7 triệu chứng COVID-19 phổ biến mới

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến đang thay đổi. Do đó, danh sách các triệu chứng COVID-19 chính cần được cập nhật để giúp người dân phát hiện bệnh tốt hơn, theo các chuyên gia Anh.

Các nhà khoa học Anh đang kêu gọi cơ quan y tế nước này bổ sung danh sách các triệu chứng Covid-19 chính để phù hợp hơn với tình hình hiện tại, The Sun đưa tin.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh đã xác nhận các triệu chứng Covid-19 chính là ho dai dẳng, sốt và mất vị giác - khứu giác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thì liệt kê các triệu chứng Covid-19 chính là sốt, ho khan, mệt mỏi và với các triệu chứng khác. Đọc toàn bộ danh sách triệu chứng Covid-19 theo CDC Mỹ tại đây.

7 triệu chứng COVID-19 phổ biến mới-1
Các nhà khoa học Anh đang kêu gọi cơ quan y tế nước này bổ sung danh sách các triệu chứng Covid-19 chính để phù hợp hơn với tình hình hiện tại. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh vừa cho biết có đến một nửa người bệnh Covid-19 ở Anh không bị ho, sốt hoặc mất khứu giác - vị giác. Kết quả là họ có thể không đi xét nghiệm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan virus.

Một nhóm các nhà khoa học Anh, dẫn đầu bởi Đại học College London (UCL), đang kêu gọi NHS bổ sung danh sách 3 triệu chứng Covid-19 chính thức, họ viết trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ).

Các nhà khoa học nói rằng điều này sẽ giúp nhiều người dân đi làm xét nghiệm hơn và ngăn chặn dịch bùng phát.

Mỹ và EU đều có danh sách hơn 10 triệu chứng Covid-19 chính thức để phát hiện các trường hợp mắc bệnh, thế nhưng Anh chỉ liệt kê ba triệu chứng chính.

Nhà khoa học của UCL, Tiến sĩ Alex Crozier, cho biết: "Những người mà virus hiện đang lây nhiễm - trẻ em, thanh niên và những người được tiêm một liều vaccine - thường có các triệu chứng nhẹ hơn.

"Đối với những người có các triệu chứng chính như NHS liệt kê, các triệu chứng này xuất hiện muộn hơn từ hai đến ba ngày nên rất khó để ngừng sự lây lan của virus.

"Chúng ta muốn giữ số ca nhiễm ở mức thấp mà không cần đến các quy định hạn chế trên toàn quốc.

"Để làm được điều đó, chúng ta cần một hệ thống xét nghiệm, truy vết và cách ly nhanh và tinh vi hơn. Điều đó sẽ giúp chúng ta có lại cuộc sống bình thường nhanh chóng hơn".

7 triệu chứng COVID-19 phổ biến mới-2
Đau đầu là một trong 7 triệu chứng COVID-19 phổ biến mới, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh.

Các triệu chứng Covid-19 đang thay đổi theo các biến thể mới, theo các nhà khoa học. Triệu chứng Covid-19 cũng khác ở những người trẻ tuổi, đối tượng hiện chiếm hầu hết các trường hợp mắc mới ở Anh do vaccine đang bảo vệ người già.

7 TRIỆU CHỨNG COVID-19 PHỔ BIẾN MỚI

Một báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh ngày 30/6 cho thấy 60% những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở Anh là những người có triệu chứng. Trong số này, 42% bị ho, 39% bị đau đầu và 38% bị mệt mỏi, 33% bị sốt, 32% bị đau họng, 25% bị đau cơ. Trong khi đó, 21% báo cáo mất khứu giác và 15% báo cáo mất vị giác.

Như vậy, có thể thấy rằng ho, đau đầu, mệt mỏi là 3 triệu chứng Covid-19 phổ biến nhất trong tháng 6 ở Anh. Tiếp sau là sốt, đau họng, đau cơ - những triệu chứng còn phổ biến hơn mất khứu giác hoặc vị giác.

7 TRIỆU CHỨNG COVID-19 PHỔ BIẾN NHẤT

Nguồn: Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh ngày 30/6/2021.

• Ho

• Đau đầu

• Mệt mỏi

• Sốt

• Đau họng

• Đau cơ

• Mất khứu giác – vị giác

Sự kết hợp giữa các triệu chứng cũng khiến các bác sĩ khó phát hiện những người mắc ‘Covid kéo dài’ – tình trạng người bệnh vẫn gặp phải các triệu chứng Covid-19 sau khi được tuyên bố khỏi bệnh.

Các nhà khoa học của Đại học Oxford phát hiện các bác sĩ tại Anh chỉ chẩn đoán được 23.000 trường hợp mắc Covid kéo dài từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, nhưng các cuộc khảo sát cho thấy hai triệu người đã mắc chứng này.

Các nhà khoa học cho biết trên tạp chí British Journal of General Practice rằng nhiều người đang phải chịu đựng trong im lặng và các bác sĩ không chẩn đoán đủ.

Tiến sĩ Ben Goldacre cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt gần như gấp trăm lần giữa khảo sát dân số và chẩn đoán được ghi nhận chính thức cho cùng một tình trạng".

Đầu tháng này, một chuyên gia Anh cũng cảnh báo rằng có 21 triệu chứng Covid-19 khác nhau cần chú ý và hầu hết giống như cảm lạnh thông thường.

Giáo sư Tim Spector, từ Đại học King's College London/một trong những nhà sáng lập ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng Covid, nói rằng tùy thuộc vào mức độ bảo vệ bạn đã có nhờ vaccine, các triệu chứng này có thể khác nhau.

Ông giải thích: "Mọi người cần biết ngay lập tức rằng có nhiều hơn ba triệu chứng COVID-19 chính.

"Các triệu chứng hàng đầu hiện đang được người dùng nhập vào ZOE là: đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, mệt mỏi và đau họng, đối với nhiều người, cảm giác sẽ giống như cảm lạnh thông thường.

"Càng phát hiện COVID-19 sớm thì người bệnh càng sớm tự cách ly cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm và ngăn chặn sự lây lan.

"Chúng tôi khuyến khích bất cứ ai cảm thấy khó chịu nên làm xét nghiệm ngay khi có thể và không ra ngoài".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/7-trieu-chung-covid-19-pho-bien-moi-16121010721305899.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.