8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay

Bất cứ điều gì bất thường xảy ra ở đôi môi như đốm đen ở môi hay nếp nhăn trên môi,... đều cần phải lưu ý.

Bất cứ điều gì bất thường xảy ra ở đôi môi như đốm đen ở môi hay nếp nhăn trên môi,... đều cần phải lưu ý. Bạn không nên chủ quan bởi nó có thể phản ánh những vấn đề sức khỏe của bạn, thậm chí là ung thư.

Đôi môi của chúng ta có hơn một triệu đầu dây thần kinh và nhạy cảm hơn nhiều so với đầu ngón tay nên chúng cũng cần được chăm sóc đặc biệt. Đôi khi, chính đôi môi này có thể báo hiệu cho chúng ta một số vấn đề sức khỏe mà bạn cần phải lưu ý.

1. Vết nứt ở khóe miệng

Khi nước bọt bị mắc kẹt trong khóe miệng, nó làm khô da và tạo ra vết nứt. Nếu bạn liếm môi thường xuyên sẽ tạo hơi ấm và độ ẩm ở các góc môi, tạo điều kiện hoàn hảo cho việc nhiễm trùng. Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất của những vết nứt này. Nếu nó xảy ra quá thường xuyên, hãy đi gặp bác sĩ.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-1

2. Môi khô và nứt nẻ

Môi bị khô có thể cho thấy cơ thể thiếu độ ẩm. Nó cũng có thể xảy ra do thời tiết hoặc do bạn quá căng thẳng. Trong trường hợp này, uống nhiều nước hơn và sử dụng kem dưỡng ẩm.

Ngoài ra, lý do cho đôi môi nứt nẻ có thể là do dị ứng. Hãy chú ý nếu bạn có một số triệu chứng khác như ngứa môi.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-2

3. Vết sưng trên môi

Vết sưng trên môi có thể đau hoặc khó chịu, nhưng hầu hết chúng vô hại và có thể biến mất mà không cần điều trị. Nó có thể là một chấn thương , ví dụ, sau khi tiêm axit hyaluronic hoặc dị ứng với thực phẩm cũng có thể gây ra vấn đề này.  

Vết sưng ở môi cũng có thể có nguyên nhân là do nhiễm virus, như herpes, và nó cần được điều trị y tế thích hợp.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-3

4. Vòng đỏ quanh môi

Một trong những lý do phổ biến nhất cho một vòng đỏ quanh miệng là viêm da mô. Sự liếm môi lặp đi lặp lại làm khô dầu tự nhiên từ vùng da quanh môi và khiến chúng đỏ và ngứa. Sử dụng kem dưỡng ẩm và loại bỏ thói quen này có thể giải quyết vấn đề.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-4

5. Nếp nhăn ở môi trên

Nếu bạn bắt đầu nhận thấy nhiều nếp nhăn ở môi trên, có thể có cả lý do về thể chất và cảm xúc. Hãy chú ý đến những thói quen xấu của bạn như dùng ống hút để uống nước hoặc hút thuốc quá nhiều cũng có thể tạo ra những nếp nhăn xấu xí trên môi.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-5

6. Đổi màu môi

Môi chuyển sang màu xanh có thể chỉ ra sự lưu thông oxy trong máu kém. Bạn cũng có thể thấy điều tương tự ở ngón tay và ngón chân.

Môi trắng hoặc nhợt nhạt có thể chỉ ra thiếu máu, và bạn cần được chăm sóc y tế. Cũng có thể là bạn có lượng đường trong máu thấp, các vấn đề về tuần hoàn hoặc thiếu vitamin.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-6

7. Môi sưng

Sưng có thể là một dấu hiệu của một  phản ứng dị ứng . Nếu bạn nhận thấy rằng đôi môi của bạn trở nên to hơn mỗi khi bạn sử dụng một số mỹ phẩm nhất định, hãy ngừng sử dụng chúng. Nếu đôi môi của bạn ngày càng to hơn trong một khoảng thời gian ngắn, hãy tới bệnh viện.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-7

8. Đốm đen trên môi

Có thể có nhiều lý do cho các đốm đen trên môi và bạn không nên bỏ qua chúng. Lựa chọn tốt nhất là chẩn đoán chúng bằng cách đi khám bác sĩ.

Tăng sắc tố cũng là tình trạng phổ biến có thể gây ra các mảng đen trên môi. Bạn có thể nhận thấy nó không chỉ trên môi, mà cả má, mũi và trán của bạn. Vết cháy nắng cũng có thể là một lý do. Bạn hcũng nên cẩn thận vì những đốm đen có thể là dấu hiệu tiền ung thư, bạn nên đi khám sớm.

Ngoài ra nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chất sắt từ thực phẩm, nó cũng có thể gây ra những đốm đen trên môi.

8 dấu hiệu ở môi nhất định phải lưu ý, đặc biệt điều cuối rất nguy hiểm nên khám ngay-8

Theo Khám Phá


dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.