Ai cũng có thể bị nhiễm độc gan

Khi gan nhiễm độc, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, dễ bị táo bón hay tiêu chảy,…tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương tế bào gan, báo hiệu sự suy giảm tuổi thọ.

Khi gan nhiễm độc, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, dễ bị táo bón hay tiêu chảy,…tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương tế bào gan, báo hiệu sự suy giảm tuổi thọ.

Những lầm tưởng

Gan giữ vai trò thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, đây cũng là nguyên nhân khiến gan dễ nhiễm độc hơn cả. Chất độc tồn đọng ở gan theo thời gian sẽ đầu độc gan, làm suy giảm chức năng gan. Điều đó cũng đồng nghĩa với chức năng thanh lọc độc tố trong máu cũng giảm, gây tích tụ chất độc dẫn đến các biểu hiện bên ngoài như vàng da, dị ứng, nổi mề đay, mụn nhọt…


Có rất nhiều tác nhân bên ngoài gây hại cho gan trong đó có việc lạm dụng rượu bia. Số lượng độc tố trong bia rượu rất lớn, đòi hỏi gan phải hoạt động hết công suất để loại trừ độc tố, làm cho chức năng gan suy yếu.

Chế độ ăn uống thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo và không sạch tiềm ẩn nhiều độc tố gây hại cho cơ thể và gan. Đặc biệt, môi trường sống ô nhiễm, làm việc quá sức cũng là một trong những tác nhân hủy hoại lá gan.

Ngoài ra, thói quen thức khuya của các bạn trẻ cũng gây tổn hại đến sức khỏe của cơ quan này, bởi vì từ 23h đêm đến một giờ sáng là thời gian gan lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể nên con người cần ngủ thật sâu để gan có thể làm việc tốt nhất. Nếu thức quá khuya, việc thanh lọc cơ thể sẽ bị tồn đọng và việc gan bị quá tải là khó tránh.



Nhiều người thường nghĩ gan chỉ bị nhiễm độc từ bên ngoài, do đó nếu sống lành mạnh và ăn uống kiêng khem đã được cho là không làm cho gan bị nhiễm độc.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, điều này chưa chính xác hoàn toàn vì gan vẫn dễ bị gây hại bởi các chất gây viêm và yếu tố nguy cơ như: tuổi tác, giới tính và một số đột biến di truyền làm giảm sự sản xuất và hoạt động của các men chuyển hóa độc chất, làm cho gan trở nên nhạy cảm với các độc chất hơn. Như vậy, cho thấy tất cả mọi người đều có thể bị nhiễm độc gan.

Các dấu hiệu nhận biết gan nhiễm độc

Các biểu hiện của gan nhiễm độc đa dạng nên dễ bị nhầm sang các bệnh khác. Dấu hiệu đầu tiên của nhiễm độc gan là vàng da và đây cũng là dấu hiệu viêm gan tiềm ẩn. Bình thường, gan có khả năng thải các độc tố ra ngoài cơ thể, nhưng khi bị nhiễm độc tức là độc tố sẽ bám lại và tích tụ dưới da, làm cho da có màu sắc bất thường.

Nếu gan bị nhiễm độc thì khả năng giải độc gan kém, dẫn đến những phần cặn bã, còn thừa trên đường tiêu hóa được bài tiết một phần qua phổi. Từ đó hơi thở có mùi hôi khó chịu. Ngoài ra người bệnh có biểu hiện nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa, mệt mỏi, chán ăn, táo bón… Đây có lẽ là biểu hiện hàng đầu mà bệnh nhân có thể cảm nhận được một cách trực tiếp rõ nhất.



Nhiễm độc gan nếu ở thể nhẹ, gan có thể tự hồi phục nhưng nếu kéo dài thường xuyên thì gan sẽ nhanh chóng bị nhiễm độc nặng hơn và các biến chứng rất dễ xảy ra như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan,… Vì vậy, khi có các biểu hiện nghi ngờ người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể.

Cách gì để thanh lọc gan?

Thay đổi thói quen sinh hoạt: bỏ rượu bia, thuốc lá, những hóa chất kích thích… là cách thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Ngủ và nghỉ ngơi đúng nhịp sinh học để chức năng gan được thực hiện tốt, làm đúng nhiệm vụ đào thải chất độc và giải độc. Ngoài ra, chú ý tránh ăn uống thực phẩm bẩn, bổ sung các thực phẩm có lợi cho gan.

Với rất nhiều người, khi đã cảm thấy trong người mệt mỏi, ăn uống kém, trướng bụng, sưng đau vùng bụng nhiều, sức khỏe suy yếu nghiêm trọng mới đi khám bệnh thì lúc này gan đã bị nhiễm độc nặng.

Trong khi đó, gan hoàn toàn có thể được giải độc, thanh lọc mỗi ngày từ nguồn thảo dược sẵn có trong tự nhiên. Các loại thảo dược có tác dụng tái tạo tế bào gan, thúc đẩy quá trình giải độc gan hiệu quả phải kể đến đu đủ, củ cải, mướp đắng, gấc và tỏi giúp giải nhiệt, giảm nóng trong người, loại trừ độc tố tích tụ tại gan, làm hết mụn nhọt, thanh lọc gan và cơ thể.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, có thể bổ sung sản phẩm có thành phần từ các loại thảo dược này cho cơ thể, nhưng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ công ty uy tín, ứng dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

 Bạn có biết?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz được sản xuất bởi DHG Pharma, giúp hạ men gan, bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan và gan nhiễm mỡ, giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém,...
Naturenz là công trình nghiên cứu trên 20 năm của Viện công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ sinh học, chiết xuất enzym từ củ quả tự nhiên. Hiệu quả Naturenz đã được chứng minh bằng thử nghiệm lâm sàng giúp hạ men gan trong 6 tuần đối với các nhóm bệnh gan.
Hotline: 02923.899.000 - Facebook: https://www.facebook.com/ChuyengiaNaturenz/
Website: https://benhviengan.vn


Doãn Phong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.