99% người Việt mắc phải sai lầm trầm trọng này khi dùng tỏi nấu ăn khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và tác dụng phòng chống ung thư bằng 0

Nhiều người ham cho tỏi vào các món ăn để phòng chống bệnh tật như ung thư chắc chắn sẽ cảm thấy hối tiếc vì bao lâu nay mình vẫn làm sai.

Người Việt hầu như luôn có thói quen phi tỏi thơm vàng, thậm chí hơi cháy để món ăn thơm ngon, tăng cường hương vị.

Cách ăn tỏi kiểu này vừa khiến tỏi mất hết dinh dưỡng, vừa không phòng chống ung thư, thậm chí là nguyên nhân gây ung thư. Bởi lẽ, phi tỏi lâu dễ ăn phải tỏi cháy, nguy cơ gây ung thư cao. Ngoài ra, phi tỏi rồi nấu chín món ăn cần một thời gian dài, dinh dưỡng trong tỏi bị hao hụt lớn.

Giới chuyên gia khuyến cáo, có 2 cách chế biến tỏi vừa tốt cho sức khỏe vừa đảm bảo dinh dưỡng. Một là, cho tỏi vào sau cùng, khi món ăn vừa được nấu chín. Hai là, phi tỏi thơm vàng thì không đun quá 2 phút, tỏi thơm chín thì vớt ra rồi cho vào sau khi nấu xong món ăn.

Cho tỏi vào phi vàng thơm rồi nấu nướng khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và khả năng chống ung thư
Khi xào nấu một món gì đó cần dùng đến tỏi, bạn sẽ làm gì? Chắc hẳn bạn sẽ đập dập tỏi, băm tỏi... rồi cho tỏi vào chảo dầu nóng già, tỏi của bạn chín vàng giòn.

Nhiều người muốn thêm độ thơm còn đun thêm nữa, cho đến khi tỏi chuyển sang hơi đậm màu mới dừng. Rồi chúng ta đổ thức ăn vào xào nấu cho chín...

99% người Việt mắc phải sai lầm trầm trọng này khi dùng tỏi nấu ăn khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và tác dụng phòng chống ung thư bằng 0-1
Nhiều người muốn thêm độ thơm còn đun thêm nữa, cho đến khi tỏi chuyển sang hơi cháy mới cho thức ăn vào.

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) nhận định, thói quen dùng tỏi kiểu này rất phổ biến trong bếp người Việt.

Thế nhưng, giá trị dinh dưỡng của tỏi đã bị hao hụt gần hết. Đáng nói, ai muốn bổ sung tỏi để phòng chống ung thư mà toàn ăn tỏi kiểu này thì xác định công dụng phòng chống ung thư bằng 0.

Nguyên nhân phi tỏi cháy vàng rồi xào nấu khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và khả năng phòng chống ung thư

Chuyên gia chỉ ra 2 nguyên nhân quan trọng sau khiến tỏi phi cháy vàng rất thơm mũi nhưng không hề tốt cho sức khỏe:

1. Phi tỏi lâu dễ ăn phải tỏi cháy, nguy cơ gây ung thư cao

99% người Việt mắc phải sai lầm trầm trọng này khi dùng tỏi nấu ăn khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và tác dụng phòng chống ung thư bằng 0-2
Phi tỏi lâu dễ ăn phải tỏi cháy, nguy cơ gây ung thư cao.

Thật vậy, tỏi có lượng nước thấp. Bạn phi tỏi lâu để tỏi có mùi thơm đậm nhất rất dễ bị cháy khét. Khi ăn món ăn có thể có vị đắng. Điều này ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Đặc biệt, thói quen ăn tỏi kiểu này kéo dài cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Bởi, đồ ăn dạng cháy, chiên rán ở nhiệt độ cao kiểu này dễ sản sinh chất gây ung thư. Thành ra bạn muốn ăn tỏi để phòng chống ung thư nhưng lại phi tỏi kiểu này thì chẳng hóa tạo điều kiện cho tế bào ung thư sản sinh trong cơ thể.

2. Phi tỏi rồi nấu chín món ăn cần một thời gian dài, dinh dưỡng trong tỏi bị hao hụt lớn

Ai cũng biết tỏi là gia vị, là thuốc chữa bệnh trong Đông y. Tỏi được loài người ưu ái hết mực bởi khả năng kháng khuẩn, giảm cholesterol, phòng chống ung thư...

Thế nhưng, phi tỏi rồi nấu chín món ăn cần một khoảng thời gian kha khá. Đến khi tắt bếp thì giá trị dinh dưỡng trong tỏi cũng gần như bị mất hết cả.

99% người Việt mắc phải sai lầm trầm trọng này khi dùng tỏi nấu ăn khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và tác dụng phòng chống ung thư bằng 0-3
Phi tỏi rồi nấu chín món ăn cần một khoảng thời gian kha khá. Đến khi tắt bếp thì giá trị dinh dưỡng trong tỏi cũng gần như bị mất hết cả.

Bởi lẽ, nấu tỏi cũng cần có nguyên tắc về thời gian. Để tỏi trên bếp trong thời gian quá lâu thì dinh dưỡng cũng bị hao hụt hết cả.

Giới chuyên gia khuyến cáo, một khi đã được đun ở nhiệt độ cao, tỏi không nên đun quá 2 phút để đảm bảo tính bổ dưỡng.

Chế biến tỏi thế nào để món ăn vừa thơm ngon vừa không bị hao hụt dinh dưỡng, phòng chống ung thư?

Từ những nguyên nhân trên, giới chuyên gia khuyên nên cho tỏi đập dập, băm nhỏ vào bước cuối cùng sau khi đã nấu chín thức ăn. Khi vừa tắt bếp, bạn đổ tỏi vào trộn đều để món ăn có vị thơm ngon lại không lo mất chất hay bị ung thư.

Đối với những ai thích phi tỏi thơm vàng thì bạn vẫn có thể làm. Tuy nhiên khuyến cáo không phi tỏi quá thời gian 2 phút.

Sau khi tỏi thơm vàng nên vớt ra xào nấu món ăn. Khi món ăn chín rồi, bạn mới cho tỏi vào trộn đều để thấy rõ vị thơm ngon hấp dẫn của tỏi.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/99-nguoi-viet-mac-phai-sai-lam-tram-trong-nay-khi-dung-toi-nau-an-khien-toi-mat-het-dinh-duong-va-tac-dung-phong-chong-ung-thu-bang-0-222022271011518.htm

Thực phẩm chống ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.