9 triệu chứng rất "í ẹ" của COVID-19: Có thể kéo dài cả tháng, đối phó thế nào?

Ngoài những triệu chứng cơ bản (như sốt, ho, khó thở), một số bệnh nhân COVID-19 phải đối mặt với 9 triệu chứng khó nói có thể kéo dài nhiều tháng dưới đây.

9 triệu chứng rất í ẹ của COVID-19: Có thể kéo dài cả tháng, đối phó thế nào?-1
COVID-19 có thể khiến bạn khó kiểm soát tiểu tiện. Ảnh: Alamy

COVID-19 thường gây ra nhiều triệu chứng cùng một lúc và sốt, ho, đau đầu, khó thở hay sổ mũi là những triệu chứng quen thuộc. 

Một số bệnh nhân COVID-19 có thể xuất hiện các triệu chứng kỳ lạ hơn, chẳng hạn như ợ hơi hoặc đau mắt đỏ.

Thông thường các triệu chứng này sẽ tự hết sau khi bạn khỏi bệnh. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, virus SARS-CoV-2 có thể khiến nhiều người mắc hội chứng COVID kéo dài trong đó các biểu hiện bệnh không hề thuyên giảm và đôi khi khiến họ mất đi sự tự tin.

Điều quan trọng là bạn đến gặp các bác sĩ để được tư vấn và thăm khám nếu bạn có lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào. 

Dưới đây là 9 triệu chứng khá "í ẹ" do COVID-19 gây ra: 

1. Ợ hơi

Theo Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Vương Quốc Anh, ở một người bình thường, ợ hơi "có thể xảy ra tới 30 lần/ngày", cả phát thành tiếng và âm thầm.

Ợ hơi thường xảy ra sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn các loại thực phẩm như bông cải xanh, táo, lê hoặc đồ uống có ga.

Khi mắc COVID-19, nhiều người có thể bị ợ hơi nhiều hơn.

9 triệu chứng rất í ẹ của COVID-19: Có thể kéo dài cả tháng, đối phó thế nào?-2
Ợ hơi là vấn đề thường gặp trong hoặc sau khi nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa.

Người mẫu Olivia Molly Rogers, cựu thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ của Australia, cho biết cô "không thể ngừng ợ hơi" khi bị nhiễm COVID-19 vào tháng 1 năm ngoái.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây có thể là một trong các triệu chứng COVID kéo dài ở nhiều người.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy 44% bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện điều trị tại Trung Quốc có các vấn đề liên quan đến dạ dày trong vòng 3 tháng sau khi xuất viện.

1/10 số bệnh nhân được khảo sát trong nghiên cứu trên nói rằng họ bị ợ hơi nhiều hơn trước.

2. Tiêu chảy

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu chảy có thể là một trong số các triệu chứng của COVID-19.

Dữ liệu từ phần mềm theo dõi triệu chứng COVID ZOE tiết lộ khả năng bị tiêu chảy ở các bệnh nhân sẽ tăng lên theo độ tuổi. Theo đó, tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới 10% trẻ em, 30% người lớn trên 35 tuổi. 

Một nhóm nghiên cứu cho biết tiêu chảy là triệu chứng sớm nhất của COVID-19, có thể xuất hiện ngay từ ngày đầu tiên mà bạn tiếp xúc với virus và tăng dần trong suốt tuần đó.

Nghiên cứu về các triệu chứng COVID-19 ở Trung Quốc cho thấy 15% bệnh nhân đã từng nhập viện điều trị bệnh bị tiêu chảy sau khi xuất viện.

3. Vấn đề tình dục

Nhiều bệnh nhân COVID-19 cho biết họ gặp các vấn đề khó khăn trong tình dục sau khi đã chữa khỏi bệnh.

Một nghiên cứu của Đại học King's College London (Vương Quốc Anh) với 3.400 người trước đó đã xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 cho thấy 14,6% nam giới và 8% nữ giới trong nghiên cứu gặp một số "rối loạn chức năng tình dục" trong vòng nhiều tháng.

Nghiên cứu cũng cho rằng COVID-19 có thể gây rối loạn cương dương ở nam giới.

