Ăn nhiều chất xơ chế biến sẵn tăng nguy cơ ung thư gan

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ chế biến làm tăng nguy cơ ung thư gan. Những người có nguy cơ bị ung thư gan nên kiểm tra axit mật và hạn chế ăn chất xơ lên men.

Nghiên cứu mới cho thấy một số người có thể cần ăn ít chất xơ tinh chế hơn để giảm nguy cơ ung thư gan. Samantha Wesselhoft / Stocksy.

Gần đây chuyên san Gastroenterology đã công bố nghiên cứu về nguy cơ ung thư gan của chế độ ăn nhiều chất xơ lên men ở chuột. Nghiên cứu phát hiện nguy cơ mắc ung thư gan ở những con chuột bị khuyết tật bẩm sinh là rất cao khi chúng ăn chế độ ăn giàu chất xơ lên ​​men. Máu của những con chuột này cũng có hàm lượng axit mật cao.

Dựa trên dữ liệu này, các nhà nghiên cứu cho rằng việc kiểm tra nồng độ axit mật có thể giúp dự đoán nguy cơ ung thư gan. Những người có mức axit mật cao hơn có thể cần phải thận trọng về lượng thực phẩm chứa nhiều chất xơ chế biến sẵn.

Chất xơ chế biến sẵn là gì?

Chất xơ là một loại carbohydrate cung cấp một số lợi ích sức khỏe nhất định cho cơ thể nhưng không cung cấp nhiều calo. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ là phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Chất xơ tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây và rau quả. Có một số loại chất xơ khác như chất xơ hòa tan và không hòa tan , đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Mặt khác, chất xơ có thể lên men là các loại chất xơ mà vi khuẩn đường ruột có thể lên men và phân hủy. Các nhà sản xuất thực phẩm đôi khi sẽ thêm chất xơ tinh chế cao, có thể lên men vào thực phẩm chế biến sẵn.

Brian Power, chuyên gia dinh dưỡng giải thích với Medical News Today: “Kỹ thuật chế biến thực phẩm có thể làm cho chất xơ lên ​​men, có nghĩa là nó sẽ bị vi khuẩn đường ruột phân hủy và tạo ra nhiều sản phẩm phụ tốt cho sức khỏe”.

Ví dụ về thực phẩm chế biến có chứa chất xơ có thể lên men bao gồm đồ ăn vặt và ngũ cốc được bổ sung chất xơ. Nhưng thực phẩm chứa chất xơ có thể lên men không phải là lựa chọn lành mạnh cho tất cả mọi người.


Ăn nhiều chất xơ chế biến sẵn tăng nguy cơ ung thư gan-1
Đồ ăn vặt hoặc ngũ cốc chứa chất xơ có thể lên men. Những người có nguy cơ bị ung thư gan nên cẩn thận với những loại đồ ăn này. Ảnh: fitpeople.com.


Một số người như những người có nguy cơ bị ung thư gan, có thể cần phải thận trọng với chế độ ăn nhiều chất xơ có thể lên men.

Mối liên hệ giữa chất xơ lên ​​men và nguy cơ ung thư gan

Theo American Cancer Society, ung thư gan gây ra hơn 700.000 cái chết trên toàn thế giới mỗi năm. Tiến sĩ Yiing Lin, bác sĩ phẫu thuật gan của Trung tâm Ung thư Siteman tại Đại học Washington ở St. Louis nói: “Ung thư gan ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ và được dự đoán là căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 3 trong thập kỷ này”.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những con chuột mắc tắc nghẽn hệ thống cổng gan bẩm sinh, tác động đến lưu lượng máu và trao đổi máu giữa gan và phần còn lại của cơ thể. Những con chuột này có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn. Khi chúng ăn chế độ giàu chất xơ lên men, nguy cơ phát triển ung thư gan sẽ tăng lên.

Ăn nhiều chất xơ chế biến sẵn tăng nguy cơ ung thư gan-2
Các nhà khoa học phát hiện ăn chất xơ trong thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan ở chuột. Ảnh: www.news-medical.net.


Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể do chế độ ăn có chất xơ lên ​​men góp phần làm giảm hệ thống miễn dịch.

Mặc dù rất khó để nghiên cứu kỹ lưỡng về tắc nghẽn hệ thống cổng gan ở người, các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra nồng độ axit mật. Họ đã xem xét nồng độ axit mật ở những người đàn ông bị ung thư gan và so sánh với những người không bị ung thư gan. Nồng độ axit mật ở người bị ung thư gan gấp đôi đối với người bình thường.

Điều này cho thấy việc kiểm tra nồng độ axit mật này có thể hữu ích trong việc dự đoán ung thư gan. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu xem xét lượng chất xơ tổng thể và nguy cơ ung thư gan liên quan ở người. Ở những người đàn ông có nồng độ axit mật cao, ăn nhiều chất xơ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.

Tiến sĩ Yiing Lin lưu ý rằng: “Các phát hiện trên được nghiên cứu ở chuột mắc tắc nghẽn hệ thống cổng gan. Ở người, các trường hợp tắc nghẽn hệ thống cổng gan bẩm sinh không phổ biến, nhưng những bệnh nhân xơ gan rất hay mắc chứng bệnh này. Những phát hiện trong nghiên cứu có thể giúp những bệnh nhân bị bệnh gan và giảm nguy cơ ung thư gan bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc các biện pháp can thiệp khác”.

Hạn chế của nghiên cứu

Nhiều nghiên cứu cần được thực hiện thêm để chuyên gia có thể thực sự hiểu chế độ ăn giàu chất xơ chế biến ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ ung thư gan.

Điều thứ nhất, dữ liệu là từ các nghiên cứu trên chuột, chứ không phải trên người. Hạn chế thứ 2 là dữ liệu từ người tham gia nghiên cứu chỉ từ nam giới, nghĩa là các chuyên gia cần phải xem xét nhiều đối tượng hơn. Các nhà nghiên cứu cũng chưa phân biệt giữa các loại chất xơ trong nghiên cứu trên con người. Điều này có nghĩa là cần phải nghiên cứu thêm để khẳng định liệu chất xơ có thể lên men góp phần vào nguy cơ ung thư gan hay không. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần có những nghiên cứu sâu hơn về tỷ lệ mắc bệnh gan bẩm sinh và tác động của chúng đến ung thư gan.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/an-nhieu-chat-xo-che-bien-san-tang-nguy-co-ung-thu-gan-post1362113.html

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.