Ăn nhiều dưa muối có tốt không?

Dưa muối là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng liệu ăn nhiều dưa muối có tốt không?

Dưa muối là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam được làm dưa cải muối. Vậy dưa muối có lợi và hại gì với sức khỏe. Và ăn nhiều dưa muối có tốt không?

Những lợi ích của dưa muối với sức khỏe

- Dưa muối chứa nhiều các lợi khuẩn probiotic tốt cho sức khỏe: Ngâm muối là hình thức của quá trình lên men. Khi các loại rau và trái cây lên men, vi khuẩn có lợi giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm, cũng như một số các đường tự nhiên. Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng, làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn khi ăn.

- Cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể: Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả có tác dụng chống lại các gốc tự do chính là các vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, C, E, betacroten, selen, kẽm …

Các gốc tự do là những hóa chất không ổn định được hình thành do chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nó làm tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề về tim mạch, ung thư và lão hóa cơ thể.

Thực phẩm nào khi nấu lên (nhất là các loại rau củ) đều có thể bị mất đi do tác dụng của nhiệt. Vì vậy, ăn dưa muối không qua đun nấu có thể giữ lại các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.

Ăn nhiều dưa muối có tốt không?-1

Ăn nhiều dưa muối có tốt không?

Tác hại của dưa muối với sức khỏe

Tuy có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng dưa muối cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Ung thư dạ dày

Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm ngâm cực kỳ mặn có thể đặt bạn vào nguy cơ ung thư dạ dày. Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, khi thực phẩm ngâm muối được dùng rất phổ biến trong ẩm thực hàng ngày, quan sát cho thấy tỷ lệ ung thư dạ dày cao hơn đáng kể.

Gần đây, một nhóm các bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ xem xét chế độ ăn của bệnh nhân bị ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng: Bệnh nhân ung thư dạ dày ăn ít hơn đáng kể bánh mì, ngũ cốc, sữa và nước cam ép, nhưng họ ăn dưa chua nhiều hơn so với những người không bị ung thư. Cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ mối liên quan này.

Làm tăng huyết áp

Bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đòi hỏi việc bổ sung thêm muối và muối chiếm khoảng 5% của hầu hết các công thức muối dưa. Lượng muối nhiều có thể làm tăng huyết áp.

Muối và natri là nhân vật phản diện khi nói đến sống chung với bệnh tăng huyết áp và bệnh tim. Hướng dẫn chế độ ăn uống của người Mỹ cho thấy, người tăng huyết áp hoặc tiền tăng huyết áp cần hạn chế lượng natri hàng ngày của họ và chỉ cần 1.500mg/ngày.

Gây kích ứng dạ dày

Ăn với lượng nhiều dưa muối trong một lần dễ gây kích thích tăng tiết axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Ăn nhiều dưa muối có tốt không?

Dưa muối ngon và nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng theo các chuyên gia chỉ nên ăn dưa muối điều độ. Ăn một lượng vừa phải dưa muối được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hơn.

Ngoài ra để đảm bảo sức khỏe các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên thực hiện các công đoạn giảm mặn và chua trước khi ăn.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/an-nhieu-dua-muoi-co-tot-khong-ar742397.html

dưa muối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.