90% các bà nội trợ mắc sai lầm khi rửa thịt gà, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho cả nhà

Phần lớn mọi người đều rửa thịt gà sống trước khi nấu. Nhưng ít người biết rằng chính thói quen này lại là một hành động nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Phần lớn mọi người đều rửa thịt gà sống trước khi nấu. Nhưng ít người biết rằng chính thói quen này lại là một hành động nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Hầu hết các bà nội trợ đều rửa thịt gà trước khi chế biến vì nghĩ việc làm này sẽ bỏ bớt vi khuẩn hoặc chất nhớt của thịt gà. Và lí do này nghe có vẻ đúng vì thịt gà sống thường chứa nhiều vi khuẩn, chẳng hạn như campylobacter và salmonella. 

Vi khuẩn này xâm nhập gây các bệnh như tiêu chảy, đau bụng, mất nước nặng, viêm khớp phản ứng... Nếu không điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể tử vong. Campylobacter là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm ở Anh. 

Thế nhưng, rửa thịt gà bằng nước không có hiệu quả thực sự trong việc hạn chế vi khuẩn. Các chuyên gia sức khỏe về an toàn thực phẩm khuyến cáo việc này sẽ làm vi khuẩn dễ lây lan và tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Nước rửa gà có thể bị bắn ra trong phạm vi bán kính 50cm xung quanh.

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHI), thực tế, rửa thịt gà như vậy lại gây ra tác dụng ngược bởi vì nước rửa thịt gà chảy và bắn tung tóe ra xung quanh có thể làm vi khuẩn từ thịt lây lan rộng hơn ra bồn rửa, mặt bàn, dụng cụ nấu ăn, thậm chí là quần áo.

Trong khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khuyến cáo cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn trên thịt gà là nấu chín ở nhiệt độ thích hợp và quy tắc này cũng đúng với các loại thịt tươi khác và cá. Nhiệt độ thích hợp để nấu thịt gà là 165 độ C.

Nhà nghiên cứu an toàn thực phẩm tiến sĩ Jennifer Quinlan của Trường Đại học Drexel (Mỹ) cho biết nếu bạn muốn xử lý chất nhớt ở trên thân gà, hãy dùng khăn để thấm sạch phần nhớt đó, thay vì rửa dưới nước.

Còn nếu các bà nội trợ vẫn không muốn từ bỏ thói quen rửa thịt bằng nước trước khi chế biến, hãy thực hiện các biện pháp khử trùng cũng như vệ sinh các bề mặt và đồ vật, vật dụng bị nước rửa thịt gà dính vào, để tránh lây nhiễm chéo. 

Tất nhiên, mọi người cần phải rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với thịt gà sống để tránh bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Theo Trí thức trẻ


thói quen tai hại

bà nội trợ

thịt gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.