8 dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ nhưng dễ bị bỏ qua

Đầy hơi, đau bụng, giảm cân không rõ lý do, mệt mỏi bất thường... đều có thể là những dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ.

Dưới đây là 8 dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ:

1. Đầy hơi, tức bụng

Phụ nữ thường dễ bị đầy hơi một cách tự nhiên và triệu chứng này sẽ tự biến mất sau 1 - 2 tuần. Nhưng nếu tình trạng tức bụng, khó chịu ở bụng không thuyên giảm theo thời gian, nhất là khi có giảm cân hay chảy máu bất thường đi kèm thì bạn cần khám bác sĩ ngay. Bởi đầy hơi liên tục có thể là một dấu hiệu bệnh ung thư ở phụ nữ, bao gồm ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung.

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ nhưng dễ bị bỏ qua-1
(Ảnh minh họa)

2. Thay đổi ở ngực

Hầu hết các khối u cục ở ngực không phải là dấu hiệu ung thư ở phụ nữ, nhưng hãy cho bác sĩ biết nếu phát hiện những thay đổi sau: Da ngực bị lõm hoặc nhăn nhúm, núm vú thụt vào trong, đầu ti có tiết dịch bất thường, núm vú hoặc phần da xung quanh bị đỏ hoặc tróc vảy.

3. Chảy máu bất thường giữa chu kỳ

Phụ nữ vẫn đang trong độ tuổi có kinh nguyệt cần khám bác sĩ nếu phát hiện ra máu giữa chu kỳ. Chảy máu bất thường, không phải vào ngày hành kinh mỗi tháng có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư nội mạc tử cung (ung thư niêm mạc tử cung).

4. Thay đổi ở da

Những dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư da bao gồm: Thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của nốt ruồi; xuất hiện các đốm mới và bất thường trên da.

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ nhưng dễ bị bỏ qua-2
(Ảnh minh họa)

5. Thay đổi trong hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là những tuyến nhỏ, hình hạt đậu, phân bố rải rác khắp cơ thể. Hầu hết những thay đổi ở hạch bạch huyết là do các bệnh nhiễm trùng thông thường. Nhưng một số bệnh ung thư ở phụ nữ, bao gồm bệnh bạch cầu và ung thư hạch bạch huyết, cũng có thể khiến các hạch bạch huyết sưng lên hoặc mềm đi.

6. Giảm cân không rõ lý do

Hầu hết phụ nữ đều muốn giảm thêm vài cân để có vóc dáng như ý. Nhưng việc bỗng nhiên giảm từ 4,5kg trở lên mà không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục có thể cảnh báo một vấn đề. Hầu hết việc sút cân ngoài ý muốn không phải là dấu hiệu ung thư ở phụ nữ, mà thường là do căng thẳng hoặc vấn đề tuyến giáp. Tuy nhiên giảm cân quá mức cũng có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy, ruột kết, dạ dày và phổi.

7. Mệt mỏi

Rất nhiều phụ nữ thường xuyên bị mệt mỏi vì cuộc sống bận rộn. Nhưng tình trạng kiệt sức kéo dài là điều bất thường.

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ nhưng dễ bị bỏ qua-3
(Ảnh minh họa)

8. Đau bụng và trầm cảm

Mặc dù rất hiếm gặp, nhưng đau bụng kèm theo trầm cảm có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Loại ung thư này có khả năng di truyền trong gia đình. Vì vậy người có yếu tố nguy cơ cần chủ động thăm khám, sàng lọc càng sớm càng tốt.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/8-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-o-phu-nu-nhung-de-bi-bo-qua-ar701777.html

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.