7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng

Theo các nghiên cứu, khoảng 10% những người bị đau nửa đầu đều là hậu quả của những sai lầm trong chế độ ăn uống

Theo các nghiên cứu, khoảng 10% những người bị đau nửa đầu đều là hậu quả của những sai lầm trong chế độ ăn uống.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của đau nửa đầu vẫn chưa được xác định, các chuyên gia đều nhất trí rằng, đau đầu nghiêm trọng có thể do loại thuốc bạn đang dùng, thực phẩm bạn ăn hay do những thay đổi đột ngột trong tuyến nội tiết và tình trạng thiếu ngủ gây nên.

Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng tới cảm nhận của bạn. Theo các nghiên cứu đăng trên tạp chí Sheldon Press năm 2009, khoảng 10% những người bị đau nửa đầu đều là hậu quả của những sai lầm trong chế độ ăn uống.

7. Phô mai để lâu, lên men (phô mai ủ)

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 1.

Tổ chức The National Headache Foundation khuyến cáo không nên ăn quá 113gr phô mai ủ trong mỗi bữa ăn. Phô mai để lâu ngày (trải qua quá trình ủ, lên men) mới ăn được có thể là yếu tố gây đau nửa đầu đối với nhiều người bởi nó chứa nhiều tyramine. Chất này bắt nguồn từ axit amin, tyrosine và thường được tạo thành trong các loại thực phẩm bị hỏng, được muối, để lâu ngày, được hun khói, lên men hoặc ướp bằng xốt.

- Phô mai ủ, lên men lâu ngày bao gồm:

+ Cheddar (loại phô mai cứng, màu vàng nhạt ngà trắng hoặc màu vàng suộm, có nguồn gốc từ làng Cheddar, Somerset, là loại cheese phổ biến nhất ở Anh và cũng là loại cheese được tiêu thụ với số lượng lớn nhất thế giới);

+ Feta (loại phô mai sữa đông ngâm muối màu trắng được làm ở Hy Lạp từ sữa cừu, hoặc từ một hỗn hợp sữa cừu và dê); phô mai xanh (loại phô mai gồm sữa bò, sữa cừu, hoặc pho mát sữa dê đã cấy nấm mốc Penicillium thêm vào, để cho sản phẩm cuối cùng có đốm hoặc vân với màu xanh, tạo mùi đặc trưng); brie (phô mai mềm của Pháp);

+ Parmesan (phô mai cứng, làm từ sữa bò và phải mất tối thiểu 1 năm, thường là 2 đến 3 năm ủ để cheese đạt độ "chín"); gouda (loại phô mai được cắt mỏng khác nhau được sản xuất theo truyền thống phô mai từ thành phố Gouda của Hà Lan);

+ Gruyere (loại phô mai cứng, có vị ngọt và một chút vị mặn); phô mai Thuỵ Sỹ; phô mai Muenster (xuất xứ từ một thành phố của nước Đức).

- Phô mai tươi không chứa nhiều tyramine và có thể an toàn khi ăn nếu bạn chỉ thỉnh thoảng bị đau nửa đầu. Phô mai tươi bao gồm các loại: farmer, cottage, American, cream và ricotta, được hình thành qua việc để sữa đông, ráo nước và không có nhiều khâu chế biến khác.

- Phô mai mozzarella có thể có hoặc không được ủ lâu ngày. Do đó, hãy kiểm tra thông tin trên bao bì sản phẩm trước khi quyết định mua.

6. Ăn quá nhiều trái cây thuộc họ cam quýt

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 2.

Trái cây vị chua chứa rất nhiều axit, có thể ảnh hưởng tới độ pH của máu và làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu. Một số nghiên cứu cho thấy, khoảng 11% số người bị đau đầu tiết lộ, trái cây họ cam quýt là yếu tố kích hoạt cơn đau.

Ngoài ra, những loại trái cây này có thành phần tyramine và histamine, cũng gây hại cho sức khỏe nếu bạn không dung nạp chúng.

5. Ăn đồ ăn lạnh trong lúc quá nóng

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 3.

Nếu đã quen ăn kem hay nuốt trọn thật nhanh những ly đồ uống lạnh trong lúc bạn đang quá nóng vì tập luyện thể dục thể thao hay vì thời tiết, đều có thể khiến bạn bị đau đầu.

Thuật ngữ ice-cream headache (đau đầu do ăn kem) đã được nhắc tới từ năm 1937, có trong một bài báo của Rebecca Timbres xuất bản trong cuốn sách "We Didn't Ask Utopia: A Quaker Family in Soviet". Cơn đau đầu này thường kéo dài từ 25-60 giây đến 1-2 phút.

