8 thứ mà trái tim của bạn "sợ" nhất, chỉ cần thay đổi bạn sẽ phòng chống được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm

Tim là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể, một khi tim gặp vấn đề thì hậu quả sẽ không thể lường trước được, thậm chí là dẫn đến tử vong đột ngột. Vậy nên, bạn cần phải tránh ngay 8 điều mà tim "sợ" nhất...

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, trái tim là một bộ phận vô cùng quan trọng của con người. Nó khỏe nhất vào mùa hè và yếu nhất vào mùa đông. Do vậy, việc bảo vệ sức khỏe tim mạch lúc đông sang là điều cần được mọi người đặt lên hàng đầu. Một khi tim có sự cố thì hậu quả sẽ không thể lường trước được, thậm chí là dẫn đến tử vong đột ngột. Vậy nên, bạn cần phải tránh ngay 8 điều tim rất "sợ":

1. Trái tim "sợ" thức giấc đột ngột

Chắc ai cũng thường xuyên trải qua cảm giác, đang say giấc nồng thì đột nhiên bị đánh thức bởi tiếng chuông báo thức khó chịu. Khi đó, nhịp tim sẽ tăng mạnh và cả cơ thể sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Tuy ai cũng tưởng điều này là bình thường mỗi sáng, nhưng thật sự nó gây hại cho tim nhiều hơn bạn tưởng.

8 thứ mà trái tim của bạn sợ nhất, chỉ cần thay đổi bạn sẽ phòng chống được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm-1
Thức dậy đột ngột sẽ làm tim chịu áp lực nặng do cao huyết áp, lâu ngày bệnh tim "gõ cửa" lúc nào chẳng hay.

Khi con người ngủ, huyết áp sẽ được giảm cho đến khi thức dậy một cách tự nhiên. Nếu bị đánh thức bất chợt, huyết áp sẽ tăng đột ngột vào lúc đó khiến cơ thể mệt mỏi lẫn mạch máu tim bị tổn thương. Thế nên hãy cố gắng đi ngủ sớm để cơ thể tự thức dậy sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

2. Trái tim "sợ" táo bón

Đa phần ai thức giấc xong cũng đi vệ sinh đầu tiên. Nếu bạn mắc táo bón, cơ thể phải gồng mình lên để "tống khứ" phân ra ngoài làm áp lực trong ngực tăng mạnh. Khi đó, máu lưu thông trong tim sẽ giảm và dẫn đến đau tim mãn tính. Chính vì vậy, cần phải uống nhiều nước và ăn rau thường xuyên để hạn chế tình trạng táo bón. Nếu bệnh chuyển biến quá nghiêm trọng thì cần phải đến thăm khám sớm.

3. Trái tim "sợ" lười vận động

Nhiều người bị bệnh tim rất ngại tập thể dục bởi họ sợ có điều không hay xảy ra. Tuy nhiên theo ông Zhang Ni – Phó bác sĩ khoa Tim mạch thuộc Bệnh viện Bắc Kinh (Trung Quốc), nhóm người đó nếu tập thể dục trong phạm vi nhất định sẽ cải thiện sức khỏe hơn nhiều chứ không hề có biến chứng gì xấu. Tập thể dục sẽ tăng cường khả năng chịu đựng của tim, giảm tổn thương cơ tim và giảm nguy cơ tử vong đột ngột. Vậy nên, kể cả khi tim bạn không có vấn đề bệnh tật gì cũng nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện.

4. Trái tim "sợ" lạnh

Theo ông Xie Lianhuan - Phó bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Đông Phương thuộc Đại học Y học cổ truyền Bắc Kinh (Trung Quốc), tỷ lệ mắc bệnh tim sẽ tăng cao đột ngột vào 2 mùa thu đông. Thời tiết lạnh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch vành, cao huyết áp và thiếu máu cơ tim. Chính vì thế, việc giữ ấm cơ thể vào mùa đông là điều quan trọng mà ai cũng phải ghi nhớ.

8 thứ mà trái tim của bạn sợ nhất, chỉ cần thay đổi bạn sẽ phòng chống được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm-2

5. Trái tim "sợ" vị mặn

Khi đông đến, mọi người thường ăn mặn hơn so với bình thường mà không hề hay biết. Lấy ví dụ, ai cũng thích đi ăn lẩu hay ăn đồ nướng bởi mùi thơm và cảm giác ấm cúng nó mang lại. Tuy nhiên các loại thực phẩm này lại chứa cực nhiều muối và natri, khi ăn liên tục sẽ gây chứng cao huyết áp, nguy hiểm cho tim. Vậy nên cần phải để ý những thực phẩm bản thân sẽ ăn vào mùa đông, tốt nhất là nấu ăn tại nhà hoặc ăn chay nhiều hơn nhé.

8 thứ mà trái tim của bạn sợ nhất, chỉ cần thay đổi bạn sẽ phòng chống được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm-3
Nên hạn chế ăn mặn để tránh chứng cao huyết áp, nguy hiểm cho tim.

6. Trái tim "sợ" căng thẳng, stress

Áp lực của xã hội hiện đại luôn là ngọn nguồn của mọi stress và mệt mỏi. Khi cơ thể chịu áp lực quá nhiều, tâm tính sẽ trở nên cáu kỉnh khiến nhịp tim tăng lên bất thường. Lâu ngày sẽ kéo theo chứng cao huyết áp khiến tim bị tổn thương. Chính vậy, mọi người cần phải học cách tự điều chỉnh cảm xúc và tránh để bản thân rơi vào trạng thái stress quá độ.

7. Trái tim "sợ" nóng

Trời đông, ai cũng muốn tắm và ngâm mình trong nước nóng thật lâu sau một ngày bươn chải vất vả. Thế nhưng, việc tắm nước nóng quá lâu trong phòng kín sẽ khiến cơ thể bị thiếu oxy gây chóng mặt. Ngoài ra nếu nhiệt độ nước quá nóng sẽ gây giãn tĩnh mạch da, làm tim bị co thắt do thiếu máu cục bộ rồi dẫn đến nhồi máu cơ tim đột ngột. Thế nên đừng tắm nước quá nóng làm gì, hãy tự điều chỉnh nhiệt độ vừa ấm là đủ.

8. Trái tim "sợ" thức khuya

Một nghiên cứu về tim mạch với hơn 111.205 tình nguyện viên đã chứng minh rằng, thiếu ngủ là một trong những lý do khiến các nhóm cơ dễ bị tổn thương và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Cả ngày tim đã hoạt động cật lực rồi, đêm xuống bạn hãy đặt điện thoại xuống và ngủ sớm hơn nhé. Để cho trái tim nghỉ ngơi cũng là một cách để tự bảo vệ sức khỏe đấy.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/8-thu-ma-trai-tim-cua-ban-so-nhat-chi-can-thay-doi-ban-se-phong-chong-duoc-rat-nhieu-can-benh-nguy-hiem-2220201320513378.htm

Bệnh tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.