8 thực phẩm giúp giết chết tế bào ung thư

Những loại thực phẩm giúp "tiêu diệt" các tế bào ung thư mà bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

Các loại quả mọng, táo, cà chua hay trà xanh… đều là những thực phẩm tốt cho sức khoẻ và giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Các loại quả mọng

Về cơ bản, tất cả các loại quả mọng đều chứa hàm lượng các dinh dưỡng thực vật cao, được biết có tác dụng chống ung thư. Quả mâm xôi đen chứa nhiều chất hoá học đặc biệt gọi là anthocyanin.

Chất này làm chậm sự phát triển của các tế bào tiền ung thư, giúp ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới sẽ nuôi khối u. Các loại quả mọng khác cũng có tác dụng chống lại ung thư đại tràng, thực quản, miệng và da.

8 thực phẩm giúp giết chết tế bào ung thư-1
Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, nho đen và dâu tây là nguồn anthocyanin tuyệt vời giúp giảm nguy cơ ung thư.

Táo

Táo rất giàu cellulose, pectin và vitamin tốt cho sức khoẻ, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng dạ dày mà còn thúc đẩy khả năng tiêu hoá, giúp thải độc và chất cặn bã ra khỏi cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Trong các nghiên cứu cho thấy, ăn táo mỗi ngày còn giúp giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư vú ở phụ nữ.

Cà chua

Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm rất giàu vitamin và chất khoáng. Cà chua có giá trị dinh dưỡng cao và tác dụng chữa bệnh. Quả khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A, cũng là một trong số ít các loại rau quả giàu carotenoid gọi là lycopene, một chất có đặc tính ngăn chặn ung thư.

Đặc biệt các loại vitamin B, vitamin C và beta carotene giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hoá của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dịch tễ học quốc tế, người không có thói quen ăn cà rốt có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn so với người khác. Ngoài ra, ăn cà rốt cũng giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày tới 26%.

Gừng

Theo chuyên gia, gừng chứa hoạt chất ginerol và zingerone có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các u bướu có mầm mống ung thư hình thành cơ chế nuôi dưỡng tế bào ung thư.

Tỏi

Tỏi chứa allicin, một hợp chất tính sinh học khả năng hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết. Ngoài ra, tỏi cũng có tác dụng trong việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bên cạnh đó, tỏi đen được coi là thực phẩm chức năng được sử dụng phổ biến ở Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Tỏi đen chứa hợp chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa.

8 thực phẩm giúp giết chết tế bào ung thư-2
Tỏi đen có tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ con người.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Polyphenol trong trà xanh có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, chất epogallocatechin-3 trong trà xanh còn giúp giảm tế bào ung thư thông qua quá trình apoptosis. Quá trình này sẽ làm gián đoạn con đường trao đổi chất của tế bào ung thư gốc. Theo một số nghiên cứu, tiêu thụ 2 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư phổi tới 18%.

Các loại đậu

Các thực phẩm họ đậu giàu chất xơ và chứa hàng chục chất dinh dưỡng khác như canxi, kali, sắt, magie, mangan, protein… giúp chống oxy hoá cao nhất, loại bỏ các gốc tự do, hạn chế sự hình thành các tế bào ung thư. Ngoài ra, thực phẩm họ đậu giúp phục hồi chức năng, giảm nguy cơ đột quỵ tim mạch, bảo vệ xương, thúc đẩy trao đổi chất, phòng chống ung thư...

8 thực phẩm giúp giết chết tế bào ung thư-3
Đậu Hà Lan, đậu lăng và nhiều cây họ đậu khác chứa nhiều chất xơ và phytochemical có tác dụng trong việc làm giảm sự phát triển của các bệnh ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa hoạt chất sinh học secoiridoid được hấp thụ trong ruột non, có thể làm thay đổi họạt động của các gene liên quan đến việc kiếm soát tế bào gốc. Sự thay đổi hoạt động của gene giúp ngăn ngừa tế bào ung thư, tăng cường sức mạnh để cơ thể chống lại các tế bào gốc nguy hiểm.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/8-thuc-pham-giup-giet-chet-te-bao-ung-thu-ar741390.html

Thực phẩm chống ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.