nên gọi ở nhà hàng để tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngay cả đầu bếp cũng từ chối ăn-5

7. Các món đồ chay

Các đầu bếp của Food Network cảnh báo, bạn chỉ nên ăn chay ở những địa điểm uy tín bởi nếu không, việc ăn chay của bạn sẽ giống như một "canh bạc", thực tế là có rất nhiều nhà hàng uy tín sử dụng chất béo động vật trong nước sốt của họ. Ngoài ra, có rất nhiều nguyên liệu đặc biệt mà bạn không thể nào tìm ra nguồn gốc.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/7-mon-sieu-ban-khong-bao-gio-nen-goi-o-nha-hang-de-tranh-bi-ngo-doc-thuc-pham-ngay-ca-dau-bep-cung-tu-choi-an-2220212610202729339.htm

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.