Muốn tăng cường sức khỏe não, bổ phổi, dưỡng dạ dày, những loại hạt này trong ngày Tết luôn là chân ái

Vào ngày Tết, các món ăn vặt thường không thể thiếu. Để bảo vệ sức khỏe, chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn những loại hạt này, chúng không những ngon mà còn giúp bảo vệ não, bổ phổi, dưỡng dạ dày.

Các loại hạt: Món ăn nhẹ lành mạnh nhất với đầy đủ chất dinh dưỡng

- Hàm lượng chất béo trong các loại hạt là 35% - 80%, các axit béo chứa trong các loại hạt chủ yếu là các axit béo không no như axit linoleic và axit oleic;

- Hàm lượng protein hơn 12% - 36%, là nguồn protein thực vật bổ sung quan trọng;

- Carbohydrate dưới 15% và hàm lượng chất xơ cao;

Muốn tăng cường sức khỏe não, bổ phổi, dưỡng dạ dày, những loại hạt này trong ngày Tết luôn là chân ái-1

- Hàm lượng các khoáng chất khác nhau như sắt, kẽm, canxi, magiê, kali vượt trội, là nguồn bổ sung tốt các nguyên tố vi lượng khác nhau.

- Vitamin E và vitamin B cao và là một trong những loại tốt nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

99% người Việt mắc phải sai lầm trầm trọng này khi dùng tỏi nấu ăn khiến tỏi mất hết dinh dưỡng và tác dụng phòng chống ung thư bằng 0
- Ngoài ra, các loại hạt còn chứa các thành phần chức năng như phospholipid, polyphenol, và flavonoid.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn các loại hạt điều độ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể: nó có thể bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4 loại hạt giúp tăng cường sức khỏe não bộ, bổ phổi, dưỡng dạ dày và giúp sống thọ

1. Quả óc chó: Tốt cho sức khỏe não bộ

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng quả óc chó có vị ngọt và tính ấm.

Quả óc chó được biết đến nhiều nhất với tác dụng tăng cường trí não. Nó rất giàu phospholipid, là một phần quan trọng của mô não và có thể tăng cường chức năng não.

Arginine, axit oleic và một số chất chống oxy hóa có trong óc chó có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh tim mạch vành và bệnh Alzheimer.

Các mảnh trong quả óc chó được gọi là gỗ phân tâm, ngâm trong nước và uống cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng đi tiểu thường xuyên vào ban đêm.

2. Đậu phộng: Bổ dưỡng cho dạ dày

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc, không những giá thành rẻ, hạt lạc còn được gọi là "hạt trường sinh". Trong y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, hạt lạc có tính bình, vị ngọt, đi vào kinh tỳ, phế. Nó có thể đánh thức lá lách và dạ dày, làm ẩm phổi và giải đờm, nuôi dưỡng và điều hòa khí, thông cổ họng và giảm ho.

Trên thực tế, đậu phộng cũng có thể bồi bổ dạ dày, ăn đậu phộng khi bụng đói có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp sửa chữa các glycoprotein trên bề mặt dạ dày chống lại sự bào mòn của axit dạ dày.

3. Hạt phỉ: Vua của các loại hạt

Cây phỉ có danh hiệu là "Vua của các loại hạt", y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng hạt phỉ có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng khí, cải thiện thị lực.

Hàm lượng canxi gấp 8 lần sữa, lại rất giàu khoáng chất như magiê, phốt pho, kali, ăn hạt phỉ thường xuyên giúp bổ sung canxi và giúp xương chắc khỏe.

Hạt phỉ cũng rất giàu axit béo không bão hòa và protein. Ngoài ra, dầu trong hạt phỉ còn giúp giảm huyết áp, hạ lipid máu, bảo vệ thị lực và trì hoãn quá trình lão hóa.

4. Hạt thông: Hạt trường thọ

Trong tâm thức của mọi người, hạt thông được coi là "hạt trường sinh". Hạt thông rất giàu chất sắt, một khoáng chất cần thiết để lưu trữ và vận chuyển oxy trong cơ thể. Bên cạnh đó, sắt cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của não. 

Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng khác trong hạt thông như magie có thể giúp điều trị chứng lo âu, trầm cảm và căng thẳng.

Một nghiên cứu cũng đã cho biết việc bổ sung magie có thể giúp cải thiện tình trạng trầm cảm và rối loạn lo âu ở thanh thiếu niên. Mức magiê trong cơ thể cao có thể giúp kiểm soát cảm xúc và các hành vi liên quan đến chứng rối loạn cảm xúc.

Lưu ý khi ăn các loại hạt:

Nhắc nhở mọi người rằng, mặc dù các loại hạt tốt nhưng bạn không nên ăn nhiều, bởi rất dễ béo và nổi cáu.

Ví dụ như quả óc chó, hạt thông, kể cả hạnh nhân, hàm lượng dầu của nó chiếm 70%;

Ngay cả những loại hạt dẻ cười và hạt điều, hạt bí ngô và đậu phộng ít dầu nhất cũng chứa 50% dầu;

Giống như hạt dưa thường được ăn, hàm lượng dầu của chúng cũng khoảng 60-70 %.

Ngoài ra, đối với những người cao huyết áp, đường huyết cao hoặc lipid máu cao , ăn nhiều các loại hạt chắc chắn sẽ làm tăng lipid máu và đường huyết, không tốt cho sức khỏe.

Đối với người có sức khỏe bình thường, ngoài việc béo phì, còn dễ sinh đờm, nóng nảy, sinh cáu gắt.

Để kéo dài thời gian bảo quản và đảm bảo hương vị, các phương pháp chế biến các loại hạt trên thị trường hầu hết là rang, chiên nên chứa nhiều dầu, đường và muối.

Do đó, dù các loại hạt tốt nhưng bạn phải kiểm soát bản thân khi ăn.

Theo "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc", trong đó khuyến nghị rằng lượng hạt trung bình hàng ngày là 25-35g. Tương đương với hạt dưa khoảng 1 nắm, đậu phộng không quá 10 hạt, khoảng 7-9 hạt thông, 2-3 quả óc chó, hạt dẻ cười và hạnh nhân, mỗi loại khoảng 10 hạt.

 Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/muon-tang-cuong-suc-khoe-nao-bo-phoi-duong-da-day-nhung-loai-hat-nay-trong-ngay-tet-luon-la-chan-ai-22202222233436958.htm

dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.