4. Tiêu thụ gluten trong khi cơ thể không dung nạp nó

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 4.

Gluten là một loại protein có trong những loại ngũ cốc như lúa mỳ (tiểu mạch), lúa mạch, lúa mạch đen (hắc mạch) và tiểu hắc mạch (lại giữa tiểu mạch và hắc mạch). Những ngũ cốc này, cũng như các sản phẩm chế biến từ chúng, có thể là thủ phạm gây đau đầu ở những người không dung nạp gluten.

3. Dùng nhiều một số loại phụ gia thực phẩm

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 5.

Các hóa chất bổ sung trong thực phẩm thường không có giá trị dinh dưỡng và tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn. Do đó, nếu bạn thường bị đau đầu, hãy thử tránh xa những loại phụ gia thực phẩm sau đây:

- Nitrates và nitrites: Thường được tìm thấy trong các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông, xúc xích bò và heo rắc tiêu (pepperoni), thịt lợn muối xông khói cũng như một số loại thuốc tim. Khi những chất phụ gia này đi vào cơ thể, mạch máu bắt đầu phồng lên và bạn có thể bị đau nửa đầu nghiêm trọng.

- Aspartame (APM) và sucralose (E955): Là chất tạo ngọt nhân tạo, có trong các loại đồ uống có ga dành cho người ăn kiêng, đồ uống dành cho dân chơi thể thao, các sản phẩm không đường và thậm chí trong vitamin dành cho trẻ em. Nếu bạn nhạy cảm với những loại phụ gia này, bạn có thể bị đau nửa đầu.

- Màu thực phẩm gồm màu đỏ và vàng: Thường có trong kẹo ngọt, kem, bim bim, soda, bánh xốp, mứt, thanh ngũ cốc và nhiều sản phẩm khác. Chúng được làm từ dầu mỏ, nguyên liệu tương tự để làm dầu động cơ và như vậy, chắc chắn không tốt cho sức khỏe chút nào.

2. Tiêu thụ nhiều caffeine

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 6.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể góp phần gây nên một cơn đau đầu. Đó là lý do tại sao bạn nên giới hạn mức hấp thụ caffeine 200-300mg (2-3 cốc cà phê)/ngày.

Lưu ý rằng caffeine cũng có thể xuất hiện trong các sản phẩm như socola, cacao, trà, Coca-Cola và thậm chí một số loại thuốc giảm đau.

1. Uống nhiều đồ uống có cồn

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 7.

Phần lớn mọi người đều biết rằng, vang đỏ có thể gây đau nửa đầu. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, các loại đồ uống chứa cồn khác như bia, vang sủi tăm và một số loại rượu mạnh cũng có thể khiến đầu bạn đau như búa bổ.

Có 2 dạng đau đầu do đồ uống có cồn gây nên. Loại thứ nhất là đau đầu đặc trưng thường khởi phát trong vòng vài giờ (từ 30 phút tới 3 giờ) sau khi uống rượu/bia. Loại thứ hai là đau đầu trì hoãn nguyên do từ rượu (DAIH) hay còn gọi là say rượu (hangover - cảm giác chuếnh choáng sau khi uống).

Làm thế nào để loại bỏ những cơn đau nửa đầu?

Thói quen ăn uống của bạn cũng có vai trò rất lớn đối với tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn muốn đẩy lùi các "cuộc tấn công" của cơn đau nửa đầu, hãy thử làm theo các quy tắc đơn giản sau:

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng - Ảnh 8.

- Giữ nước: Nhức đầu do mất nước có thể xảy ra sau khi đổ mồ hôi quá nhiều hoặc vì tiêu chảy và/hoặc nôn. Chúng có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và nhịp tim nhanh. Đừng quên uống nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể bạn hoạt động bình thường.

- Không bỏ bữa: Thay vào đó, bạn có thể ăn các bữa ăn nhỏ 5-6 lần một ngày. Nó sẽ ngăn bạn khỏi bị đau đầu bởi vì bạn đang đói.

- Bổ sung đủ vitamin và khoáng chất: Bổ sung thiếu axit folic, magiê, sắt, đồng, vitamin D, B2, B6, và B12 có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng. Để duy trì sự cân bằng của các yếu tố vĩ mô và vi trong cơ thể, tốt hơn là nên mua bổ sung chế độ ăn uống bổ sung.

- Ăn nhiều trái cây, rau cải và đậu: Các loại thực phẩm này chứa các estrogen tự nhiên làm trung hòa các tác động tiêu cực của estrogen mà cơ thể chúng ta gây ra. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu trong chu kì kinh nguyệt.

Theo Helino


đau nửa đầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.