7 vấn đề về da bạn không bao giờ được lờ đi nếu không sẽ càng nghiêm trọng

Bạn không nên lờ đi khi mắc phải một trong những vấn đề về da dưới đây bởi đó có thể là triệu chứng của một số bệnh nghiêm trọng.

Bạn không nên lờ đi khi mắc phải một trong những vấn đề về da dưới đây bởi đó có thể là triệu chứng của một số bệnh nghiêm trọng.

Da là một trong những cơ quan quan trọng, làm nhiệm vụ bao bọc và bảo vệ cơ thể khỏi những tác động bên ngoài. Không chỉ biểu hiện tình trạng sức khỏe, màu sắc của da cũng cho thấy những vấn đề mà bạn đang phải đối mặt. Nếu nhận thấy mình đang mắc một trong những vấn đề về da sau đây, bạn nên tìm đến bác sĩ để tư vấn:

Da đổi màu

7 vấn đề về da bạn không bao giờ được lờ đi nếu không sẽ càng nghiêm trọng - Ảnh 1.

Màu sắc của da thể hiện tình trạng sức khỏe của bạn.


Màu sắc của da thể hiện tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu da sạm đen xung quanh đầu gối, khuỷu tay, khớp, các vết sẹo, bạn có thể bị bệnh Addison. Vấn đề về da này xảy ra khi tuyến thượng thận hoạt động không hiệu quả dẫn đến tình trạng không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết.

Jeremy Fenton, dược sĩ kiêm chuyên viên y tế tại phòng khám da liễu Schweiger Dermatology - New York cho biết, ngoài ra, nếu đang mắc tiểu đường, da chuyển màu vàng có thể báo hiệu những vấn đề liên quan tới gan. Khi cơ thể đang gặp khó khăn trong việc chuyển hóa sắt, da sẽ biến đổi sang màu vàng nâu.

Mụn trứng cá

Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho biết, mụn trứng cá là biểu hiện của mất cân bằng hormone hay rối loạn nội tiết tố. Chúng cũng thường xuất hiện khi căng thẳng, lo âu trong thời gian dài hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể loại bỏ tình trạng này bằng việc bôi thuốc hoặc để chúng biến mất một cách tự nhiên. Tuy nhiên, nếu thấy các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra. Khi xuất hiện một cách dai dẳng và dày đặc, đó có thể là dấu hiệu của PCOS - hội chứng buồng trứng đa nang.

7 vấn đề về da bạn không bao giờ được lờ đi nếu không sẽ càng nghiêm trọng - Ảnh 2.

Mụn trứng cá là biểu hiện của mất cân bằng hormone hay rối loạn nội tiết tố.


Da phát ban

Phát ban là hiện tượng phổ biến khi bị dị ứng. Tuy nhiên, Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa tại Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho hay, nếu phần da phát ban xuất hiện ở cổ, đồng thời nổi lên nhiều đường gân, đó có thể là dấu hiệu của đái tháo đường tuýp II. Nếu phần da phát ban xuất hiện tại vùng chân và có màu tím, đây có thể là biểu hiện của viêm gan C. Bạn cần tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ khi gặp phải hai triệu chứng trên.

Phát ban hình bướm


Một loại phát ban đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua là phát ban hình bướm. Tình trạng này còn được gọi là phát ban ác tính. Chúng xuất hiện trên mặt bạn và lan ra mũi, má và vùng dưới mắt. Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho biết, nếu may mắn, đây chỉ là triệu chứng của bệnh viêm da nhưng bạn cũng có thể phải đối mặt với lupus ban đỏ hệ thống khi gặp hiện tượng này.

7 vấn đề về da bạn không bao giờ được lờ đi nếu không sẽ càng nghiêm trọng - Ảnh 3.

Một loại phát ban đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua là phát ban hình bướm.


Vảy nến

Vảy nến xảy ra khi trên da xuất hiện các mảng màu đỏ, có nhiều mảng vảy trắng xung quanh. Hiện tượng này có thể xuất hiện bất kì đâu trên cơ thể. Vảy nến xảy ra khi cơ thể sản xuất dư thừa tế bào da. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia y khoa bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh huyết áp cao, tiểu đường tuýp II hoặc các bệnh về tim mạch.

Chàm trên da


Nếu thấy da ngứa, khô và đỏ nhưng không có vẩy trắng thì đó là bệnh chàm. Đôi khi, chứng bệnh còn được gọi là viêm da. Chàm có thể báo hiệu rối loạn hoạt động tuyến giáp, xơ cứng da và mất cân bằng hormone.

7 vấn đề về da bạn không bao giờ được lờ đi nếu không sẽ càng nghiêm trọng - Ảnh 4.

Nếu thấy da ngứa, khô và đỏ nhưng không có vẩy trắng thì đó là bệnh chàm.


Tàn nhang

Koushik Shaw, dược sĩ kiêm nhà sáng lập Viện nghiên cứu Sức khỏe Austin Urology cho hay, tàn nhang là hiện tượng khá phổ biến và bạn không cần quá lo lắng khi thấy chúng xuất hiện trên da. Tuy nhiên, nếu tàn nhang xuất hiện đột ngột hoặc thay đổi vị trí, đó có thể là dấu hiệu bạn đang mắc một khối u ác tính. Để chắc chắn, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.

sạm da

tin sức khỏe

da đổi màu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.