8 dấu hiệu "chỉ điểm" sau tiêm vắc xin Covid-19 bị phản vệ được chuyên gia khuyến cáo

Tiêm vắc xin Covid-19 là cách duy nhất giúp cho người dân sớm thoat khoải đại dịch trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, khi tiêm vắc xin cũng có thể xảy ra những phản ứng không mong muốn cho cơ thể.

8 dấu hiệu chỉ điểm sau tiêm vắc xin Covid-19 bị phản vệ được chuyên gia khuyến cáo-1Tiêm vắc xin ở quận Hoàn Kiếm - Ảnh Việt Hùng.

Theo bộ Y tế, trong ngày 31/7 đã có 276.373 liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 6.203.866 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 5.583.255 liều, tiêm mũi 2 là 620.611 liều.

Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình tiêm chủng với mục tiêu độ phủ vắc xin 70% dân số để đưa cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường. Tuy nhiên, những phản ứng của vắc xin khiến cho không ít người e dè.

Các chuyên gia đánh giá, lợi ích của vắc xin mang lại cho chúng ta là vô cùng lớn. Việc tiêm phòng vắc xin sẽ giảm được tỷ lệ mắc, nếu mắc sẽ làm nhẹ các triệu chứng và giảm tỷ lệ tử vong. Tỷ lệ xảy ra phản ứng vắc xin là rất nhỏ so với nguy cơ gặp phải khi mắc Covid-19.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, người sau tiêm vắc xin Covid-19 khi thấy 1 trong 8 dấu hiệu phản vệ thì cần hỗ trợ y tế, cấp cứu.

- Ở miệng: cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi;

- Ở da: phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da;

- Ở họng: cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó;

- Về thần kinh: triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật;

- Về tim mạch: dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất;

- Đường tiêu hóa: dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy;

- Đường hô hấp: dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái;

- Toàn thân: Chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường; Đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; Sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

8 dấu hiệu chỉ điểm sau tiêm vắc xin Covid-19 bị phản vệ được chuyên gia khuyến cáo-2TP HCM triển khai tiêm vắc xin cho người cao tuổi.

Đối với người nhà của người sau tiêm phòng vắc xin Covid-19 việc cần làm là liên hệ số điện thoại hotline trên tờ giấy "Hướng dẫn theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng" đã được phát vào ngày đi tiêm vắc xin, đồng thời nhanh chóng đưa người được tiêm chủng có những dấu hiệu nguy hiểm như trên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất.

Khi bị sốc phản vệ ở mũi tiêm 1 có nên tiêm mũi 2 hay không, bác sĩ Hiền Minh cho hay, theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 và Quyết định số 3445/QĐ-BYT ngày 15/7/2021 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thì nếu người được tiêm chủng có phản ứng phản vệ từ độ 2 trở lên hoặc bị sốc phản vệ sau mũi tiêm vắc xin đầu tiên thì chống chỉ định tiêm mũi vắc xin thứ hai.

"Nếu người được tiêm chủng chỉ gặp những phản ứng phản vệ mức độ 1 sau tiêm vắc xin mũi đầu tiên (là những triệu chứng da, tổ chức dưới da và niêm mạc như nổi mày đay, ngứa, phù mạch) thì vẫn được chỉ định tiêm vắc xin mũi thứ hai.

Lưu ý mũi tiêm thứ hai thì người được tiêm chủng cần được khám sàng lọc kỹ và tiêm tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu. Người nhà cần theo dõi sức khoẻ của người được tiêm chủng 24/24 giờ trong ngày và ít nhất là 3 ngày đầu tiên sau tiêm vắc xin.  Việc sử dụng các thuốc kháng dị ứng (nếu có) phải được chỉ định bởi bác sĩ", bác sĩ Hiền Minh nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/8-dau-hieu-chi-diem-sau-tiem-vac-xin-covid-19-bi-phan-ve-duoc-chuyen-gia-khuyen-cao-161210108143210187.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.