Các bác sĩ tiết niệu ở Miami (Hoa Kỳ) đã tìm thấy các hạt virus corona trong dương vật của một số bệnh nhân COVID-19. Khi virus xâm nhập vào các tế bào nội mô của mạch máu trong dương vật, nó có thể ngăn chặn lưu lượng máu tới cơ quan này và từ đó ảnh hưởng chức năng cương. 

4. Dương vật nhỏ hơn

Các chuyên gia cho biết dương vật bị bé lại có thể là hậu quả của chứng rối loạn cương dương do virus SARS-CoV-2 gây ra. 

Trong nghiên cứu trên của Đại học King's College London, 3,2% nam giới cho biết dương vật của họ bị nhỏ đi sau khi nhiễm bệnh. Vấn đề này khiến nhiều cánh mày râu mất đi sự tự tin trước bạn tình của mình.

5. Đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi ban đêm đã được nhiều chuyên gia báo cáo là một đặc điểm khi chúng ta nhiễm biến thể Omicron.

Các bệnh nhân có thể "đổ mồ hôi đến nỗi ướt đẫm áo quần, chăn, ga giường và cần phải thức giấc để thay đồ".

Đổ mồ hôi xảy ra ngay cả khi phòng ngủ của bạn thoáng mát. Điều này có thể khiến những người ngủ chung giường với bạn cảm thấy bất tiện.

9 triệu chứng rất í ẹ của COVID-19: Có thể kéo dài cả tháng, đối phó thế nào?-3
Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng của COVID-19. Ảnh: Shutterstock.

6. Tâm trạng hụt hẫng  

COVID-19 có thể gây thay đổi tâm trạng của người bệnh và triệu chứng này có thể kéo dài nhiều tuần. Nhiều người nói rằng họ luôn cảm thấy hụt hẫng, một số khác cho biết họ dễ tức giận hơn hoặc thậm chí hung hăng. 

Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ dễ cáu kỉnh hơn.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa phân biệt được liệu những triệu chứng này là kết quả của việc nhiễm COVID-19 hay do cảm xúc chung đối với đại dịch và sự căng thẳng mà nó gây ra cho chúng ta. 

7. Ngáy

Nhiều bệnh nhân COVID-19 bị phàn nàn rằng họ ngáy quá nhiều sau khi hồi phục.

Nghiên cứu của Đại học King's College London đã liệt kê chứng ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến 7,1% những người gặp triệu chứng COVID kéo dài. Triệu chứng chính của tình trạng này là ngáy do đường thở bị hẹp lại.

Thực tế, chứng ngưng thở khi ngủ có thể là một tình trạng khá nghiêm trọng vì nó có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày. Tình trạng này cũng có liên quan đến một loạt bệnh, chẳng hạn như bệnh tim và huyết áp cao.

8. Mắt đỏ hoặc hồng

Kích ứng mắt có thể xảy ra ở một số người nhiễm virus corona. Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là một triệu chứng ít phổ biến của virus này và sẽ biến mất sau khi bạn khỏi bệnh.

9 triệu chứng rất í ẹ của COVID-19: Có thể kéo dài cả tháng, đối phó thế nào?-4
Viêm kết mạc kéo dài ở bệnh nhân COVID-19. Ảnh: iStock.

Trong một nghiên cứu trên 83 bệnh nhân COVID-19, có 17% bệnh nhân cảm thấy ngứa ở mắt trong khi 16% bệnh nhân bị viêm kết mạc. 

9. Khó kiểm soát vấn đề tiểu tiện

Tiểu không kiểm soát là một trong số các triệu chứng xấu hổ và có thể kéo dài ở nhiều bệnh nhân COVID-19. 

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Beaumont, Michigan (Hoa Kỳ) đã đưa ra giả thuyết rằng virus corona có thể gây ra nhiều áp lực hơn tới bàng quang. Qua khảo sát, có 46 trong 65 bệnh nhân xuất viện sau khi điều trị COVID-19 xuất hiện các triệu chứng mới hoặc nặng hơn liên quan tới bàng quang bao gồm cả việc đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm. 

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học King's College London cho thấy 14,1% bệnh nhân có "vấn đề về kiểm soát tiểu tiện".

Tuy nhiên, béo phì hoặc tuổi cao cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/9-trieu-chung-rat-i-e-cua-covid-19-co-the-keo-dai-ca-thang-doi-pho-the-nao-161221701101832938.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.