8 điều bạn phải biết để tránh bị dị ứng trong mùa xuân

Cách tốt nhất là bạn nên phòng ngừa dị ứng vào mùa xuân là tránh tiếp xúc với nguyên nhân gây ra dị ứng.

Cách tốt nhất là bạn nên phòng ngừa dị ứng vào mùa xuân là tránh tiếp xúc với nguyên nhân gây ra dị ứng.

Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa của trăm hoa đua nở. Thế nhưng vào mùa này, giữa cảnh đẹp thiên nhiên ấy, bệnh dị ứng do hương cỏ, nhụy hoa và các yếu tố môi trường khác cũng cũng là một vấn đề khiến nhiều người lo lắng, khó chịu. Các triệu chứng của bệnh dị ứng thường bao gồm hắt hơi, đau họng, và chảy nước mắt.

Có những loại thuốc có sẵn sẽ giúp bạn giảm bớt những khó chịu khi bị dị ứng, tuy nhiên nó không mang lại hiệu quả triệt để. Cách tốt nhất là bạn nên phòng ngừa dị ứng vào mùa xuân là tránh tiếp xúc với nguyên nhân gây ra dị ứng.

dị ứng trong mùa xuân

Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh này.

1. Tắm rửa và thay quần áo hàng ngày

Mùa xuân đến, những người dễ bị dị ứng với bụi phấn hoa nên gội đầu thường xuyên, tắm và thay quần áo sạch vào cuối ngày để làm sạch phấn hoa bám trên tóc hoặc rơi trên gối, áo quần sau một ngày dài hoạt động ngoài trời.

2. Che chắn kín đáo khi làm việc bên ngoài

Nếu ban ngày bạn phải làm việc ngoài vườn, hãy nhớ đeo khẩu trang để tránh hít phải phấn hoa và bụi bẩn trong không khí. Bạn cùng đừng quên đeo găng tay làm vườn và mặc quần dài và áo để bảo vệ làn da của bạn khỏi các yếu tố gây ra dị ứng từ môi trường bên ngoài.

3. Lập kế hoạch thời gian hoạt động ngoài trời

 Số lượng phấn hoa trong không khí cao nhất từ nửa đêm tới 8 giờ sáng, đặc biệt vào những ngày nắng ấm và khô. Trong khoảng thời gian này cần tránh tối đa việc đi ra ngoài trời. Thời gian an toàn để ra ngoài là sau một cơn mưa, những giọt nước sẽ rửa sạch không khí khỏi những phấn hoa bay lượn.

dị ứng trong mùa xuân

4. Xịt rửa mũi với nước muối sinh lý

Bạn cần chuẩn bị sẵn các dung dịch nước muối sinh lý với nước cất hay nước vô trùng. Nghiêng đầu sang một bên rồi xịt vào bên trong một lỗ mũi, nước muối sinh lý sẽ chảy từ một bên lỗ mũi sang lỗ mũi bên kia. Điều đó sẽ giúp rửa sạch phấn hoa, bụi, và các vi khuẩn gây dị ứng.

5. Cảnh giác với những loài cây dễ gây dị ứng

Một số loại cây có thể phát tán hạt giống của chúng trong không khí. Một số loại khác thì phụ thuộc vào các loài côn trùng mang phấn hoa của chúng bay đi khắp nơi. Chính vì thế, bạn nên phải tránh hoặc hạn chế đến các vườn hoa, là nơi dễ phát tán nhiều phấn hoa. 

Đặc biệt bạn nên tránh xa những loài cây như đỗ quyên, hoa dâm bụt, thu hải đường, Impatiens – cây bóng nước, hoa ngọc trâm ( còn gọi là hoa anh thảo), cây phong đỏ… vì chúng rát dễ gây dị ứng.

6. Không giữ vật nuôi trong nhà

Khi vật nuôi chạy nhảy, liếm láp rất có thể lông của chúng rụng xuống cùng với phấn hoa bị dính khi chúng hoạt động ngoài trời. Và trong lúc bạn dọn dẹp hay hút bụi nhà cửa sẽ gây ra sự tiếp xúc giữa con người với lông động vật, phấn hoa từ đó gây ra dị ứng. 

Vì vậy, tốt hơn hết bạn đừng nuôi chó mèo trong nhà, cũng đừng để chó mèo nằm trên thảm trong phòng khách, phòng ngủ. Thường xuyên tắm cho vật nuôi mỗi tuần một lần cũng là cách giúp bạn tránh được những tác nhân gây dị ứng đến từ vật nuôi của mình.

dị ứng trong mùa xuân

7. Tránh phơi quần áo ngoài trời

Phơi quần áo ngoài sân vườn rất dễ vướng phấn hoa làm bạn khi mặc vào sẽ bị dị ứng. Hãy nhớ phải tuyệt đối không phơi quần áo ngoài trời vào những ngày có nhiều phấn hoa khuếch tán bạn nhé.

8. Theo dõi mật độ phấn hoa mỗi ngày

Bạn cần biết loại phấn hoa gây dị ứng cho bạn là loại gì để tránh xa chúng và nắm rõ hôm nào chúng xuất hiện nhiều hay ít. Ðiều này có thể thực hiện bằng cách theo dõi dự báo thời tiết để biết nắng mưa, độ ẩm và loại phấn hoa thường khuếch tán khi thời tiết thuận lợi với chúng. Vào những ngày mật độ phấn hoa cao, bạn phải đóng kín các cửa sổ và hạn chế các hoạt động ngoài trời. 

Nếu phải đi ra ngoài trong thời gian dài, bạn nhớ đeo khẩu trang để tránh hít phải phấn hoa, kết hợp với uống các thuốc chống dị ứng trước khi ra ngoài, nhưng phải tránh uống thuốc dị ứng gây buồn ngủ nếu làm việc với máy móc hoặc lái xe.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.