8 dấu hiệu của bệnh viêm phổi bạn không nên bỏ qua

Nắm được các dấu hiệu của bệnh viêm phổi sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu những nguy hiểm cho sức khỏe.

Nắm được các dấu hiệu của bệnh viêm phổi sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu những nguy hiểm cho sức khỏe.

Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi.

Theo Hiệp hội Ung thư Canada, viêm phổi xảy ra khi một hoặc cả hai phổi bị viêm, thường là do nhiễm trùng.

Khi một người bị nhiễm trùng phổi, các túi khí trong phổi chứa đầy chất nhầy, làm cho người bệnh khó thở hơn hoặc giảm lượng khí oxy cung cấp cho máu.

Có hai loại viêm phổi chính: Một là do vi khuẩn (thường ảnh hưởng đến toàn bộ các thùy phổi và xảy ra với mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi).

Loại thứ hai là viêm phổi do virus (có thể do các loại virus như virus cúm hoặc virus hợp bào hô hấp (RSV) gây ra, thường gặp ở bé trai).

8 dấu hiệu của bệnh viêm phổi bạn không nên bỏ qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, viêm phổi cũng có thể xuất hiện nếu chẳng may bạn hít phải các chất như bụi bẩn, nấm mốc, khói thuốc lá... hoặc do hút thuốc lá.

Các yếu tố đó làm cho mọi người dễ bị tổn thương hơn đối với bệnh viêm phổi như hút thuốc lá, bệnh về phổi như hen suyễn hoặc bệnh xơ nang, và các rối loạn não như chứng mất trí.

Khi phổi bị viêm, các phế nang bị tổn thương khiến dưỡng khí không thể đi vào máu do đó làm cho cơ thể, đầu tiên là vùng não bị thiếu dưỡng khí.

Vì vậy, việc nhận biết sớm tình trạng viêm phổi để kịp thời điều trị là hết sức cần thiết.

8 dấu hiệu của bệnh viêm phổi bạn không nên bỏ qua - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Một số triệu chứng viêm phổi:

- Sốt: Sốt nhẹ hoặc cao có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi. Đó có thể là do phổi chứa đầy với chất lỏng.

8 dấu hiệu của bệnh viêm phổi bạn không nên bỏ qua - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

- Khó thở: Sưng phổi liên quan với viêm phổi có thể làm cho việc thở khó khăn hơn.

- Ho: Tình trạng sưng phổi ở bệnh nhân bị viêm phổi cũng có thể dẫn đến tình trạng ho nhiều. Nhiều bệnh nhân còn ho ra đờm hoặc lẫn máu.

- Ớn lạnh: Ớn lạnh cơ thể có thể xảy ra vào lúc người bệnh bắt đầu bị nhiễm trùng, kể cả nhiễm trùng phổi.

8 dấu hiệu của bệnh viêm phổi bạn không nên bỏ qua - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

- Nhức đầu: Nhức đầu có thể được kết hợp với sốt là tình trạng mà một số bệnh nhân viêm phổi thường gặp phải.

- Đau ngực: Bất cứ tình trạng viêm nào trong cơ thể cũng có thể gây đau và đau ngực có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

- Kiệt sức, hay mệt mỏi: Tình trạng khó thở, mệt mỏi và kiệt sức có thể xảy ra nếu bạn tập thể dục trong khi bạn bị viêm phổi.

- Mồ hôi nhễ nhại: Đổ mồ hôi có thể do sốt cao. Bởi vậy, người bị viêm phổi cũng có thể gặp triệu chứng này, thậm chí kèm theo biểu hiện tăng nhịp thở và nhịp tim.


Theo Trí Thức Trẻ

viêm phổi

Bệnh phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.