7 sự thật không ngờ về ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp đang gia tăng ở người trẻ. Điều này là do có quá nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân. Dưới đây là 7 sự thật không ngờ bạn cần biết về ung thư tuyến giáp.

Ung tuyến giáp đang gia tăng ở người trẻ. Điều này là do có quá nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân. Dưới đây là 7 sự thật không ngờ bạn cần biết về ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp xảy ra chủ yếu ở người dưới 55 tuổi

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư tuyến giáp là loại ung thư số 1 ở phụ nữ độ tuổi từ 15 tới 29. Khoảng 2% số bệnh nhân ung thư tuyến giáp là trẻ em và vị thành niên.

Phụ nữ có nguy cơ cao hơn

Trong số tất cả bệnh nhân ung thư tuyến giáp, có tới 75% là phụ nữ. Nguyên nhân cho đến nay vẫn chưa được biết. Có mối tương quan giữa tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì và tuổi mãn kinh.

Các yếu tố nguy cơ

Mặc dù nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến giáp vẫn chưa được xác định nhưng có một số yếu tố nguy cơ có liên quan tới căn bệnh này. Điều trị tia xạ ở đầu và cổ là một trong những yếu tố nguy cơ. Thậm chí đơn giản là một chế độ ăn ít i-ốt cũng có thể đóng vai trò trong sự phát triển ung thư.

Siêu âm giúp chẩn đoán bệnh

Siêu âm được thực hiện để kiểm tra sự phát triển của tuyến giáp. Siêu âm cũng giúp xác định ung thư. Sinh thiết được thực hiện sau khi định vị được u tuyến giáp.

7 sự thật không ngờ về ung thư tuyến giáp

Cắt tuyến giáp khiến bệnh nhân phải dùng thuốc suốt đời

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, bệnh nhân được đề nghị dùng thuốc suốt đời để thay thế hormon tuyến giáp trong cơ thể. Việc dùng thuốc phải diễn ra hàng ngày để duy trì sự cân bằng của cơ thể. Đây là một trong những sự thật gây sốc về ung thư tuyến giáp.

I-ốt phóng xạ là phương pháp điều trị phổ biến

Điều trị i-ốt phóng xạ phần lớn được thực hiện sau khi điều trị tuyến giáp bị gián đoạn đến nỗi phá hủy phần tuyến giáp còn lại. Nhưng trước khi bắt đầu phương pháp này, bệnh nhân cần được khuyên hấp thụ ít i-ốt để cơ thể phải “thèm i-ốt”.

Tỷ lệ sống sót cao

Được chẩn đoán ung thư tuyến giáp có thể khiến bạn bị sốc. Nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ sống sót của ung thư tuyến giáp là 98% khi so sánh với những loại ung thư khác. Vì vậy, người ta tin rằng đây là bệnh có thể điều trị được.

Theo SK&ĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.